NHNN: Ngân hàng hỗ trợ cơ cấu nợ, giảm lãi vay với khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi), NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Nhiều nhà dân, cơ sở kinh doanh tỉnh Quảng Ninh bị tốc mái, đổ tường, hư hỏng đồ đạc. (Ảnh: Cổng thông tin Quảng Ninh).

Nhiều nhà dân, cơ sở kinh doanh tỉnh Quảng Ninh bị tốc mái, đổ tường, hư hỏng đồ đạc. (Ảnh: Cổng thông tin Quảng Ninh).

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và chi nhánh NHNN tại 35 tỉnh thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Danh sách các địa phương được nêu trong công văn gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Những biện pháp này bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, TCTD cần tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.

NHNN cũng yêu cầu các chi nhánh NHNN tại 35 địa phương trên đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3.

Cụ thể, các chi nhánh cần phối hợp với Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3, cũng như báo cáo về NHNN.

Chi nhánh NHNN tại các tỉnh trên cần đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9/2024.

Đồng thời, định kỳ trước ngày 10 hằng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.

Minh Quang

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/nhnn-ngan-hang-ho-tro-co-cau-no-giam-lai-vay-voi-khach-hang-thiet-hai-do-bao-yagi.html