Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ có thể tăng trong quý 3/2024
Theo VASEP, dự báo nhu cầu mua tôm của Mỹ có thể nhích lên vào quý 3/2024 và giá bán cũng có xu hướng tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi.
Tính tới ngày 15/7, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 341 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Sau khi tăng 16% về kim ngạch so với cùng kỳ trong quý 1/2024, tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ quý 2 lại giảm 7%.
Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh sang Mỹ với giá trung bình từ 9,6 – 10,1 USD/kg, giá tôm sú dao động từ 14,9 – 19,3 USD/kg.
Theo VASEP, tồn kho tại Mỹ giảm nhưng các nhà nhập khẩu cho rằng giá tôm sẽ tiếp tục giảm nên sức mua không cao. Việt Nam hiện cũng không đủ tàu và container để vận chuyển hàng do Mỹ áp thuế với Trung Quốc từ 50 – 100% dẫn đến việc Trung Quốc gom hết container về nước để dự phòng xuất khẩu hàng cho Mỹ trước kỳ hạn bị áp thuế mới.
VASEP cho rằng, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ kỳ vọng khả quan hơn trước thông tin kinh tế Mỹ tích cực. Theo báo cáo, mức tăng trưởng 2,8% của GDP Mỹ trong quý 2/2024 vượt qua dự báo của các nhà kinh tế và cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau khi chỉ tăng 1,4% trong quý đầu năm. Lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt và Fed dự kiến có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.
Dự báo nhu cầu mua tôm của Mỹ có thể tăng nhẹ vào quý 3/2024 và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi nhờ nhu cầu tiêu thụ lễ hội cuối năm khiến sức mua của các nhà nhập khẩu tăng.
Trước nhiều thách thức, doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và cải thiện quy trình quản lý.
Ngoài ra, theo VASEP, việc tìm kiếm các thị trường mới cũng là một giải pháp quan trọng. Trong bối cảnh thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc và tạo ra cơ hội để ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững.
Trong dài hạn, ngành tôm Việt Nam cần phải xây dựng một chiến lược phát triển toàn diện, bao gồm việc nâng cao chất lượng con giống, cải tiến quy trình nuôi trồng và chế biến, xây dựng các thương hiệu mạnh để tăng cường giá trị gia tăng cho sản phẩm tôm. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam trên thị trường toàn cầu.