Những công xưởng ôtô nhộn nhịp gần biên giới nước Mỹ

Mexico và Canada được nhiều hãng lựa chọn đặt nhà máy lắp ráp, sản xuất xe phục vụ khách hàng khu vực Mỹ Latin cũng như thị trường ôtô tại Mỹ.

 General Motors đã sản xuất gần 900.000 xe tại Mexico trong năm vừa rồi. Ảnh: The Detroit Bureau.

General Motors đã sản xuất gần 900.000 xe tại Mexico trong năm vừa rồi. Ảnh: The Detroit Bureau.

Khi Tổng thống Donald Trump gần đây công bố kế hoạch thuế quan 25% cho hàng hóa từ Mexico và Canada, trang tin NBC News nhận định ngành công nghiệp ôtô Mỹ sẽ là một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất.

Quan điểm nói trên là có cơ sở, bởi nhiều hãng xe có mặt tại Mỹ đang sản xuất ôtô từ các nhà máy ở Mexico và Canada. Hai quốc gia này cũng cung cấp phần lớn phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Mexico – mảnh đất màu mỡ của xe Trung Quốc

Một số hãng xe Trung Quốc đã tiếp cận mạnh mẽ thị trường ôtô Mexico, thậm chí trở thành lực lượng đe dọa thị phần nhóm thương hiệu xe sang ở quốc gia này.

Dữ liệu từ Bitcar Chinese Heat Map cho thấy trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến tháng 5/2024, số lượng hãng xe Trung Quốc có mặt tại Mexico đã tăng đến 32%.

Sự bành trướng của ôtô Trung Quốc ở thị trường Mexico được cho là chịu ảnh hưởng từ chính sách cởi mở của chính quyền quốc gia Bắc Mỹ.

Hồi năm 2020, Mexico quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô từ 20% về mức 0%. Đây là chính sách nhắm đến hỗ trợ người dân Mexico có cơ hội tiếp cận xe điện giá rẻ.

 Thuế nhập khẩu 0% tạo điều kiện cho ôtô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ thị trường Mexico. Ảnh: SCMP.

Thuế nhập khẩu 0% tạo điều kiện cho ôtô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ thị trường Mexico. Ảnh: SCMP.

Nhờ đó, thị trường ôtô Mexico nhanh chóng tiếp nhận một lượng nhỏ ôtô giá rẻ từ các thương hiệu Trung Quốc như Chery, Great Wall Motors và MG.

Từ những gợn nhỏ ban đầu, ôtô Trung Quốc trở thành những cơn sóng lớn ồ ạt đổ bộ vào Mexico, nhanh chóng giành được một miếng lớn thị phần.

Trang tin Mexico News Daily từng nhận định Trung Quốc có thể đã hoàn tất xuất khẩu gần 500.000 xe cho thị trường Mexico trong năm 2024.

Số lượng này lớn tới mức cứ 3 xe mới bán ra tại Mexico trong năm vừa rồi thì có một chiếc được sản xuất ở Trung Quốc, theo Mexico News Daily. Hồi năm 2020, tỷ lệ này chỉ là 4%.

Tính đến hiện tại, thị trường ôtô Mexico vẫn đang tiếp tục đón làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, khi cả BYD, Chery, Geely và SAIC đều đang thiết lập đại lý tại quốc gia này.

 Quang cảnh bên trong một đại lý BYD ở thủ đô Mexico City. Ảnh: Bloomberg.

Quang cảnh bên trong một đại lý BYD ở thủ đô Mexico City. Ảnh: Bloomberg.

Theo The New York Times, các đoạn quảng cáo thương hiệu ôtô Trung Quốc liên tục xuất hiện trên biển báo lớn ở sân bay, sân vận động và đường phố thủ đô Mexico City. Ôtô Trung Quốc, gồm cả xe xăng và ôtô thuần điện, cũng đang dần trở nên phổ biến hơn tại quốc gia này.

Hiện, BYD và nhiều hãng xe Trung Quốc khác đang tìm kiếm địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất ở Mexico.

BYD đang cân nhắc xây dựng nhà máy xe điện ở Mexico, còn truyền thông địa phương cho biết MG sẽ đầu tư 1 tỷ USD để thiết lập một cơ sở sản xuất ở quốc gia Bắc Mỹ.

Mục đích ban đầu được công bố là nhằm phục vụ thị trường tại các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latin, tuy nhiên rất có khả năng, động thái xây dựng nhà máy ở Mexico của các hãng xe Trung Quốc phục vụ cho kế hoạch xa hơn – tiến vào thị trường Mỹ.

Những công xưởng ôtô gần biên giới Mỹ

Mexico không chỉ là đất lành với riêng các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Trên thực tế, General Motors - một trong 3 trụ cột của ngành công nghiệp ôtô Mỹ - mới là cái tên sở hữu sản lượng ôtô thường niên cao nhất tại Mexico.

Dữ liệu của MarkLines cho thấy trong năm 2024, sản lượng ôtô của General Motors tại Mexico đạt hơn 842.000 xe. Một vài trong số ôtô sản xuất tại quốc gia này còn được xem là sản phẩm chủ lực của hãng.

 Chevrolet Silverado là một trong những sản phẩm được General Motors cho sản xuất tại Mexico. Ảnh: General Motors.

Chevrolet Silverado là một trong những sản phẩm được General Motors cho sản xuất tại Mexico. Ảnh: General Motors.

Chẳng hạn, toàn bộ xe Chevrolet Equinox và Chevrolet Blazer mà General Motors đang bán tại Mỹ được sản xuất ở Mexico. Các dòng bán tải chủ lực của tập đoàn như Chevrolet Silverado hay GMC Sierra cũng được cho lắp ráp tại quốc gia có chung đường biên giới với Mỹ về phía nam.

Thống kê từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy Ford Mustang Mach-E là một mẫu xe lắp ráp tại Mexico, sử dụng động cơ và hộp số được sản xuất ở Mexico. Ford cũng cho lắp ráp bán tải Maverick và SUV Bronco Sport tại quốc gia này.

Mexico được Volkswagen lựa chọn làm nơi sản xuất 3 mẫu xe bán chạy nhất của mình tại Mỹ, gồm Jetta, Taos và Tiguan. Theo The New York Times, có đến 230.000 xe mà Volkswagen bán ra tại Mỹ trong năm vừa rồi là sản phẩm nguồn gốc Mexico, tương đương tỷ trọng xấp xỉ 70%.

Theo Mexico News Daily, Mexico đã hoàn thành xuất khẩu tổng cộng 2,2 triệu ôtô vào Mỹ trong năm 2023. Mexico cũng là quốc gia đứng đầu danh sách xuất khẩu phụ tùng ôtô lớn nhất sang Mỹ trong năm ngoái với tổng giá trị kim ngạch hơn 100 tỷ USD.

Không quá ấn tượng như Mexico, Canada cũng đã xuất khẩu 34 tỷ USD phụ tùng ôtô sang Mỹ trong năm 2024. Quốc gia này vì thế cũng là một mắt xích quan trọng với ngành công nghiệp và thị trường ôtô Mỹ.

Thị trường Canada đến lúc này vẫn là nơi ôtô Trung Quốc chưa thể tạo ra những ảnh hưởng đáng kể như ở Mexico. Tuy nhiên tại Canada, nhiều hãng xe có mặt tại Mỹ đã thiết lập một số cơ sở sản xuất, cung cấp sản phẩm cho thị trường ôtô xứ cờ hoa.

Chẳng hạn, Stellantis đang cho sản xuất MPV Chrysler Pacifica tại một nhà máy ở Windsor (Ontario, Canada).

Toyota cũng đang sản xuất phần lớn RAV4 tại các nhà máy ở Woodstock và Cambridge thuộc Ontario, đồng thời các dòng SUV thương hiệu Lexus cũng được cho lắp ráp tại tỉnh bang giáp Mỹ.

Với Honda, hãng xe Nhật Bản đang cho sản xuất Civic và CR-V tại nhà máy ở Alliston, Ontario.

 Toyota cho lắp ráp nhiều dòng xe các thương hiệu Toyota, Lexus tại nhà máy ở tỉnh bang Ontario (Canada). Ảnh: Toyota Global.

Toyota cho lắp ráp nhiều dòng xe các thương hiệu Toyota, Lexus tại nhà máy ở tỉnh bang Ontario (Canada). Ảnh: Toyota Global.

Theo The New York Times, các cơ sở sản xuất của General Motors, Stellantis, Honda và Toyota ở 2 quốc gia Canada và Mexico đang phụ trách khoảng 40% lượng ôtô du lịch và bán tải mà các hãng này phục vụ thị trường Bắc Mỹ.

Riêng với Tesla, hãng xe điện của Elon Musk từng lên kế hoạch cho một Gigafactory ở Mexico, nhưng đã hủy bỏ từ trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu.

Ở thời điểm đó, chuyên trang Electrek nhận định việc ông Donald Trump có khả năng thắng cử, kéo theo chính sách thuế quan đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Mexico là lý do chính dẫn đến quyết định của Tesla.

Về phần mình, Tesla sở hữu 2 Gigafactory ở Mỹ và một nhà máy khác ở Berlin (Đức) nhưng nơi cung cấp phần lớn xe điện Tesla cho khách hàng toàn cầu lại là Gigafactory Thượng Hải ở Trung Quốc.

Theo InsideEVs, nhà máy Gigafactory Thượng Hải đã duy trì tỷ trọng xấp xỉ 51% tổng sản lượng xe điện mà Tesla đạt được trong liên tiếp 7 quý gần nhất.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/nhung-cong-xuong-oto-nhon-nhip-gan-bien-gioi-nuoc-my-post1529148.html