Những bộ phận dễ hỏng khi ô tô dầm mưa
Mưa lớn không chỉ làm giảm tầm quan sát của tài xế mà còn khiến nhiều bộ phận trên ô tô bị hỏng.
Không chỉ gây khó khăn cho tài xế, xe đi dưới trời mưa cũng là nguyên nhân khiến nhiều bộ phận ô tô dễ hư hỏng.
Cần gạt mưa
Khi xe đi dưới trời mưa, cần gạt nước phải hoạt động hết công suất. Vì vậy, nếu thấy các dấu hiệu như gạt nước không sạch hay trên kính lái có nhiều vệt nước đọng lại, cần kiểm tra và thay mới. Ngoài ra, cần gạt nước phát ra tiếng kêu hay bị rung cũng là dấu hiệu hỏng hóc. Thông thường, cao su gạt nước có tuổi thọ từ 6 tháng đến 1 năm.
![Cần gạt nước là bộ phận dễ hư hỏng khi lái xe dưới trời mưa. (Ảnh: DS Carsauto)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_83_51411486/c263f5c4cd8a24d47d9b.jpg)
Cần gạt nước là bộ phận dễ hư hỏng khi lái xe dưới trời mưa. (Ảnh: DS Carsauto)
Hệ thống đèn
Một số loại đèn như đèn pha, đèn sương mù, đèn phanh thường được bật liên tục để đảm bảo an toàn khi lái xe dưới trời mưa lớn. Do vậy, đèn ô tô có thể hỏng hóc bất cứ lúc nào khi đối phó với trận mưa lớn.
Gioăng cao su tại mép kính cửa
Việc thường xuyên di chuyển dưới trời mưa có thể gây sức ép lớn tới các gioăng cao su tại mép kính cửa, khiến chúng nhanh hỏng. Nếu gioăng cao su tại kính cửa bị hở, nước sẽ tràn vào bên trong. Vì vậy, người dùng nên kiểm tra mép cánh cửa thường xuyên, đảm bảo gioăng cao su hoạt động tốt.
Dây cu-roa
Dây cu-roa kéo tải đặt ở vị trí thấp trong khi khoang động cơ không hoàn toàn kín, bùn, đất, nước dễ bám vào gây hiện tượng trượt đai. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo trợ lực lái, máy nén điều hòa hoặc máy phát điện, dẫn tới nhiều trục trặc.
Khi phát hiện dây cu-roa có nước hay dính bùn, đất nên lau sạch dây đai và bánh đai.
Hệ thống phanh
Xe đi dưới trời mưa nhiều dễ làm phanh đĩa bị ăn mòn hoặc gây hiện tượng kẹt cứng phanh tay, phanh nhả chậm...Nguyên nhân chính do nước mưa ngấm vào, gây gỉ sét khớp di động của yên phanh.
Bộ phận dưới gầm xe
Mặc dù được sơn chống gỉ nhưng theo thời gian, các chi tiết dưới gầm xe bị mất dần công năng. Khi nước, bùn, đất bám vào, gây hiện tượng oxy hóa. Hơn nữa, bùn, đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, hệ thống lái...gây hư hỏng.
Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nhung-bo-phan-de-hong-khi-o-to-dam-mua-ar924194.html