Những 'bác sĩ' chăm sóc sức khỏe cho dàn máy bay tập luyện lễ kỷ niệm 30-4

Hàng chục cán bộ, nhân viên kỹ thuật được ví như những bác sĩ hằng ngày chăm sóc sức khỏe của dàn máy bay tập luyện chuẩn bị cho sự kiện diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).

Video: Chuyện chưa kể về đội ngũ kỹ thuật của những chuyến bay chuẩn bị lễ kỷ niệm 30-4.

 Khi những chiến đấu cơ Su-30MK2, Yak-130 lao vút lên bầu trời trong các buổi tập luyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4, mọi ánh nhìn đều hướng theo đường bay mạnh mẽ, đẹp mắt của chúng. Nhưng phía sau những màn trình diễn mãn nhãn ấy là một đội ngũ ít người biết đến - những người kỹ thuật viên hàng không thầm lặng, đảm bảo từng chuyến bay an toàn tuyệt đối.

Khi những chiến đấu cơ Su-30MK2, Yak-130 lao vút lên bầu trời trong các buổi tập luyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4, mọi ánh nhìn đều hướng theo đường bay mạnh mẽ, đẹp mắt của chúng. Nhưng phía sau những màn trình diễn mãn nhãn ấy là một đội ngũ ít người biết đến - những người kỹ thuật viên hàng không thầm lặng, đảm bảo từng chuyến bay an toàn tuyệt đối.

 Không phải phi công nhưng họ làm việc với máy bay mỗi ngày từ khi những chiếc tiêm kích còn nằm trong sân đỗ đến khi chúng hoàn thành nhiệm vụ trên không và trở về.

Không phải phi công nhưng họ làm việc với máy bay mỗi ngày từ khi những chiếc tiêm kích còn nằm trong sân đỗ đến khi chúng hoàn thành nhiệm vụ trên không và trở về.

 Hơn 3 giờ sáng, hàng chục cán bộ kỹ thuật của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372; Trung đoàn 916, Sư đoàn 370 đã có mặt tại khu vực sân đỗ để chuẩn bị kỹ thuật cho ban bay.

Hơn 3 giờ sáng, hàng chục cán bộ kỹ thuật của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371; Trung đoàn 930, Sư đoàn 372; Trung đoàn 916, Sư đoàn 370 đã có mặt tại khu vực sân đỗ để chuẩn bị kỹ thuật cho ban bay.

 Từ hôm trước, các anh đã hoàn thành công tác chuẩn bị kỹ thuật cho những chuyến bay như kiểm tra trang thiết bị, vũ khí, khí tài, động cơ, buồng lái, hệ thống điện, hệ thống điều khiển... Nhiều máy bay phải tiến hành khởi động động cơ để kiểm tra, gọi là chuẩn bị trước ngày bay. Vào sáng sớm, ban bay lại chuẩn bị kỹ thuật trước khi bay.

Từ hôm trước, các anh đã hoàn thành công tác chuẩn bị kỹ thuật cho những chuyến bay như kiểm tra trang thiết bị, vũ khí, khí tài, động cơ, buồng lái, hệ thống điện, hệ thống điều khiển... Nhiều máy bay phải tiến hành khởi động động cơ để kiểm tra, gọi là chuẩn bị trước ngày bay. Vào sáng sớm, ban bay lại chuẩn bị kỹ thuật trước khi bay.

 Không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào dù là nhỏ nhất để đảm bảo các chiến đấu cơ luôn trong trạng thái sẵn sàng cho những chuyến bay an toàn.

Không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào dù là nhỏ nhất để đảm bảo các chiến đấu cơ luôn trong trạng thái sẵn sàng cho những chuyến bay an toàn.

 Phi công ra khu vực đỗ máy bay và kiểm tra một lần nữa các hạng mục kỹ thuật của máy bay vừa tiếp nhận.

Phi công ra khu vực đỗ máy bay và kiểm tra một lần nữa các hạng mục kỹ thuật của máy bay vừa tiếp nhận.

 Khi các phi công tiếp nhận máy bay, các cán bộ kỹ thuật tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đảm bảo quy trình bay.

Khi các phi công tiếp nhận máy bay, các cán bộ kỹ thuật tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đảm bảo quy trình bay.

 Dưới cái nắng gay gắt tại sân bay Biên Hòa, các cán bộ kỹ thuật Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân tập trung cao độ để chuẩn bị cho máy bay Yak-130 cất cánh tập luyện.

Dưới cái nắng gay gắt tại sân bay Biên Hòa, các cán bộ kỹ thuật Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân tập trung cao độ để chuẩn bị cho máy bay Yak-130 cất cánh tập luyện.

 Trung úy Nguyễn Ngọc Linh - Phân đội trưởng Thiết bị Hàng không, Phi đội 1,Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân - cho biết Yak-130 là một trong những dòng máy bay hiện đại của Quân chủng Phòng không - Không quân hiện nay. Những bài nhào lộn, bay đội hình hay bắn bẫy nhiệt đòi hỏi máy bay phải hoạt động ở hiệu suất tối đa. Do đó, trước và sau mỗi chuyến bay, đội kỹ thuật phải kiểm tra thật kỹ, đảm bảo mọi hệ thống vẫn trong trạng thái hoàn hảo.

Trung úy Nguyễn Ngọc Linh - Phân đội trưởng Thiết bị Hàng không, Phi đội 1,Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân - cho biết Yak-130 là một trong những dòng máy bay hiện đại của Quân chủng Phòng không - Không quân hiện nay. Những bài nhào lộn, bay đội hình hay bắn bẫy nhiệt đòi hỏi máy bay phải hoạt động ở hiệu suất tối đa. Do đó, trước và sau mỗi chuyến bay, đội kỹ thuật phải kiểm tra thật kỹ, đảm bảo mọi hệ thống vẫn trong trạng thái hoàn hảo.

 "Là người cán bộ kỹ thuật, mọi công tác phải thực hiện chuẩn chỉnh, tỉ mỉ vì những công tác này luôn là sự bắt đầu cho những chuyến bay an toàn, đảm bảo thành công cho nhiệm vụ bay huấn luyện của Trung đoàn" - Trung úy Linh chia sẻ thêm.

"Là người cán bộ kỹ thuật, mọi công tác phải thực hiện chuẩn chỉnh, tỉ mỉ vì những công tác này luôn là sự bắt đầu cho những chuyến bay an toàn, đảm bảo thành công cho nhiệm vụ bay huấn luyện của Trung đoàn" - Trung úy Linh chia sẻ thêm.

 Các cán bộ kỹ thuật "đội nắng" làm việc tập trung cao độ.

Các cán bộ kỹ thuật "đội nắng" làm việc tập trung cao độ.

 Loạt máy bay trình diễn những bài bay khó trên bầu trời chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4.

Loạt máy bay trình diễn những bài bay khó trên bầu trời chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4.

 "Được tham gia công tác bay huấn luyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4 là một vinh dự to lớn đối với bản thân tôi cũng như Phi đội 1. Đây cũng là thời điểm để chúng tôi thể hiện kỹ năng, chiến thuật và những bài bay đã được đơn vị chuẩn bị từ trước. Chúng tôi luôn tích cực học tập, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao; mỗi một quy trình phục vụ bay đều được chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" - Đại úy Hán Văn Bào, Phó Phi đội trưởng kỹ thuật, Phi đội 1, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân nhấn mạnh.

"Được tham gia công tác bay huấn luyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4 là một vinh dự to lớn đối với bản thân tôi cũng như Phi đội 1. Đây cũng là thời điểm để chúng tôi thể hiện kỹ năng, chiến thuật và những bài bay đã được đơn vị chuẩn bị từ trước. Chúng tôi luôn tích cực học tập, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao; mỗi một quy trình phục vụ bay đều được chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" - Đại úy Hán Văn Bào, Phó Phi đội trưởng kỹ thuật, Phi đội 1, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân nhấn mạnh.

 Các cán bộ kỹ thuật vừa thực hiện nhiệm vụ đón máy bay và tiến hành quá trình kiểm tra hỏng hóc phát sinh (nếu có) để kịp thời khắc phục, chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo.

Các cán bộ kỹ thuật vừa thực hiện nhiệm vụ đón máy bay và tiến hành quá trình kiểm tra hỏng hóc phát sinh (nếu có) để kịp thời khắc phục, chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo.

HOÀNG GIANG

NGUYỆT NHI

THUẬN VĂN

PHONG ĐIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhung-bac-si-cham-soc-suc-khoe-cho-dan-may-bay-tap-luyen-le-ky-niem-30-4-post839726.html