Những cuộc họp vô bổ khiến 90% nhân viên mắc hội chứng 'say họp'
Các cuộc họp liên tục và không hiệu quả khiến nhân viên mắc chứng 'say họp' và ảnh hưởng tiêu cực của nó thường kéo dài, làm giảm năng suất làm việc của họ.
Một báo cáo mới được công bố trên tạp chí Harvard Business Review cho thấy mọi người có thể gặp phải hội chứng say sau khi kết thúc một cuộc họp vô bổ. Hơn 90% nhân viên trong cuộc khảo sát này mắc hội chứng say họp, được định nghĩa là "khoảng thời gian giảm tập trung, giảm động lực hoặc năng suất sau cuộc họp tồi tệ và cơ thể cảm thấy nôn nao khó chịu".

Nhân viên mắc hội chứng 'say họp' vì họp quá nhiều. (Ảnh: Stock Adobe)
"Hội chứng 'say họp' sau những cuộc họp tồi tệ sẽ mang theo năng lượng tiêu cực và ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Chúng sẽ bám theo bạn một thời gian dài", Steven Rogelberg, giáo sư tại Đại học UNC Charlotte giải thích với CBS News .
Sau cuộc họp, nhân viên sẽ rơi vào trạng thái thất vọng, họ thường tiếp tục suy ngẫm và nhắc lại những gì đã sai trong đầu và chia sẻ lại với đồng nghiệp. Mặc dù những buổi trút bầu tâm sự này có thể cần thiết để giúp bạn vượt qua ngày làm việc, nhưng "suy nghĩ chung" này có thể tiếp tục lan rộng những tác động tiêu cực vượt ra ngoài cuộc trò chuyện.

Những cuộc họp tồi tệ có thể dẫn đến tình trạng “say họp" làm giảm năng suất. (Ảnh: Stock Adobe)
Nghiên cứu cho thấy, khoảng 28% các cuộc họp tại nơi làm việc để lại tác động tiêu cực kéo dài cho nhân viên. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các cuộc họp tồi tệ được báo cáo gồm: Sự không liên quan của các chủ đề được thảo luận (59%), thiếu chương trình nghị sự hoặc mục tiêu rõ ràng (59%), quản lý thời gian kém (53%), thiếu kết quả có thể thực hiện hoặc theo dõi được (48%), sự tham gia không đồng đều (39%) và sự hỗ trợ không hiệu quả (30%)
Đối với những người cảm thấy bị "say" sau các cuộc họp, giáo sư Rogelberg khuyên nên tập trung trút bầu tâm sự với đồng nghiệp thân thiết về việc quản lý tình hình và sự thất vọng của mình thay vì chỉ than vãn.

Khoảng 28% các cuộc họp tại nơi làm việc để lại những tác động tiêu cực kéo dài cho nhân viên. (Ảnh: Stock Adobe)
Rogelberg cho biết: “Trò chuyện với đồng nghiệp về cách giải quyết tình huống trong tương lai, lắng nghe suy nghĩ của họ, tham gia vào quá trình tìm hiểu ý nghĩa mà bạn đang cố gắng hiểu, có góc nhìn khác nhau về những gì vừa xảy ra. Những kiểu trò chuyện đó sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và khả năng phục hồi khi cuộc họp của bạn không tốt”.