Nhiều quyết sách mở hướng phát triển giao thông
Những năm qua, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đã chủ động tham mưu đầu tư phát triển hệ thống giao thông nội tỉnh, liên tỉnh, đồng thời định hướng quy hoạch và xây dựng các tuyến đường kết nối vùng.
Tại Kỳ họp lần thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) tổ chức trong tháng 1-2024, HĐND tỉnh khóa XIV đã thông qua 2 nghị quyết về lĩnh vực giao thông. Đây là một quyết sách lớn, thể hiện sự nhạy bén, nắm bắt cơ hội của tỉnh về phát triển hệ thống giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024 là năm thứ tư, năm có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án thuộc lĩnh vực giao thông có tính chất trọng điểm, động lực để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2 nghị quyết về giao thông được ban hành tại Kỳ họp là điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai I (đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - Hóa Thượng, Đồng Hỷ) và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ); Dự án Tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến Khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Nguyên.
Đối với Dự án đường Vành đai I và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ), quy mô ban đầu tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,1km gồm: Tuyến đường Vành đai I đoạn Bờ Đậu, Phú Lương - điểm đầu tuyến tránh đô thị Hóa Thượng (Đồng Hỷ) có chiều dài khoảng 6,8km; tuyến tránh đô thị Hóa Thượng đoạn từ Vành đai I đến cầu Linh Nham (Đồng Hỷ) có chiều dài khoảng 7,3 km. Tổng mức đầu tư Dự án là trên 1.152 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Dự án điều chỉnh giảm 5,3km đoạn tuyến từ Km8+800 đến Km14+100 thuộc địa phận huyện Đồng Hỷ. Lý do phải điều chỉnh Dự án, theo ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải là nhằm tránh làm ảnh hưởng đến khu vực đất quốc phòng (theo ý kiến của Bộ Quốc phòng tại văn bản số 3779/BQP-TM ngày 02/11/2022), đảm bảo an toàn công trình, giảm gánh nặng cho ngân sách, có thêm nguồn lực để thực hiện các hạng mục cấp thiết khác. Việc điều chỉnh quy mô Dự án không làm ảnh hưởng tới các quy hoạch, kế hoạch có liên quan. Dự án sau khi điều chỉnh quy mô vẫn đảm bảo tính liên kết, kết nối giữa 3 đơn vị hành chính cấp huyện Phú Lương - TP. Thái Nguyên - Đồng Hỷ; giảm tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng.
Ông Bùi Đức Phong, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng (Phú Lương), cho biết: Dự án đường Vành đai I đi qua địa bàn xã khoảng 2,1km, trong đó có xóm 9 và xóm Dọc Cọ ảnh hưởng. Qua thống kê có khoảng 27 hộ ảnh hưởng đến đất ở phải thực hiện tái định cư. Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, huyện Phú Lương đã chỉ đạo UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được quy mô, thời gian triển khai Dự án. Dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian kết nối trong phát triển kinh tế của Cổ Lũng và các xã lân cận.
Còn theo ông Nguyễn Minh Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ): Dự án đường Vành đai I và tuyến tránh đô thị Hóa Thượng được triển khai trong năm 2024 sẽ giảm áp lực các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1B đoạn qua thị trấn. Đặc biệt là sẽ góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương Hóa Thượng, Hóa Trung, Minh Lập (Đồng Hỷ) với Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên), xã Cổ Lũng (Phú Lương) và ngoài tỉnh; khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường, đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Theo thiết kế, tổng chiều dài toàn tuyến sau điều chỉnh còn 8,8km. Dự án thực hiện sẽ tạo thành trục kết nối 3 tuyến Quốc lộ 1B, QL.3, QL.37, đây là các tuyến đường trọng yếu, có lưu lượng giao thông lớn trên địa bàn tỉnh.
Cùng với dự án trên, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 25/1/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến Khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Nguyên. Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn (giai đoạn 2024 - 2027 và giai đoạn sau).
Giai đoạn 2024-2027, Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với tổng chiều dài 2,71km, quy mô nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 21m; lề đường rộng 12m; dải phân cách giữa rộng 3m; đầu tư hoàn thiện các công trình: cầu, thoát nước ngang. Tổng mức đầu tư trên 489 tỷ đồng.
Giai đoạn sau, khi nhu cầu vận tải, tốc độ đô thị hóa tại khu vực tăng cao sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện tất cả các hạng mục đảm bảo quy mô theo quy hoạch. Hiện nay, UBND TP. Thái Nguyên đã thực hiện rà soát, thống kê sơ bộ để xác định khối lượng, giá trị công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đảm bảo phù hợp, sát tình hình thực tế.
Khi những dự án giao thông kết nối trên hoàn thành sẽ mở ra thêm không gian phát triển cho tỉnh Thái Nguyên và tạo động lực cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc phát triển.