Những công trình hầm cơ giới hiện đại và an toàn

Các công trình cầu và hầm đường bộ trong nội thành Hà Nội đã phát huy hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông, đồng thời làm điểm nhấn về cảnh quan cho thành phố.

Hầm chui Kim Liên – Xã Đàn là hầm chui đầu tiên của Hà Nội, được đưa vào hoạt động từ năm 2009. Vào thời điểm xây dựng, công trình được xem là hầm cơ giới hiện đại nhất Đông Nam Á, góp phần làm giảm ùn tắc cho nút Đại Cồ Việt – Xã Đàn.

Hầm chui Kim Liên – Xã Đàn có tổng chiều dài 644m. Hầm chính dài 240m, rộng 18,5m. Từ khi đưa vào khai thác, hầm cơ giới này đã phát huy sự thuận tiện và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Được thông xe vào năm 2016, Hầm chui Thanh Xuân là hầm chui dài nhất thành phố. Công trình này được đặt tại nút giao bốn tầng đầu tiên của Thủ đô, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị, giảm tải tình trạng ùn tắc kéo dài trong nhiều năm qua.

Danh hiệu đẹp và hiện đại nhất Thủ đô thuộc về hầm chui Trung Hòa, kết nối đường Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long. Với hệ thống cây xanh được trồng theo quy hoạch, nhìn từ trên cao, nút giao này giống như một tác phẩm nghệ thuật trong đô thị .

Ngoài ra, Hà Nội có hầm chui Lê Văn Lương dài hơn 470m, được đưa vào khai thác từ năm 2022. Sau khi hoạt động, công trình đã giải phóng được xung đột và ùn tắc giao thông tại nút giao, làm giảm ô nhiễm môi trường.

Cùng với bốn hầm chui đang được sử dụng, Hà Nội hiện đang xây dựng hầm chui thứ năm là hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng; đồng thời tiếp tục xây dựng thêm ba hầm chui nữa tại các nút giao có mật độ phương tiện lớn. Các hầm chui của Thủ đô đã, đang và sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, thay đổi diện mạo đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cho Hà Nội.

Chu Lan Anh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nhung-cong-trinh-ham-co-gioi-hien-dai-va-an-toan-306359.htm