Nhu cầu vận chuyển đường sắt qua Nga tăng vì căng thẳng Biển Đỏ
Vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt qua Nga là một trong những lựa chọn khi căng thẳng ở Biển Đỏ chưa kết thúc.
Hàng loạt doanh nghiệp giao hàng đang nỗ lực tìm phương án thay thế để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu giữa bối cảnh căng thẳng tại Biển Đỏ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường vận tải biển này.
Các tuyến đường sắt qua Nga cũng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng, dù chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số container được vận chuyển giữa khu vực Viễn Đông và châu Âu. Các công ty vận chuyển hàng hóa cho hay lượng đặt chỗ trên tuyến đường sắt qua Nga tăng mạnh, khi có chi phí thấp hơn vận tải hàng không và nhanh hơn so với vận tải đường biển.
Julija Sciglaite, Giám đốc phát triển kinh doanh của RailGate Europe, nói rằng thời gian vận chuyển đường sắt qua Nga mất từ 14-25 ngày tùy thuộc vào điểm xuất phát, điểm đến và thời gian vận chuyển nhanh hơn đáng kể so với đường biển. RailGate Europe chuyên vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua Nga đến các nước châu Âu.
"Sau khi bùng phát xung đột tại Ukraine, số lượng đặt chỗ cho tuyến đường sắt qua Nga đã giảm đáng kể, nhưng năm ngoái, tuyến đường này bắt đầu phục hồi do thời gian vận chuyển hợp lý và giá cả phải chăng. Đáng chú ý, sau các vụ tấn công nhắm vào các tàu ở Biển Đỏ vào cuối năm 2023, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt càng tăng cao hơn", bà Julija Sciglaite phát biểu.
Ông Igor Tambaca, Giám đốc điều hành của công ty hậu cần Rail Bridge Cargo (Hà Lan), xác nhận lượng đặt chỗ trên tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu đã tăng 37% trong bốn tuần qua.
Những chủ hàng không muốn gửi hàng qua đường sắt qua Nga có thể sử dụng tuyến đường chạy từ Trung Quốc qua Kazakhstan đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Caspian, nhưng tuyến này mất khoảng 26-29 ngày.
Chi phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu bằng đường sắt vào khoảng 7.900 USD, theo ông Igor Tambaca.