Nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tạm ngừng hoạt động: Chờ đăng ký qua mạng
Đến cuối tuần này, tình trạng trên dần được khắc phục do người đi đăng kiểm được phát phiếu thứ tự, xếp hàng, kiểm tra xe trước khi đăng kiểm.
Gần 1 tháng nay, nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tạm ngừng hoạt động do xảy ra vi phạm pháp luật, dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện khi đến kỳ phải đăng kiểm. Đến cuối tuần này, tình trạng trên dần được khắc phục do người đi đăng kiểm được phát phiếu thứ tự, xếp hàng, kiểm tra xe trước khi đăng kiểm.
1. Hơn 1 giờ sáng 12-1, trên con đường Tống Văn Trân (quận 11, TPHCM), đoàn xe ô tô xếp hàng nối đuôi nhau từ cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5002S (Trung tâm) kéo dài ra gần đường Lạc Long Quân. Con đường này cũng là chợ hoa tươi Đầm Sen nên xe tải ra vào những ngày cận tết đông đúc hơn so với ngày thường.
Hơn 3 giờ sáng, bảo vệ Trung tâm mở cửa, hàng loạt phương tiện nổ máy di chuyển từng hàng một, thẳng tắp vào khu vực xét xe. Theo thứ tự, 3 hàng xe nối đuôi nhau để vào 3 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Dù đậu chờ bên ngoài cổng từ 1 giờ sáng nhưng khi chúng tôi vào bên trong Trung tâm, đã có hàng chục xe đậu xếp hàng từ trước. Đây là số xe đã đậu xếp hàng từ sau 20 giờ đêm hôm trước để chờ tới lượt. Theo quan sát, trung bình một phương tiện kiểm định khoảng 30 phút. Sau đó, những xe này ra ngoài để chờ dán tem đăng kiểm.
2. Dù trước khi đi đăng kiểm, các xe đã được kiểm tra kỹ lưỡng nhưng vẫn xảy ra trục trặc. Mang xe bán tải chở hàng đi đăng kiểm, ông Phạm Hoàng Tùng (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho hay: “Trước khi đi xét xe, tôi mang ra garage sửa xe để khắc phục từng lỗi. Xe ngon lành mới đi. Tuy nhiên, xe đang đậu chờ thì được “bằng hữu” xếp hàng phía sau thông báo một bên đèn sau không sáng. Tôi phải chờ đến khi bảo vệ mở cửa mới hỏi tìm thợ điện. Tìm được thợ điện nhưng tôi tiếp tục gặp khó vì nếu muốn thay bộ đèn thì phải đi mua. Thế là phải chờ đến sáng, các cửa hàng mở cửa, thợ điện mới đi mua về thay. May mắn là xe đăng kiểm thành công”.
Khi nhân viên Trung tâm khởi động máy móc chuẩn bị hoạt động thì ở bên ngoài, các xe bắt đầu nổ máy, rồ ga. Anh Đỗ Trung Nguyên (ngụ quận 6, TPHCM) bật mí, nếu không xả khói đen thì khi vào đăng kiểm, nội dung khí thải môi trường sẽ không đạt. Đến giờ đăng kiểm, các phương tiện đang nổ máy chạy lên lấy lượt. Lỡ ngồi ăn sáng lố 10 phút, một tài xế khi quay vào đã bị “bỏ rơi” lại phía sau rất nhiều xe. Một số tài xế lo sợ mất lượt phải ngồi ăn bánh mì, cơm hộp tại chỗ.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn TPHCM đang còn 9 địa điểm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động. Đối với việc triển khai đăng ký trên mạng, do đang trong quá trình thí điểm và các trung tâm đăng kiểm đã phát phiếu hẹn cho người dân trước 7 ngày nên khó xử lý. Dự kiến tháng 2-2023, sở sẽ kết hợp các trung tâm đăng kiểm với trang mạng đăng ký để tiến tới triển khai qua phần mềm. Cùng với đó, người dân đã đăng ký đăng kiểm xe ở điểm nào thì nên đến điểm đó theo đúng hẹn. Bởi đã có tình trạng một phương tiện nhưng lấy phiếu hẹn nhiều trung tâm, dẫn đến làm “rối” các trung tâm đăng kiểm trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Trong khi đó, nhiều người phải chờ đợi, xếp hàng nhiều ngày mà chưa đến lượt.
3. Trước khi bắt đầu hoạt động đăng kiểm, nhân viên Trung tâm hướng dẫn chủ phương tiện lấy phiếu thứ tự, tờ khai kiểm định, làm các thủ tục cần thiết như kiểm tra hộp đen, bánh mâm, vỏ xe, kích thước, khí thải, phạt nguội… để việc xét xe được “thuận buồm, xuôi gió”.
Theo nhân viên Trung tâm, nhiều ngày dù nhân viên đã phát phiếu thứ tự nhưng đến buổi chiều thì xảy ra tình trạng thiếu xe so với số phiếu đã phát ra. Nguyên nhân là không ít người “lo xa” nên đi lấy phiếu hẹn trước, lấy phiếu hẹn ở nhiều trung tâm đăng kiểm, do bận công việc không đến được, vì vậy đến buổi chiều thường thiếu khoảng 40-50 lượt xe. Có nhiều ngày, các phương tiện đến trước xếp hàng cho ngày hôm sau, nhân viên đã linh động cho vào xét xe luôn.
Sau một ngày triển khai đăng ký qua mạng https://dangkiemxetphcm.com thành công, anh Vũ Anh Tuấn (quê Nam Định) cầm tờ phiếu thứ tự đã đăng ký qua mạng đến Trung tâm nhưng không thể đăng kiểm mà được hẹn 3 ngày sau mới giải quyết.
Theo nhân viên Trung tâm, việc đăng ký qua mạng chỉ mới triển khai được 1 ngày, công ty xây dựng trang mạng chưa kết nối với Trung tâm. Trong khi đó, Trung tâm đã phát số thứ tự hẹn khách trước 7 ngày, nên những trường hợp dù đăng ký thành công qua mạng vẫn chưa thể được xét xe ngay.
Tại phòng phát phiếu thứ tự cũng có nhiều câu chuyện vui buồn. Không ít phương tiện chỉ còn hạn 3-5 ngày đăng kiểm, nhưng có nhiều trường hợp đến tháng 2-2023 mới tới lượt đăng kiểm cũng xin nhận phiếu. Ngoài ra, có những phương tiện chỉ còn 1 ngày hết hạn, nhưng phiếu thứ tự của ngày gần nhất là cách đó 2 ngày! Nhân viên Trung tâm cũng không quên dặn dò chủ xe theo dõi thông tin mới nhất trên báo đài, do có thể từ tháng 2-2023 sẽ áp dụng đăng ký đăng kiểm qua mạng.
Ngày 12-1, mở rộng vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-06D (thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Mạnh Tuân (53 tuổi, Giám đốc CTCP Đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam) về tội nhận hối lộ. Trước đó, cơ quan công an phát hiện một nhóm đối tượng thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-06D nhận hối lộ lên tới hàng tỷ đồng.
Phương tiện quá hạn đăng kiểm, lái xe và chủ xe sẽ bị phạt nặng
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định áp dụng xử phạt cho cả người điều khiển và chủ xe chưa đăng kiểm, quá hạn đăng kiểm, cụ thể như sau:
Trường hợp quá hạn đăng kiểm ô tô dưới 1 tháng:
- Đối với người lái xe: Phạt tiền từ 3.000.000 - 4.000.000 đồng. Đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
- Đối với chủ xe: Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng đối với tổ chức.
Trường hợp quá hạn đăng kiểm ô tô trên 1 tháng:
- Đối với người lái xe: Phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
- Đối với chủ xe: Phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với tổ chức. Nếu chủ phương tiện trực tiếp điều khiển thì sẽ áp dụng mức phạt đối với chủ phương tiện, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Ngoài ra, việc sử dụng giấy phép đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc sẽ bị xử phạt 4.000.000 - 6.000.000 đồng.