Nhiều ý kiến khác nhau về quy hoạch sân bay, Thủ tướng lập tổ công tác nghiên cứu

Tổ công tác của Chính phủ sẽ nghiên cứu khả năng chuyển sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai) thành sân bay dân sự và xem xét đầu tư PPP sân bay Nà Sản (Sơn La), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Cần Thơ…

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng chuyển sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) thành sân bay dân sự.

Song song đó, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khai thác các sân bay như Nà Sản (Sơn La), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Cần Thơ và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Trong đó, sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa được Thủ tướng giao tổ chức khảo sát, đánh giá vị trí, vai trò, hiện trạng hạ tầng, đất đai của các sân bay này; đánh giá điều kiện, khả năng khai thác dân dụng… Ảnh hưởng của sân bay tới tổ chức, khai thác, nhu cầu vận tải các cảng hàng không lân cận.

Hiện nhiều địa phương vẫn muốn được xây sân bay. Ảnh: V.LONG

Hiện nhiều địa phương vẫn muốn được xây sân bay. Ảnh: V.LONG

Cạnh đó, tổ công tác cần nghiên cứu, đề xuất sơ bộ phương án đầu tư, phương án tổ chức khai thác trong trường hợp bổ sung hai sân bay trên vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đồng thời báo cáo Thường trực Chính phủ việc nghiên cứu, xem xét chuyển các sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng trong quý IV - 2022.

Đối với sân bay Nà Sản, Vinh, Chu Lai, Cần Thơ, tổ công tác được giao nhiệm vụ đôn đốc UBND các tỉnh, thành khẩn trương nghiên cứu xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương…; khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tài sản quản lý bởi các cơ quan, đơn vị tại các cảng hàng không.

Tổ công tác cũng có nhiệm vụ nghiên cứu, xem xét đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP các sân bay do UBND các tỉnh, thành xây dựng. Trong đó tập trung các nội dung như phạm vi và hình thức xã hội hóa đầu tư, trình tự thực hiện, lộ trình thực hiện; đồng thời rà soát khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung (nếu có). Sau đó, báo cáo Thường trực Chính phủ kết quả nghiên cứu trong Quý IV -2022.

Ngoài ra, tổ công tác còn có nhiệm vụ rà soát các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, cơ quan, đơn vị về bổ sung quy hoạch các sân bay giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cuối năm 2021, Bộ GTVT trình Chính phủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam có 28 sân bay. Trong đó có 14 cảng quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;

14 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đề xuất cả nước có 31 sân bay. Trong đó 14 cảng quốc tế, xây mới sân bay Hải Phòng thay thế Cát Bi; 17 cảng quốc nội, trong đó xây mới thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội ở phía đông nam.

Cạnh đó, hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Sau khi trình Chính phủ, nhiều địa phương vẫn muốn có sân bay nên gửi ý kiến lên Chính phủ, nên Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu tiếp thu giải trình các ý kiến. Hiện trong năm quy hoạch của ngành giao thông chỉ duy nhất quy hoạch hàng không chưa được Thủ tướng phê duyệt.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-y-kien-khac-nhau-ve-quy-hoach-san-bay-thu-tuong-lap-to-cong-tac-nghien-cuu-post699947.html