Những 'chỉ dấu' văn hóa vùng miền Việt 'hot' theo MV, clip quảng bá của ca sỹ

Nghệ sỹ Việt trẻ, bằng sức sáng tạo đã phá vỡ 'lối mòn' quảng bá truyền thống. Họ sử dụng âm nhạc, nghệ thuật hay đơn giản là sức ảnh hưởng cá nhân, để giúp điểm đến du lịch 'tỏa sáng.'

Những ngày tháng Ba, ca sỹ Hòa Minzy và Sơn Tùng M-TP đã “khuấy động” làng nhạc Việt bằng những MV, clip mà trong đó mang đậm “chỉ dấu” vùng miền, góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến độc đáo của Bắc Ninh, Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Điều đáng nói, những sản phẩm âm nhạc, clip quảng bá không chỉ giúp bồi đắp cảm xúc mà còn dẫn lối cho công chúng những trải nghiệm về văn hóa truyền thống, điểm đến, ẩm thực Việt. Cơ quan quản lý địa phương cũng chứng tỏ sự nhanh nhạy khi “bắt trend” kịp thời để thúc đẩy du lịch.

Bắc Ninh “bắt trend Bắc Bling”

MV “Bắc Bling” dài hơn 4 phút của ca sỹ Hòa Minzy cùng sự xuất hiện của nghệ sỹ ưu tú Xuân Hinh “làm mưa làm gió” khắp nơi từ đầu tháng Ba tới giờ. MV giới thiệu những điểm đến quen thuộc của vùng quê Kinh Bắc, mở đầu với điểm check-in “Cây cô đơn” trên đê Hữu Chấp (xã Hòa Long), rồi tới đền Đô, đền Bà Chúa Kho, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng… Những nơi này đều hiện lên “bling bling” (lấp lánh, lung linh) trong MV.

“Bắc Bling” tôn vinh vẻ đẹp và những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương quan họ, sử dụng gần 300 diễn viên là người dân bản địa thôn Lạc Xá, phường Quế Tân, thị xã Quế Võ, nơi Hòa Minzy sinh ra và lớn lên.

 Tranh Đông Hồ xuất hiện trong bối cảnh MV “Bắc Bling.” (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tranh Đông Hồ xuất hiện trong bối cảnh MV “Bắc Bling.” (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sau hai tuần ra mắt, tới nay MV đã thu hút tới 36 triệu lượt xem trên Youtube. Con số ấn tượng này đưa sản phẩm thực sự trở thành hiện tượng. Với thành công đó, êkíp sản xuất đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh khen thưởng vì góp phần quảng bá du lịch địa phương.

“Bắt trend” từ sức lan tỏa của MV đồng thời nắm bắt nhu cầu tham quan tại các địa điểm lớn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đã lập tức công bố chiến dịch tiếp thị, xây dựng hình ảnh với 2 tour miễn phí.

Đáng chú ý, chiều qua (ngày 17/3), Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý với đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng số lượng xe phục vụ miễn phí hai tour tham quan các địa danh trong tỉnh, sau khi lượng khách đổ về dịp cuối tuần vừa qua luôn trong tình trạng “full.” Như vậy, với lịch trình thứ Bảy, số chuyến tăng từ 4 lên 6 xe, Chủ nhật tăng từ 4 lên 12 xe. Du khách tiếp tục được sử dụng các loại xe 45 chỗ chất lượng cao.

Theo kế hoạch, hai tour du lịch miễn phí này sẽ tiếp tục duy trì đến hết tháng 6/2025. Lịch trình tour một gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Bảo tàng Bắc Ninh. Tour hai gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.

 Sắc màu quê hương Kinh Bắc trong “Bắc Bling.” (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sắc màu quê hương Kinh Bắc trong “Bắc Bling.” (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sơn Tùng M-TP cùng “gật gù” Quảng Ninh

Cũng là “biểu tượng” âm nhạc của giới trẻ Việt, mỗi MV mà Sơn Tùng M-TP ra mắt thường gắn với một địa danh nổi tiếng. Thậm chí, với sức ảnh hưởng của mình, bất kể clip hay video “chơi chơi” nào của Sơn Tùng cũng khiến công chúng quan tâm.

Mới đây, trong clip đăng tải trên kênh tiktok, Sơn Tùng M-TP đứng trên du thuyền ở vịnh Hạ Long, tay cầm “đạo cụ” là chiếc bánh màu trắng và gọi tên gật gù: “Làm ít bánh gật gù nhé.” Clip sau khi lan truyền đã tạo hiệu ứng thu hút sự quan tâm, yêu thích của gần triệu khán giả, vài chục nghìn lượt chia sẻ. Đáng nói là, từ clip, chàng ca sỹ khiến nhiều người tò mò về món ăn ở Quảng Ninh.

Món bánh có tên gọi độc đáo – gật gù này nổi tiếng ở huyện Tiên Yên, phía Đông tỉnh Quảng Ninh, được làm từ bột gạo tẻ, thêm cơm nguội để tạo độ mềm, dai. Bánh được tráng như bánh cuốn nhưng dày hơn và bột cũng đặc hơn, không có nhân, được cuộn tròn; khi ăn có cảm giác như ăn bánh phở.

Bánh gật gù phổ biến ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh nên nhiều người sinh ra và lớn lên ở những nơi khác trong tỉnh có thể không biết món ăn này, nên khi xem clip của Sơn Tùng có ý kiến thắc mắc “bánh gì vậy,” “lần đầu nghe tên” hay “chưa ăn bao giờ”… vô tình đã khơi gợi cho công chúng tìm hiểu về ẩm thực địa phương. Từ đây, nhiều khán giả đã chia sẻ thông tin về món bánh gật gù.

 “Làm ít bánh gật gù nhé.”

“Làm ít bánh gật gù nhé.”

Bánh gật gù được bán theo ký, khoảng 30.000 đồng/ kg. Bánh được cắt từng khúc dài 15-20 cm khi bày lên đĩa. Đặc biệt, trong các mâm cỗ, lễ cưới, tiệc liên hoan ở Tiên Yên thường không thể thiếu món bánh truyền thống gật gù.

Người dân Quảng Ninh tiết lộ món nước chấm bánh thường được pha từ nước mắm với mỡ gà, thịt băm, ớt tươi, hành phi. Bánh gật gù ngon hay không phụ thuộc nhiều vào phần nước chấm này. Ngoài cách pha nước chấm truyền thống, bánh còn có thể được chấm với xì dầu pha ớt tươi, tỏi khô, cuốn rau sống cùng thịt ba chỉ luộc, hay chấm với tương bần.

Ngoài ra, bánh cũng được thưởng thức cùng khâu nhục – món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông (Trung Quốc), khá nổi tiếng ở các tỉnh biên giới và vùng Đông Bắc.

Có thể nói, nghệ sỹ Việt trẻ ngày nay, bằng sức sáng tạo đã phá vỡ những “lối mòn” quảng bá truyền thống. Họ sử dụng âm nhạc, nghệ thuật và đơn giản là sức ảnh hưởng cá nhân, thông qua bối cảnh đẹp mắt, văn hóa bản địa độc đáo, cảnh sắc Việt Nam sống động… hay thậm chí chỉ cần “cài cắm đạo cụ” trong mỗi MV, video clip để giúp điểm đến du lịch “tỏa sáng” theo một cách riêng đầy tinh tế./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nhung-chi-dau-van-hoa-vung-mien-viet-hot-theo-mv-clip-quang-ba-cua-ca-sy-post1021187.vnp