Nhiều tuyến tỉnh lộ khu vực phía Tây chậm thi công
Nhiều tuyến tỉnh lộ khu vực phía Tây tỉnh Lâm Đồng dù được bố trí nguồn vốn nhưng vẫn thi công chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, nhu cầu phát triển kinh tế của người dân.

Chậm, không đồng bộ thi công tỉnh lộ 5, khu vực cầu Vũ Phong, xã Quảng Tín gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân
Cụ thể như đối với dự án Cải tạo, nâng cấp cục bộ tỉnh lộ 5 hiện chậm tiến đô, gây nhiều bức xúc cho người dân trên địa bàn xã Quảng Tín. Dự án này được UBND tỉnh Đắk Nông (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1996/QĐ-UBND ngày 19/11/2021, có tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025.
Đến cuối tháng 9, giá trị khối lượng dự án đoạn qua địa bàn xã Quảng Tín được khoảng 55% giá trị chi phí xây dựng, trong đó, chậm tiến độ nằm ở khoảng 3 km/13,5 km.
Theo UBND xã Quảng Tín, thời gian qua, chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Nhất là đối với hệ thống thoát nước trên tuyến, gồm: cầu, cống và rãnh dọc. Điều này dẫn đến ảnh hưởng hệ thống thoát nước chung của khu vực, dòng chảy bị cản trở, gây ngập lan sang khu dân cư. Nhiều hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, ao, hồ nuôi cá bị ngập và cá trôi ra môi trường tự nhiên, cả vườn sầu riêng bị vàng do úng nước, xảy ra nghiêm trọng ở vị trí cầu Vũ Phong.
Chậm thi công, thi công không đồng bộ tỉnh lộ 5, không chỉ gây cản trở giao thông, nhất là vào mùa mưa như hiện nay mà còn gây bức xúc cho bà con vì ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại và kinh tế. UBND xã đề nghị các bên liên quan, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tương tự, dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 2 được UBND tỉnh Đắk Nông (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1993/QĐ-UBND ngày 18/11/2021, thời gian thực hiện dự án là năm 2022 - 2025. Theo tiến độ thi công đã được các bên thống nhất, kế hoạch triển khai tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025, tuy nhiên, qua ghi nhận của phóng viên, hiện tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành. Điều đáng nói là, khác với nhiều dự án khác thường vướng về mặt bằng, tỉnh lộ 2 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhưng đến cuối tháng 9, khối lượng thi công mới đạt khoảng 85%. Về giải ngân vốn của năm 2025 mới đạt khoảng 35%.
Theo ông Nguyễn Hồng Hơn, thôn Đắk Sơn, xã Đắk Song, tỉnh lộ 2 là tuyến đường liên xã, mật độ dân cư khá đông, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư nông nghiệp rất lớn. Thi công tuyến đường quá chậm làm cho việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, khi mưa thì lầy lội, nắng thì bụi.

Nhiều dự án nâng cấp, cải tạo tuyến tỉnh lộ ở phía Tây Lâm Đồng chậm tiến độ
Ngoài các dự án liên quan đến tỉnh lộ 5, tỉnh lộ 2, các dự án về Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 1, 3 cũng chậm tiến độ, giải ngân vốn đạt thấp. Đối với tỉnh lộ 1, khó khăn, vướng mắc chính được nêu là do dự án có một phần diện tích nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1277/QĐ-TTg ngày 1/11/2023.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 3, ban đang tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn đánh giá hiệu quả khai thác bô xít. Tuy nhiên, do dự án được đầu tư trên tuyến đường hiện hữu, để không phải phát sinh các thủ tục về khai thác khoáng sản, ban đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương chấp thuận đưa phạm vi đầu tư dự án ra khỏi khu vực quy hoạch bô xít, quy hoạch dự trữ khoáng sản. Ban liên tục đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công các tuyến tỉnh lộ còn lại, tăng nhân lực, phương tiện, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/nhieu-tuyen-tinh-lo-khu-vuc-phia-tay-cham-thi-cong-395825.html