Nhu cầu tăng cao, cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Hội đồng Hải sản Na Uy công bố hơn nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dự báo nối dài chuỗi thành công của năm 2024. Theo báo cáo của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng hải sản tươi ngon, chất lượng cao, được nuôi trồng và khai thác theo tiêu chuẩn bền vững.

Bà Åshild Nakken - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy
Tổng lượng xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 32.400 tấn, duy trì ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị của các lô hàng này đã tăng đáng kể, đạt 1,5 tỷ NOK (khoảng 4 nghìn tỷ VNĐ), tương đương với mức tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Hiệu suất vững chắc này đã định vị Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của Na Uy tại Đông Nam Á và phản ánh niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng vào thương hiệu "Seafood from Norway".
Thông qua việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa NSC với các đối tác địa phương, hải sản Na Uy đã trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam, từ các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam đã đón nhận hải sản Na Uy, qua đó củng cố sự hiện diện của các sản phẩm này trên thị trường. Với mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người là 34 kg mỗi năm, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với hải sản Na Uy chất lượng cao có nguồn gốc bền vững. Sự hợp tác này làm phong phú thêm các lựa chọn hải sản tại Việt Nam với những sản phẩm hải sản hàng đầu, có nguồn gốc bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Nhóm sản phẩm cá hồi tươi vẫn dẫn đầu trong nhập khẩu về Việt Nam, đồng thời, sản phẩm cá hồi đông lạnh của Na Uy cũng được tiêu thụ rộng rãi, đặc biệt là nhu cầu sử dụng thịt bụng cá hồi trong các món sushi, từ đó thúc đẩy sự gia nhập sâu hơn của các sản phẩm hải sản Na Uy vào thị trường Việt Nam. Tổng xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam đã tăng 18% về khối lượng lên 12.500 tấn, đạt giá trị 628 triệu NOK (khoảng 1,608 tỷ VNĐ), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng cá hồi tươi tăng đáng kể 42% lên 4.900 tấn, trong khi các sản phẩm cá hồi đông lạnh cũng tăng 12% lên 5.500 tấn. Xuất khẩu cá thu Na Uy cũng đáng chú ý khi tăng 22% về khối lượng lên 11.900 tấn, đạt giá trị 332 triệu NOK (khoảng 850 tỷ VNĐ), tương đương mức tăng 59%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là minh chứng cho sự tập trung của Na Uy vào các sản phẩm chất lượng cao, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc đã tạo được niềm tin lớn với người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam.

Từ nay đến 30/9, khách hàng có thể thưởng thức sushi và sashimi cao cấp từ cá hồi Na Uy tươi ngon tại các nhà hàng đối tác của Hội đồng Hải sản Na Uy, bao gồm Zumwhere, Morico, Basta Hiro và Botejyu trong menu đặc biệt, thiết kế riêng để tôn vinh hương vị và kết cấu chuẩn mực của cá hồi Na Uy
Bà Åshild Nakken - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của NSC cho biết, nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên cho môi trường. Đặc trưng của Na Uy là những vịnh hẹp sâu đáy (fjord), nơi dòng nước biển trong lành và lạnh giá, lưu chuyển liên tục quanh năm là môi trường lý tưởng giúp cá hồi sinh trưởng tự nhiên. Cùng với đó, các phương pháp nuôi trồng bền vững, áp dụng công nghệ hiện đại và hệ thống giám sát chất lượng chặt chẽ trong từng khâu chính là lời khẳng định của NSC với người tiêu dùng toàn cầu không chỉ về hương vị tươi ngon nguyên bản, mà còn là chất lượng cao cấp và sự an tâm dành cho người tiêu dùng. “Với sự tăng trưởng ấn tượng này, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường quan trọng của cá hồi Na Uy tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi rất vui mừng khi được tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác Việt Nam”.
Trong tháng 8, để kỷ niệm tròn 40 năm ngày cá hồi Na Uy làm nên tên tuổi của sushi Nhật Bản và mang trải nghiệm cá hồi Na Uy chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng, Hội đồng Hải sản Na Uy mở rộng các hoạt động để tăng cường các mối quan hệ đối tác và quảng bá hải sản Na Uy tại Việt Nam. Một trong những điểm nhấn quan trọng là ký kết hợp tác chiến lược với các chuỗi nhà hàng Nhật Bản lớn là Zumwhere và Morico.
Từ nay đến 30/9, khách hàng có thể thưởng thức sushi và sashimi cao cấp từ cá hồi Na Uy tươi ngon tại các nhà hàng đối tác của Hội đồng Hải sản Na Uy, bao gồm Zumwhere, Morico, Basta Hiro và Botejyu trong menu đặc biệt, thiết kế riêng để tôn vinh hương vị và kết cấu chuẩn mực của cá hồi Na Uy, nâng tầm trải nghiệm ẩm thực. Thực khách cũng sẽ có cơ hội tham gia chương trình bốc thăm may mắn để giành những giải thưởng như áo đấu bóng đá hoặc quả bóng có chữ ký của siêu sao bóng đá quốc tế và là đại sứ thương hiệu toàn cầu của Hội đồng Hải sản Na Uy, Erling Haaland, một bộ dao dĩa tiện lợi hoặc một túi du lịch cao cấp.
Thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị hàng đầu như Homefarm, Vimexfood và Kome88, Hội đồng Hải sản Na Uy cũng đang nỗ lực đưa cá hồi Na Uy chất lượng cao, chuẩn hương vị nguyên bản từ Na Uy đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong cùng khoảng thời gian này, khách hàng có thể đến các cửa hàng trong hệ thống đối tác của Hội đồng Hải sản Na Uy và nhận ngay những phần quà hấp dẫn từ thương hiệu Seafood from Norway trong chương trình khuyến mãi.
Bên cạnh đó, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ tổ chức các khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao kỹ năng cho các đầu bếp và chuyên gia trong ngành hải sản. Chương trình được xây dựng nhằm nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng chế biến đối với cá hồi Na Uy cho đối tượng nhà bán lẻ, nhân viên quầy hải sản tại các siêu thị và những người làm việc trong lĩnh vực hải sản tại Việt Nam. Chương trình toàn diện này sẽ cung cấp những kiến thức và thông tin về chất lượng vượt trội, tính bền vững, cách chế biến và bảo quản, các ứng dụng linh hoạt và đa dạng trong ẩm thực của cá hồi Na Uy. Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ cấp chứng nhận cho các học viên tham gia Học viện Cá hồi. Những hoạt động trong lần hợp tác này hứa hẹn sẽ góp phần đưa hải sản Na Uy hiện diện rộng rãi hơn tại thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia ngày càng gắn kết.