Nhu cầu du lịch lớn, nhưng sản phẩm còn 'nghèo nàn' sau đại dịch

nh giá nhu cầu du lịch của người dân sau đại dịch rất lớn, song các hãng dịch vụ cho rằng các tour hiện nay vẫn chưa phong phú khi điểm đến còn hạn chế.

Trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, ngành du lịch nước ta như rơi vào tình trạng khủng hoảng, sức chống chịu của các doanh nghiệp bị bào mòn. Đây có thể xem là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của du lịch toàn cầu nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng.

Du lịch bằng xe buýt 2 tầng hoạt động lại từ ngày 24/10

Bài liên quan

Bình Định lên kế hoạch đón khách du lịch quốc tế sau COVID-19

Ngành du lịch tái khởi động, sản phẩm timeshare có thế mạnh gì?

Ngành du lịch tái khởi động, sản phẩm timeshare có thế mạnh gì?

Tổng thống Biden ký lệnh áp đặt quy định mới về vắc xin du lịch quốc tế

Kể từ ngày 1/10, các biện pháp giãn cách tại TP. HCM được nới lỏng, mới đây thành phố cũng công bố cấp độ dịch tại 22 quận, huyện, TP. Thủ Đức, tạo điều kiện để các công ty du lịch tái khởi động sau thời gian dài “ngủ đông”.

Không cần kích cầu khách vẫn đi

Triển khai lại các chuyến du lịch đến Cần Giờ, Củ Chi khoảng 2 tuần qua, gần đây nhất mở rộng địa điểm đến Tây Ninh, ông Lý Việt Cường, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Nam Phương cho biết “vùng xanh mở đến đâu thì làm đến đó”.

“Sau dịch nhu cầu khách hàng rất lớn, không cần kích cầu họ vẫn đi. Các chương trình chúng tôi đưa ra đều được lấp đầy. Vấn đề là doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, thêm vào đó là giá cả, chương trình hợp lý. Bởi, để người dân bước ra khỏi cái ‘kén’ thì thứ ở bên ngoài phải hấp dẫn hơn cái kén đó”, ông Cường nêu.

Chỉ ra khó khăn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Nam Phương cho biết “không phải ở nguồn khách mà là nguồn nhân sự của công ty”. Phần lớn người lao động trở về quê khiến doanh nghiệp bị thiếu hụt khi triển khai lại các chương trình.

Bên cạnh đó, việc giới hạn về điểm đến khiến các sản phẩm du lịch trở nên “nghèo nàn”, chưa đủ phong phú để tạo ra bước ngoặt cho lĩnh vực này sau dịch.

Trong khi đó, cũng thực hiện kế hoạch khôi phục sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn TP. HCM, Công ty TNHH Du lịch Ảnh Việt chính thức đưa xe buýt du lịch hai tầng phục vụ trở lại cho người dân từ 24/10.

Thời gian hoạt động của các chuyến xe từ 9 - 23h các ngày thứ hai đến chủ nhật hàng tuần, với tần suất 30 phút/chuyến. Hành trình xe buýt sẽ đi qua 30 tuyến đường và gần 20 điểm tham quan.

Song, dù giá vé đã giảm đến 70%, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Ảnh Việt cho biết hiện lượng khách chỉ khoảng 10 - 15% so với thời điểm trước dịch.

“Doanh nghiệp đang gắng ‘gồng’, chạy để tiếp thị, thăm dò. Thời điểm này chúng tôi không nghĩ tới vấn đề lợi nhuận vì chắc chắn lỗ rồi, chỉ mong có thể lo cho đời sống nhân viên”, ông Luân chia sẻ.

Cơ hội thu hút lại nhân sự

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing TST Tourist cho biết, đối tượng khách tham quan các tour hiện tại phần lớn là các gia đình. Riêng các công ty có số lượng lớn cán bộ, nhân viên vẫn đang "nhắm" đến những điểm du lịch xa hơn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Các công ty hy vọng hoạt động du lịch khả quan hơn vào cuối năm

“Ở đợt dịch này, các điểm tham quan không do doanh nghiệp quyết định mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận của ngành du lịch các tỉnh thành. Đến tháng 11, 12 sẽ bắt đầu cao điểm du lịch vào mùa xuân, hy vọng sẽ thấy được không khí tour tấp nập hơn. Vì thế, việc nối lại du lịch giữa TP. HCM và các tỉnh thành cần được đẩy nhanh tốc độ hơn nữa, đặc biệt các tỉnh phải công bố các điểm đến an toàn, những điểm du lịch mở cửa", ông Mẫn nêu.

Hiện, do khối lượng công việc hạn chế và đường tour còn khép kín, số lượng nhân sự tại TST Tourist chỉ khoảng 40% so với năm 2019.

Dù đối diện những khó khăn nhất định, song Giám đốc Truyền thông – Marketing TST Tourist đánh giá giai đoạn này đồng thời mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch thu hút nguồn lao động trở lại.

“Nếu việc giãn cách tiếp tục kéo dài, nhân sự có lẽ sẽ ra đi rất nhiều. Việc mở cửa này giúp các doanh nghiệp được hoạt động, thu hút nguồn nhân lực. Tùy theo tình huống kết nối lại các tour liên tỉnh, số lượng nhân sự của chúng tôi có thể gia tăng thêm 20% nữa”, ông Mẫn cho biết.

Theo ông Phan Phước Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phan Gia Huy tại Đà Nẵng, hiện các chương trình du lịch của công ty đa phần triển khai ở miền bắc, vẫn chưa khởi động lại tại khu vực TP. HCM.

"Bởi, lượng khách quá ít để tổ chức tour. Phải chờ khi vaccine được phủ trên diện rộng, du khách mới có thể tự tin đi lại", ông Long nêu.

Được biết, Thảo Cầm Viên Sài Gòn cũng có kế hoạch mở cửa gần nhất vào 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch năm 2022.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhu-cau-du-lich-lon-nhung-san-pham-con-ngheo-nan-sau-dai-dich-post163555.html