Nhộn nhịp dịch vụ nhận săn hàng thuê dịp Black Friday
Black Friday không chỉ là dịp các cửa hàng, thương hiệu tất bật với chương trình giảm giá mà còn là cơ hội kiếm lời của nhiều người nhận đặt, săn hàng sale cho người khác.
Cứ đến dịp Black Friday thì chị Bích Hằng, một dân chuyên order hàng nước ngoài trên mạng lại luôn tất bật với những đơn đặt hàng, thậm chí nhiều ngày chị phải thức xuyên đêm để canh hàng. Song đổi lại, sau mỗi dịp như thế, dân chuyên order như chị có thể kiếm lời vài chục triệu đồng.
Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là đến thời điểm các thương hiệu lớn bắt đầu mở chương trình sale ngày Black Friday, hiện những người nhận order các sản phẩm nước ngoài đang bận rộn săn các mặt hàng giảm mạnh để phục vụ nhu cầu khách hàng.
Khách Việt ngày càng ưa chuộng hàng order dịp Black Friday
Hai ngày nay, chị Hằng phải liên tục canh hàng sale của các hãng thời trang nổi tiếng. Khi thấy những sản phẩm được sale nhiều, chị sẽ đăng lên trang cá nhân để chào khách.
Theo chị, mặc dù Black Friday đã phổ biến vài năm nay ở Việt Nam, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng thỏa mãn. “Mức giá giảm dịp Black Friday ở Việt Nam không hấp dẫn như ở phương Tây, phần lớn là sale ảo nên nhiều người sẵn sàng trả thêm chi phí và chờ đợi để có được hàng hiệu giá rẻ", chị Hằng nói.
Cũng giống chị Hằng, gần đến Black Friday, mỗi ngày anh Đăng (Nghệ An) lại liên tục đăng tải bài viết về các sản phẩm nước hoa, quần áo đang sale mạnh. “Các sản phẩm thời trang trong dịp Black Friday được sale nhiều nên sẽ nhanh hết size, cần phải kiểm tra và nhanh tay đặt ngay khi khách yêu cầu”, anh Đăng chia sẻ.
Theo anh, những người nhận order hàng giảm giá sẽ báo giá theo hai cách. Một là khách tự chọn mẫu trên các trang web chính hãng, xem giá giảm rồi cộng thêm 10% phí mua hộ và tiền cân hàng hóa. Hai là giới thiệu sẵn mẫu, với giá bán sau cùng, chỉ cần cộng thêm tiền cân hàng hóa và phí.
"Một chiếc áo phông hàng hiệu giảm giá order về Việt Nam gồm cả chi phí vận chuyển, công đặt là trên dưới 200.000 đồng, rẻ và chất lượng hơn nhiều so với hàng ở các shop thời trang Việt", anh tính toán.
Anh cho biết năm nay nhiều thương hiệu như Zara, Mango, H&M, Forever 21, Adidas, Nike... được giảm mạnh. "Đây hầu hết là các thương hiệu thời trang bình dân ở nước ngoài, giá cả vừa túi tiền dân công sở, văn phòng nên thu hút được nhiều khách hàng order", anh chia sẻ.
Kiếm lời hàng chục triệu đồng
Từ dịp Black Friday năm ngoái, thay vì mất công tham khảo hàng loạt trung tâm thương mại, chị Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chọn cách đặt order trên mạng. Theo chị, ở Việt Nam, khi các thương hiệu lớn triển khai chương trình khuyến mãi Black Friday thường rất đông, nhiều đợt chị phải chen chúc rất mệt mỏi. "Vì thế cứ đến Black Friday mình tìm người order từ trên mạng, vừa khỏe vừa có thể lựa chọn được món đồ yêu thích", chị Trang nói.
Nhu cầu khách đặt ngày càng nhiều, nên cứ mỗi dịp đến sự kiện giảm giá lớn, trên các diễn đàn chợ mạng lại nhộn nhịp bài đăng nhận order trước.
Theo lời chị Hằng, Black Friday là sự kiện giảm giá lớn ở nước ngoài nên nhiều dân chuyên order tranh thủ kiếm lời. Nếu tính cả công nhận đặt, tiền chênh tỷ giá thì với mỗi món hàng người nhận order có thể lãi khoảng 100.000 đồng. "Với những người làm ăn có uy tín thì mỗi dịp Black Friday kiếm vài trăm đơn đặt hàng thu về hàng chục triệu đồng là bình thường", chị chia sẻ.
Một số dân chuyên order còn cho biết dịp Black Friday khách hàng có thể tự đặt mua hàng qua các website nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều người thường bận rộn và không có thời gian săn sale, một số lại không biết cách đặt hàng nên họ vẫn chọn đặt qua trung gian là những người chuyên order hàng xách tay.
Bên cạnh đó, hiện nhiều trang thương mại điện tử của Việt Nam cũng đua nhau tung ra các chương trình giảm giá dịp Black Friday. Các sản phẩm giảm giá mạnh trên Amazon được cập nhật liên tục trên các trang như Fado, amaBuy, Aliday… Tuy nhiên, theo nhiều người mua hàng, giá mà các đơn vị này đưa ra vẫn đắt hơn so với giới kinh doanh xách tay trên chợ mạng.