Nhờ shipper mua hàng hộ để chiếm đoạt tài sản

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp nhận điều tra vụ việc lừa đảo tinh vi, đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò nhờ nhân viên giao hàng (shipper) mua hàng hộ để chiếm đoạt tài sản…

Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Nạn nhân là anh T.T.L, trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, làm nghề shipper. Tại cơ quan công an, anh T.T.L cho biết, anh nhận được yêu cầu từ một khách hàng lạ mặt nhờ mua giúp một thùng rượu vang tại một cửa hàng trên địa bàn phường Bãi Cháy. Khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về loại rượu và hứa sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền, kèm theo một khoản hoa hồng 200.000 đồng sau khi công việc hoàn thành.

Tin tưởng vào lời hứa, anh T.T.L đã đến cửa hàng và mua thùng rượu với giá 5 triệu đồng. Sau đó, anh mang thùng rượu đến địa điểm giao hàng theo chỉ dẫn, nhưng khi đến nơi, anh không thể liên lạc được với khách hàng.

Theo Cục An toàn thông tin, đối tượng lừa đảo hình thức trên thường tạo ra đơn hàng giả và yêu cầu shipper giao hàng đến địa chỉ không có thật. Bên cạnh đó, đối tượng thường xuyên yêu cầu shipper phải thanh toán một khoản tiền trước khi nhận đơn hàng hoặc yêu cầu thanh toán tiền mặt từ khách hàng khi không có lý do rõ ràng.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả mạo, đưa ra lời hứa sẽ thanh toán thêm tiền hoa hồng với nhân viên giao hàng. Sau khi thực hiện theo yêu cầu, nạn nhân giao đến địa chỉ được đối tượng cung cấp nhưng bị chặn liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng, đặc biệt là nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng và địa chỉ giao hàng thông qua các kênh chính thức của hệ thống quản lý đơn hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng. Chỉ thanh toán tiền và nhận tiền từ các nguồn tin cậy và theo quy trình chính thức của công ty hoặc nền tảng giao hàng.

Người dân cũng cần ghi nhớ không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính với những người không xác định hoặc qua các phương tiện không an toàn. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Châu Anh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nho-shipper-mua-hang-ho-de-chiem-doat-tai-san-676516.html