Nhiều xe gặp khó vì phân luồng, không được qua hầm đường bộ Đèo Cả
Từ 14/4, để khắc phục sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió, lực lượng chức năng đã cấm tất cả ô tô lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả giữa 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Hàng chục xe tải chở khí ga, xe chở hàng quá khổ, cồng kềnh phải nằm lại ở 2 đầu đèo Cả.
Khu quản lý đường bộ III, Cục Quản lý đường bộ tổ chức phân luồng giao thông do sự cố sạt lở khu vực hầm đường sắt Bãi Gió đoạn qua khu vực đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, tất cả các loại ô tô đi qua đèo Cả phải đi hầm đường bộ đèo Cả hoặc rẽ ngược lên hướng Tây để tiếp tục hành trình. 3 ngày nay, nhiều phương tiện buộc phải tạm dừng hành trình dọc 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Văn Mai, lái xe chở hàng từ thành phố Hồ Chí Minh ra phía Bắc lo lắng vì nằm đường, tiến độ giao hàng bị ảnh hưởng, sinh hoạt trên đường gặp nhiều khó khăn: "Dĩ nhiên là có nhiều khó khăn rồi. Ăn thì có chỗ ăn nhưng chỗ ngủ thì không có. Nắng nóng, cơm canh ăn 1 bữa hết 100 ngàn đồng/người. Hàng hóa chưa ảnh hưởng nhưng xe cộ phải trông nom chứ không đêm tối sẽ bị mất đồ".
Khu quản lý đường bộ III đã có văn bản phân luồng giao thông sau khi đường bộ qua đèo Cả bị cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều lái xe cho biết xe của họ không thể đi theo phương án phân luồng này vì vướng một số thủ tục lưu thông đối với xe chở hàng siêu trường, siêu trọng, xe quá khổ... Cụ thể, các xe này phải có giấy phép của các cơ quan chức năng mới được đi vào đường hầm đèo Cả.
Ông Phạm Ngọc Hà, lái xe, ở tỉnh Ninh Bình chở hàng từ Bắc vào Nam đề nghị: "Đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết cho chúng tôi đi trả hàng chứ nằm đây, trễ hàng bị phạt. Giờ muốn đi tuyến khác thì phải có hồ sơ khảo sát lại của Cục Đường bộ cấp phép cho chúng tôi mới đi được. Bên Cục Đường bộ chỉ phân luồng cho các xe khác đi chứ chưa phân luồng siêu trường, siêu trọng, bắt buộc chúng tôi nằm chờ tại đây. Xe từ 3m-3,4m mới được vào hầm, xe chúng tôi rộng đến 3,6m nên không đi được".
Theo phản ánh của các lái xe, nếu đi theo phân luồng về hướng Tây để tránh đèo Cả sẽ gặp nhiều khó khăn vì đèo, dốc, cầu yếu, thời gian xin giấy phép kéo dài. Đã 3 ngày chờ đợi, các lái xe mong muốn được cơ quan chức năng hỗ trợ cho họ được tiếp tục hành trình theo hướng lưu thông qua hầm đường bộ đèo Cả, việc lưu thông theo sự điều phối của cơ quan chức năng, đồng thời có sự hỗ trợ của xe phòng cháy- chữa cháy.
Ông Đào Duy Hiền, lái xe từ tỉnh Đồng Nai ra đây kiến nghị: "Đi lên Quốc lộ 26 có những đoạn quy định xe 24 tấn, bên cầu đường quy định như vậy. Nhưng xe lớn thế này, một số anh em đi thì Công an không cho đi rồi. Xe chúng tôi đi như này phải đúng tuyến chứ đâu phải lái xe tự ý muốn đi đâu thì được. Xe quá đông như thế này, đề nghị cho xe qua từng tốp một, có xe phòng cháy - chữa cháy dẫn đường. Đây là trường hợp cấp bách, thông được tuyến này còn lâu lắm".
Hiện nay, việc xử lý điểm sạt lở tại hầm đường sắt đèo Cả vẫn còn khá phức tạp và chưa xác định chính xác thời điểm hoàn thành. Đường bộ qua đèo Cả tiếp tục bị cấm lưu thông. Như vậy, hàng chục lái xe, phụ xe lại phải tiếp tục nằm đường và gặp nhiều khó khăn. Ông Tạ Thanh Tình, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ 3.3, Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin, kiến nghị của các lái xe vận tải đang ùn ứ tại 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Đề nghị các đơn vị vận tải đường bộ cần chia sẻ khó khăn với những phát sinh của ngành giao thông.
Ông Tạ Thanh Tình cho biết thêm, theo quy định của pháp luật, các phương tiện này không thể lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả, các doanh nghiệp vận tải cần nhanh chóng làm các thủ tục, khảo sát hướng tuyến theo phân luồng để vận chuyển hàng hóa, tháo gỡ khó khăn: "Vừa qua, là cảnh báo nguy hiểm không đi được nên Khu quản lý đường bộ hướng dẫn cho đi như thế. Mấy xe đó là những xe kinh doanh có điều kiện, cấp phép lưu hành đặc biệt, theo tuyến cụ thể A,B,C. Vì lý do như thế phải xin cấp phép đi theo tuyến đã phân luồng. Còn phải khảo sát cầu nào yếu nữa. Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp phép lại".