Nhiều xe điện hóa mới trình làng trên toàn cầu
Chỉ trong ít ngày, hàng loạt dòng xe điện hóa mới đã trình làng thị trường toàn cầu, cho thấy sức nóng của xu hướng mới trong di chuyển.
Porsche 911 thêm biến thể Turbo S
Porsche vừa chính thức trình làng phiên bản 911 Turbo S 2026, đánh dấu một bước tiến lịch sử khi trở thành chiếc 911 thương mại mạnh nhất từ trước đến nay. Hệ truyền động T-Hybrid của xe là sự kết hợp giữa động cơ boxer 6 xy-lanh 3.6L tăng áp kép trứ danh cùng hai bộ tăng áp điện, sản sinh tổng công suất lên tới 701 mã lực. Nhờ đó, xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ trong 2,4 giây, đạt tốc độ tối đa lên tới 321 km/giờ, có thể hoàn tất vòng đua Nürburgring nhanh hơn thế hệ cũ đến 14 giây.

Hệ truyền động điện hóa T-Hybrid là ưu thế độc nhất vô nhị của 911 thế hệ mới. Ảnh: Porsche
Ngoài hệ truyền động, 911 Turbo S 2026 còn được nâng cấp toàn diện, từ bộ lốp phía sau rộng hơn, hệ thống phanh gốm PCCB tiên tiến cho đến khí động học chủ động với cánh gió sau tự điều chỉnh và cánh khuếch tán trước hiệu quả hơn. Porsche mô tả đây là mẫu 911 “hoàn hảo nhất và toàn diện nhất”.
Mercedes-Benz GLC thuần điện
Nhân dịp triển lãm ô tô IAA Mobility 2025 tại Munich (Đức), Mercedes-Benz đã lần đầu tiên điện hóa chiếc SUV ăn khách bậc nhất của mình. Theo công bố, mẫu GLC chạy điện đầu tiên có kiến trúc điện 800V, pin 94 kWh với phạm vi hoạt động lên tới 713km mỗi lần sạc đầy. Cơ chế sạc nhanh 330 kW cho phép xe "nạp" 150km chỉ trong 10 phút sạc.

GLC thuần điện có thiết kế hoàn toàn mới so với các bản GLC trên thị trường hiện nay. Ảnh: Mercedes-Benz
Theo công bố, GLC EV có 2 phiên bản, gồm GLC 300+ (RWD) với công suất 369 mã lực, và GLC 400 4Matic mạnh hơn với 483 mã lực (có thể tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 4,4 giây). Theo lộ trình, GLC EV sẽ mở bán tại châu Âu từ cuối năm 2026.
BMW iX3 mở đường cho dải sản phẩm thuần điện mới
Cũng trong dịp này, BMW giới thiệu SUV điện iX3 phiên bản mới. Được xây dựng dựa trên nền tảng Neue Klasse, iX mới sở hữu thiết kế hiện đại hơn dựa trên kích thước tổng thể 4.783 x 1.895 x 1.636 (mm) và trục cơ sở 2.898mm, tức dài hơn 49mm, tăng trục cơ sở thêm 34mm so với thế hệ cũ. Một món mới gây chú ý của iX3 mới nằm ở hệ thống máy tính trung tâm mà BMW gọi là “Heart of Joy” - tập trung các chức năng điều khiển vào một nền tảng duy nhất, giúp xử lý dữ liệu nhanh và giảm độ phức tạp phần cứng.
Tương tự GLC, iX3 cũng dùng kiến trúc điện 800V nhưng hỗ trợ sạc nhanh tới 400 kW, cho phép thêm quãng đường khoảng 370km trong 10 phút sạc. Biến thể tiên phong là iX3 50 xDrive có công suất 463 mã lực, tăng tốc 0-100km/giờ trong 4,2 giây, phạm vi khoảng 640km.

BMW iX3 thế hệ mới cạnh tranh trực tiếp với GLC thuần điện. Ảnh: BMW
Ferrari "hoài cổ" với 849 Testarossa hybrid sạc ngoài
Siêu xe với hệ dẫn động hybrid sạc ngoài (PHEV) Ferrari 849 Testarossa Coupe đã trình làng trong buổi lễ ngày 9-9 (giờ địa phương) ở Milan (Italia). Với thiết kế tri ân mẫu Testarossa huyền thoại của thập niên 1980, xe mới sở hữu động cơ V8 tăng áp 4.0L đặt giữa phía sau, công suất 830 mã lực. Khi kết hợp động cơ này với ba mô-tơ điện, 849 Testarossa có tổng công suất lên tới 1.050 mã lực - cao hơn 50 mã lực so với SF90 Stradale. Theo công bố, 849 Testarossa có thể đạt tốc độ tối đa hơn 330km/giờ.
Giá khởi điểm cho 849 Testarossa được ấn định là 540.000 USD cho bản coupe và 500.000 euro cho bản spider (mui trần mềm). Những chiếc đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng châu Âu vào quý II-2026.

Vẻ ngoài tuyệt đẹp của chiếc 849 Testarossa. Ảnh: Ferrari
Ford bổ sung biến thể F-150 Lightning STX với phạm vi xa hơn
Mẫu bán tải thuần điện của Ford vừa có biến thể mới STX (thay thế cho XLT) với cải tiến quan trọng ở bộ pin 123 kWh mới, cho phạm vi hoạt động mỗi lần sạc đầy lên tới gần 470km - cao hơn nhiều mức 386km trên thế hệ hiện hành. Xe sở hữu 2 mô tơ điện ở cầu trước và cầu sau, cho tổng công suất 536 mã lực (tăng so với mức 452 mã lực trước đây).
Về ngoại hình, F-150 Lightning STX cách tân phần mũi và đi kèm lốp đa địa hình (AT). Theo kế hoạch, xe sẽ có mặt trên thị trường từ đầu năm 2026.

F-150 Lightning tiếp tục là "át chủ bài" của Ford trên sân chơi xe điện. Ảnh: Ford
BYD ra mắt "Santa Fe Trung Quốc" giá rẻ
Fang Cheng Bao Tai 7 - mẫu SUV mới của BYD - gây chú ý với ngoại hình gần tương tự như Hyundai Santa Fe, và mức giá khá rẻ - chỉ tương đương khoảng 650 triệu đồng ở thị trường Trung Quốc. Xe có kích thước khá lớn, lên tới 4.999mm x 1.995mm x 1.865mm.
Về kỹ thuật, Tai 7 kết hợp động cơ tăng áp 1,5L với mô tơ điện, cho công suất khoảng 268 mã lực trên phiên bản cao cấp nhất. Pin tích hợp của xe có dung lượng từ 26,6 kW tới 35,6 kW, cho phạm vi hoạt động thuần điện từ 135km tới gần 200km/lần nạp điện đầy. Nếu kết hợp cả xăng và điện, Tai 7 có phạm vi di chuyển khoảng 1.300km.

Ngoại hình của Tai 7 khá giống với Hyundai Santa Fe. Ảnh: BYD
Polestar 5 cạnh tranh với Porsche Taycan
Cũng tại triển lãm IAA Mobility năm nay, Polestar - thuộc Volvo và Geely - đã giới thiệu Polestar 5 - mẫu sedan điện hiệu suất cao đầu tiên của hãng trên kiến trúc “Performance Architecture”. Trong đó, bản Performance Edition có pin 112 kWh, đạt công suất cực đại 884 mã lực cho phép tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 3,2 giây. Xe dùng nền tảng điện 800 V, công suất sạc tối đa lên tới 350 kW.
Thiết kế ngoại thất của Polestar 5 được chú trọng tính khí động học, với hệ số cản gió chỉ 0,24 nhờ thân xe thấp, đường nét sắc sảo, phần đầu vuốt gọn gàng. Nội thất hướng đến phong cách tối giản Bắc Âu, sử dụng vật liệu bền vững, màn hình trung tâm lớn tích hợp hệ điều hành Android Automotive OS.

Ngoại hình bắt mắt của Polestar 5. Ảnh: Polestar
Polestar cho biết, mẫu 5 dự kiến bán ra trước tiên tại châu Âu trong năm 2026.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nhieu-xe-dien-hoa-moi-trinh-lang-tren-toan-cau-715608.html