TP.HCM hoàn thành lắp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại metro số 1
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa thông báo đã triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Cụ thể, từ ngày 14-15/9 vừa qua, đơn vị đã cùng nhà thầu triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, các nhịp dầm có chiều dài nhịp từ 32 đến 33,5m và trọng tải từ 74,5 đến 78 tấn.
Việc hoàn thành lắp đặt nhịp dầm cuối cùng không chỉ kết nối toàn bộ cầu bộ hành dọc tuyến mà còn giúp khôi phục lưu thông tại ngã tư Thủ Đức, sớm hơn 45 ngày so với kế hoạch ban đầu.
Bên cạnh đó, MAUR cũng cho biết công tác hoàn thiện kiến trúc cầu bộ hành đang được nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Cơ bản hoàn thành các hạng mục kiến trúc tại 7 trong số 9 nhà ga: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao.
Theo đó, dọc tuyến có 9 cầu đi bộ được xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội, kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga. Tùy vị trí, mỗi cầu dài 80-150m, rộng khoảng 3,5m, cao gần 5m.
Dự kiến, 2 cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức và Đại học Quốc Gia sẽ được hoàn thiện trong tháng 10, kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy để hoàn thành dự án, đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Hiện, MAUR đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và các đơn vị liên quan để đưa ra thông báo chính thức về việc dỡ bỏ các lệnh cấm và hạn chế lưu thông tại khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.
Cầu bộ hành là một trong những hạng mục cuối cùng của dự án, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và thuận tiện cho hành khách khi tiếp cận các nhà ga trên cao. Đây cũng là lối thoát hiểm chính trong các tình huống khẩn cấp, được chú trọng trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.
Theo thiết kế, dự án bao gồm 9 cầu bộ hành nối các nhà ga dọc trục đường Võ Nguyên Giáp. Do khu vực thi công kéo dài, giao cắt với nhiều hạ tầng ngầm quan trọng nên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị, các nhà thầu và hơn 30 đơn vị quản lý hạ tầng liên quan. Phần lớn công việc phải diễn ra vào ban đêm, với nhiều thách thức trong vận chuyển, lắp đặt các kết cấu dầm lớn ở không gian chật hẹp.
Đối với vị trí thi công cuối cùng tại nhánh phải cầu bộ hành nhà ga Thủ Đức, việc lắp đặt gặp nhiều khó khăn do vị trí nằm ngay chân cầu vượt thép Thủ Đức, nơi có lưu lượng xe lớn và tốc độ lưu thông cao. Tuy nhiên, từ sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị liên quan, các trở ngại đã được giải quyết, giúp hoàn thành việc lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cuối cùng tại trụ TH2.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ depot Long Bình (Thủ Đức) đến Bến Thành (quận 1).
Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn 3 ga ngầm ở trung tâm Thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son.
Dự án hiện đã hoàn thành hơn 98% khối lượng, đang trong giai đoạn đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đào tạo nhân sự vận hành và xây dựng các cầu đi bộ. Theo kế hoạch, metro số 1 sẽ chính thức vận hành vào cuối năm 2024.