Nhiều tiềm năng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường Halal
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường Halal như Trung Đông, Malaysia, Brunei,… đang có xu hướng ngày càng tăng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang các thị trường Halal có xu hướng ngày càng tăng
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường Halal như Trung Đông, Malaysia, Brunei,… đang có xu hướng ngày càng tăng.
Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông có xu hướng tăng trong 4 năm trở lại đây. Kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này đã tăng 83 triệu USD năm 2021 lên 113 triệu USD vào năm 2024, tăng 35%.
Mặc dù những bất ổn về địa chính trị đã tác động đến xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong thời gian qua, nhưng khối thị trường Trung Đông vẫn được đánh giá cao về tiềm năng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.
Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường Halal khác như Malaysia hay Brunei cũng đang tăng lần lượt 35% và 24% trong năm 2024.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường Halal như Trung Đông, Malaysia, Brunei,… đang có xu hướng ngày càng tăng
Hiện nay, hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112 quốc gia và vũng lãnh thổ, chiếm 25% dân số thế giới, tập trung đông ở khu vực châu Á (62%), đặc biệt trong khối ASEAN. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, tiêu thụ hơn 63% sản phẩm Halal toàn cầu, trở thành trung tâm của thị trường năng động này.
Hơn nữa, sản phẩm Halal hiện nay cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm chứ không chỉ cộng đồng Hồi giáo. Một số thị trường thông thường vẫn tích cực mua vì tính chất lượng, an toàn, bền vững của chứng nhận này. Ngược lại, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được sản phẩm Halal cũng sẽ dễ tiếp cận được các thị trường khó tính.
Với vị trí chiến lược, Việt Nam được đánh giá là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường rộng lớn này. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu thực phẩm Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết…
Xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao nghiên cứu thông tin tại Báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.

Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cụ thể, bao gồm ưu tiên nguồn lực ngân sách cho sản xuất và cấp chứng nhận, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đào tạo nhân lực chuyên trách về Halal
Các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp. Để hàng hóa Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường này, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) khuyến cáo, Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống pháp lý về Halal, bao gồm việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia và quy trình chứng nhận phù hợp với yêu cầu quốc tế.
Đồng thời, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal giữa Việt Nam và UAE, đặc biệt là hoạt động cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal của UAE. Dự báo, các sản phẩm Halal của Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia đã có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này.
Vì vậy, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ cụ thể, bao gồm ưu tiên nguồn lực ngân sách cho sản xuất và cấp chứng nhận, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đào tạo nhân lực chuyên trách về Halal. Đồng thời, cần có các tổ chức trung gian uy tín giúp doanh nghiệp trong quá trình chứng nhận và tuân thủ quy định tại các thị trường xuất khẩu.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU gặp khó khăn.