Những công nghệ giúp hệ thống treo ô tô thông minh hơn

Giảm chấn từ trường, hỗ trợ vào cua thông minh và cân bằng thủy lực là những công nghệ giúp hệ thống treo trở nên thông minh và êm ái hơn.

Hệ thống giảm chấn từ trường - MagneRide Control

Đây là một trong những đột phá công nghệ của hãng xe GM, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2002 trên mẫu xe Cadillac Seville STS.

Hệ thống treo này không sử dụng van điện cơ mà thay vào đó là một loại chất lỏng có tên gọi Magneto Fluid Automatic (MR). Chất lỏng MR là dung dịch chứa đầy các hạt từ có kích thước siêu nhỏ tính bằng micromet.

Khi được kích hoạt nhờ cảm biến truyền từ ECU, các hạt từ bên trong sẽ tăng độ nhớt của chất lỏng để biến nó thành chất rắn đàn hồi, từ đó điều khiển sự cứng mềm của giảm chấn để phù hợp với điều kiện đường sá.

Hệ thống giảm chấn từ trường giúp cải thiện độ bền của giảm chấn và đem lại cảm giác thoải mái cho người lái. Ảnh minh họa.

Hệ thống giảm chấn từ trường giúp cải thiện độ bền của giảm chấn và đem lại cảm giác thoải mái cho người lái. Ảnh minh họa.

Công nghệ này không chỉ giúp cải thiện độ bền của giảm chấn, giảm tiêu hao nhiên liệu mà còn đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người lái.

Tuy nhiên, vì giá thành khá cao nên MagneRide Control hiện chỉ mới được ứng dụng trên các mẫu xe thể thao và siêu xe như Acura MDX, Audi TT, Audi R8, Cadillac DTS, SRX, STS, Chevrolet Corvette, Ferrari 599 GTB, FF...

Hệ thống hỗ trợ vào cua thông minh - Active Curve Tilting

Đây là một trong những chức năng tiên tiến bậc nhất, hiện mới chỉ được ứng dụng trên những chiếc Mercedes-Benz S-Class Coupe.

Hệ thống hỗ trợ vào cua thông minh mới chỉ được ứng dụng trên những chiếc Mercedes-Benz S-Class. Ảnh minh họa.

Hệ thống hỗ trợ vào cua thông minh mới chỉ được ứng dụng trên những chiếc Mercedes-Benz S-Class. Ảnh minh họa.

Khi kết hợp với hệ thống điều khiển thân xe chủ động Magic Body Control và 2 camera được gắn phía trước, các mẫu xe S-Class Coupe sẽ tự động nghiêng thân xe một góc 2,5 độ khi phát hiện phía trước có góc cua trong khoảng cách 15 m. Hệ thống Active Curve Tilting được kích hoạt khi xe hoạt động trong phạm vi tốc độ 30-180 km/h.

Hệ thống cân bằng thủy lực - Hydraulic Roll Control

Khi xe vào cua, áp lực sẽ dồn lên các giảm chấn ở phía ngoài của vòng cua và làm thân xe bị nghiêng. Để khắc phục hiện tượng này, hệ thống cân bằng thủy lực - Hydraulic Roll Controlvan sẽ điều chỉnh dòng dầu di chuyển giữa các giảm chấn để tăng giảm độ cứng cho các giảm chấn khi vào cua.

Ví dụ, khi xe vào cua phía bên phải, lúc này theo lực li tâm thì thân xe sẽ bị nghiêng sang bên trái. Cặp giảm chấn bên trái của xe sẽ chịu áp lực lớn hơn so với cặp giảm chấn bên phải. Lúc này hệ thống sẽ điều khiển dòng dầu thủy lực chảy vào cặp giảm chấn bên trái, giúp tăng khả năng chịu lực, từ đó giảm hiện tượng nghiêng thân xe.

Hệ thống cân bằng thủy lực giúp chiếc xe giảm nghiêng khi vào cua gấp. Ảnh minh họa.

Hệ thống cân bằng thủy lực giúp chiếc xe giảm nghiêng khi vào cua gấp. Ảnh minh họa.

Tương tự như vậy đối với cặp giảm chấn còn lại và ngược lại đối với trường hợp xe vào cua bên trái.

Trong trường hợp khi xe phanh gấp hay đột ngột tăng tốc. Cặp giảm chấn phía trước và phía sau lần lượt sẽ chịu áp lực lớn hơn so với cặp giảm chấn còn lại. Van điều tiết trung tâm vẫn sẽ hoạt động giống như các trường hợp xe vào cua.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nhung-cong-nghe-giup-he-thong-treo-o-to-thong-minh-hon-192250128133450286.htm