Không khó để nhận ra sự khác biệt khi đặt chân đến địa bàn quận Long Biên. Cũng là quận nội thành, mật độ dân số đông, lại chịu áp lực giao thông rất lớn từ các tuyến đường cửa ngõ, nhưng trên địa bàn quận hiếm khi xảy ra tắc đường, bởi hệ thống giao thông trên địa bàn được quy hoạch và xây dựng khang trang, khoa học.
Trong những khu đô thị mới trên địa bàn quận như Việt Hưng, Sài Ðồng, Vincom..., đất dành cho xây dựng chiếm một tỷ lệ nhất định, phần diện tích dành cho giao thông, cây xanh chiếm tỷ lệ lớn, hệ thống giao thông liên kết giữa các khu đô thị này với các tuyến đường chính được xây dựng đồng bộ, hiện đại theo đúng tiêu chuẩn đường đô thị.
Diện mạo một đô thị văn minh, hiện đại hôm nay có được nhờ những quyết sách đúng của Ðảng ủy, chính quyền quận Long Biên ngay từ những ngày đầu mới thành lập quận.
Năm 2003, quận Long Biên được thành lập theo Nghị định số 132/2003/NÐ-CP ngày 6-11-2003 của Chính phủ, trên cơ sở tách ra từ mười xã, ba thị trấn của huyện Gia Lâm. Trên cơ sở quy hoạch tỷ lệ 1/5000 của huyện Gia Lâm trước đó, quận Long Biên nhanh chóng xây dựng những quy hoạch cụ thể, quy hoạch mới phù hợp tình hình thực tế.
Nút giao Long Biên - Nguyễn Văn Cừ được hoàn thiện đồng bộ gồm cầu vượt thép lớn nhất Việt Nam, hầm chui đường sắt... với tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông các tuyến cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô với Quốc lộ 5, đường 5 kéo dài…
Thực hiện chủ trương xây dựng đô thị hiện đại, chỉ trong một thời gian ngắn, quận đã thực hiện bốn dự án chỉnh trang các tuyến phố Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Sơn, Ngô Gia Khảm, Ngọc Lâm thành tuyến phố văn minh đô thị; mở rộng, xây mới một số tuyến đường như: Ngô Gia Tự, đường 40 m từ Thạch Bàn đi Ngọc Thụy và nhiều tuyến đường khác
Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng, kết nối với đường Cổ Linh, đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận Long Biên cũng như của Thủ đô Hà Nội
Quận Long Biên đã thay đổi rất nhiều. Trước đây nói đến Long Biên chắc mọi người chỉ biết đến đường Nguyễn Văn Cừ, đường Ngô Gia Tự. Trong thời gian đầu, quận đã tập trung đầu tư hạ tầng khung, chú trọng phát triển hạ tầng giao thông để từ đó làm đòn bẩy thu hút đầu tư, phát triển đô thị
Với diện tích tự nhiên 6.038,24 ha, nằm trên trục phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gồm Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cùng các loại hình giao thông đa dạng (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không) đã tạo cho Long Biên những lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội.
Với việc ban hành và triển khai Chương trình số 03 - CTr/QU về “Tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị, tạo bước đột phá về cảnh quan, môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong các tầng lớp Nhân dân” của Ban Chấp hành Đảng bộ quận cùng với thực hiện Chương trình số 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã góp phần tạo diện mạo đô thị của Long Biên khang trang, sạch đẹp.
Tạo mọi điều kiện cho các chủ đầu tư vốn ngoài ngân sách tham gia góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đã hoàn thành các dự án: Nút giao trung tâm Quận, Khu đô thị sinh thái Sài Đồng, Khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside, Trung tâm Thương mại AEON, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Trường Quốc tế Pháp ngữ... với quy mô trên 200ha.
Công tác quản lý đô thị được tập trung chỉ đạo toàn diện với nhiều đề án, phương án cụ thể, thiết thực gắn với chủ đề được phát động hàng năm. Tỷ lệ công trình xây dựng có giấy phép, xây dựng đúng phép và thu thuế xây dựng hàng năm luôn đạt trên 99%.
Ðối với các khu đô thị mới, quận Long Biên tổ chức giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư trong việc xây dựng hạ tầng nội bộ đô thị, dành diện tích đáng kể để xây dựng trường học, vườn hoa, cây xanh, đường giao thông..., cho nên các khu đô thị mới tại quận Long Biên là điển hình về đô thị xanh - sạch - đẹp, có chất lượng sống cao.
Minh Phương - Phạm Linh