Nhiều thách thức để lành mạnh thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản Việt Nam hiện vẫn đối mặt với nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế 2023 chưa đạt mục tiêu, dự báo GDP năm 2023 chỉ đạt khoảng 5% trong khi mục tiêu tăng trưởng đặt ra đầu năm 2023 là 6,5%. Ngoài ra, niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường bất động sản chưa phục hồi mạnh trở lại. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, thách thức thị trường hiện tại đang là tiền đề cho những chuyển biến và thích ứng mới của thị trường.
Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thực tế thời gian qua dòng tiền đã không "đổ" vào lĩnh vực bất động sản như kỳ vọng. Niềm tin vào thị trường BĐS còn thấp nên người dân vẫn ưu tiên lựa chọn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, chấp nhận mức lãi suất thấp nhằm đảm bảo an toàn. Theo VARs, do tình hình kinh tế chung thị trường bất động sản nói riêng vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn và phức tạp ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua của người dân.
Tuy nhiên, thị trường vẫn đang ghi nhận những điểm sáng tích cực khi giải ngân đầu tư công tính đến tháng 11/2023 đạt 65,1%. Cùng với đó, hai dự án luật liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo những tác động tích cực đến thị trường bất động sản.
Cũng theo chuyên gia, dù thị trường bất động sản đang khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường là rất lớn vì nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn hiện hữu. Theo dự báo của Savills Việt Nam, từ năm 2023-2025 Hà Nội có thêm 157.000 hộ gia đình trong khi nguồn cung nhà ở cùng kỳ khoảng 59.000 căn hộ, 9.000 nhà ở thấp tầng và khoảng 18.700 căn nhà ở xã hội dự kiến mở bán do đó thị trường thiếu hụt khoảng 70.300 căn hộ. Khó khăn ở thời điểm hiện tại của thị trường BĐS cũng là cơ hội để buộc các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển công nghệ mang lại sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới.
Chuyên gia nhận định, người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung – cầu. Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm với mức giá phù hợp.