Nhộn nhịp công trường cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh ngày cận tết
Chỉ còn ít ngày nữa là tới tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh vẫn đang được các nhà thầu thi công rầm rộ.
Những ngày này, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, tại mũi thi công tuyến chính cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng đoạn qua xã Cẩm Quan và Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên), 10 xe lu, máy rải thảm cùng nhiều xe tải của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường (nhà thầu Xuân Trường) vẫn tấp nập nối đuôi nhau ra vào công trường.
Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã cận kề, khi mọi người, mọi nhà đang sửa soạn, trang hoàng nhà cửa chào đón năm mới thì trên công trường dự án cao tốc, việc thi công vẫn được duy trì liên tục "3 ca, 4 kíp”.
“Thấy mọi người thu dọn đồ đạc về quê ăn tết, tôi cũng thấy nôn nao. Đi làm xa nhà cả năm trời, ngày cuối năm muốn về sớm với gia đình, người thân nhưng vì tiến độ dự án trọng điểm quốc gia nên anh em động viên nhau cùng cố gắng thêm ít ngày nữa” - anh Nguyễn Văn Sinh (quê Ninh Bình, công nhân lái xe lu) chia sẻ.
Trong chiều dài 54,2 km đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng, nhà thầu Xuân Trường đảm nhận thi công 43 km tuyến chính cùng nhiều cầu, cống và hầm chui dân sinh. Ngay từ khi dự án được triển khai, với việc huy động tối đa nhân lực, máy móc tập trung thi công, tới nay, nhà thầu này đã hoàn thành được 16% giá trị hợp đồng của 2 gói thầu xây lắp, đáp ứng tiến độ mà chủ đầu tư đưa ra.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2025 nhưng nhà thầu Xuân Trường đang muốn rút ngắn tiến độ trước 2 tháng. Nhà thầu dự kiến cho công nhân làm hết ngày 7/2 (28 tháng Chạp) rồi thu dọn công trường nghỉ tết, tới ngày 13/2 (mùng 4 tết) sẽ bắt đầu công việc trở lại.
Ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng cho hay: Thời gian qua, với nỗ lực của các nhà thầu cùng sự hỗ trợ tối đa từ các ban ngành, địa phương Hà Tĩnh trong giải phóng mặt bằng và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, tiến độ công trình luôn được đảm bảo. Tới nay, tiến độ toàn dự án đạt gần 19%, cơ bản đáp ứng kế hoạch Bộ GTVT đưa ra.
Do chưa quá áp lực về tiến độ dự án nên các nhà thầu chưa có kế hoạch thi công xuyên tết. Tuy nhiên, vì mục tiêu sớm hoàn thành dự án, thời gian nghỉ tết được nhà thầu rút ngắn trong 5 – 7 ngày và sau đó tiếp tục trở lại công trường.
Không khí lao động khẩn trương ngày giáp tết cũng hiện hữu trên hạng mục nút giao với quốc lộ 8 của đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại khu vực qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) do Vinaconex thi công.
Hạng mục nút giao dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025 nhưng do đây là điểm khớp nối giữa đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 với 3 đoạn cao tốc thuộc giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh nên nhà thầu được yêu cầu rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành vào tháng 5/2024.
Để đảm bảo tiến độ hạng mục nút giao, Vinaconex đang cố gắng huy động nhân lực, máy móc thi công “3 ca, 4 kíp”. Nhịp độ thi công được duy trì tới những ngày sát tết.
Thời điểm này, công trường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cũng tấp nập công nhân, máy móc khẩn trương làm việc.
Xe tải chở đất, chở đá dăm, xe lu cùng nhiều tốp công nhân “chạy đua” với thời gian hoàn thành các hạng mục đắp đất, làm móng nền đường và thi công đoạn dẫn lên cầu Hưng Đức nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Khi thời gian hoàn thành đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chỉ còn lại khoảng 3 tháng - kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024, trong khi khối lượng công việc cần hoàn thành vẫn còn rất lớn, Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu các nhà thầu bố trí nhân lực, máy móc, làm “xuyên tết”.
“Tại những hạng mục là đường găng tiến độ, các nhà thầu đã lên kế hoạch bố trí đủ nhân công, thiết bị để tất cả công trường làm xuyên tết”, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng cho hay.
Để động viên tinh thần cho người lao động làm việc xuyên tết, các nhà thầu đều có những đãi ngộ xứng đáng. Trong những ngày tết, người lao động được trả lương cao gấp 3 - 4 lần ngày làm việc bình thường. Sau tết, nhà thầu sẽ tổng hợp khối lượng làm việc trong đợt nghỉ tết của từng dự án, từng hạng mục để có mức thưởng thỏa đáng cho cán bộ, công nhân viên.