Những điều nên hiểu rõ trên xe ô tô có tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Loạt xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 phục vụ vận tải và kinh doanh mới của Hyundai đã có mặt tại Việt Nam

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ đầu năm 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều đã sẵn sàng tuân thủ lộ trình.

Ngay từ những ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp các thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới. VAMA cũng đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5); tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành; xây dựng bộ nhận diện dành riêng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5).

Vấn nạn môi trường luôn là chủ đề nhức nhối toàn cầu trong bối cảnh công nghiệp hóa hiện nay. Chung tay đưa ra giải pháp cho “hành tinh xanh” là trách nhiệm của toàn nhân loại chung và ngành vận tải nói riêng. Không nằm ngoài cuộc chạy đua vì môi trường trong sạch và lành mạnh hơn, dải sản phẩm Hyundai Euro 5 các dòng xe CKD tại thị trường Việt Nam. Dải sản phẩm Hyundai Euro 5 ra mắt với công nghệ tiên tiến và phát triển động cơ theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5, áp dụng kỹ thuật tuần hoàn khí thải, không sử dụng Ure chuẩn Hàn.

Không chỉ cải tiến về công nghệ, các xe Hyundai thương mại còn tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng xe kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Hình ảnh những chiếc xe tải, xe khách bụi bặm, khí thải độc hại đã in sâu vào tiềm thức của xã hội, đôi khi tạo ra cảm nhận không tốt cho “cánh tài xế”. Quyết tâm xóa tan những định kiến này, việc ra mắt công nghệ Euro 5 đã thay đổi các chiếc xe bụi bặm ấy trở thành những chiếc xe xanh thực thụ.

Công nghệ Euro 5 của Hyundai đã được kiểm định và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Áp dụng công nghệ này giúp khí thải từ động cơ ra môi trường được kiểm soát, cải thiện chất lượng không khí thông qua việc giảm nồng độ nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM). Do đó, công nghệ Euro 5 là một bước tiến mới trong ngành vận tải tại Việt Nam, góp phần làm giảm ô nhiễm không khí, giảm những tác động xấu tới hoạt động của con người, giúp các bác tài tự tin cùng “xế xanh” trên vạn hành trình trong lành.

Hyundai N250SL Euro 5

Đối với dải sản phẩm xe xanh CKD Euro 5 được ra mắt lần này, hãng xe Hàn tự tin khẳng định về chất lượng vượt bật, sẵn sàng chinh phục mọi cung đường. Động cơ mới và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, không sử dụng Ure, tối ưu chi phí và thời gian vận hành xe.

Công suất mạnh mẽ và bền bỉ trong khi dung tích xy lanh được giảm xuống, đảm bảo xe vừa mạnh và vừa bền lại tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giúp giảm thiểu tác động của khí thải độc hại đến môi trường.

Hyundai Porter H150 Euro 5

Cụ thể, Hyundai Euro 5 chính là áp dụng nguyên tắc tuần hoàn khí thải, không sử dụng Ure. Nguyên tắc hoạt động của động cơ Hyundai được nghiên cứu tỉ mỉ, để một lượng khí thải quay trở lại đường khí nạp, làm giảm nồng độ Oxy dẫn vào động cơ, từ đó hạ thấp nhiệt độ cháy trong xilanh giúp giảm NOx trong khí thải, tiếp đến dùng bộ lọc vi hạt trong khí thải động cơ. Vì vậy, việc xử lý khí thải trong động cơ Hyundai Euro 5 là một quy trình khép kín và không cần sử dụng dung dịch Ure như một số hãng xe khác trên thị trường.

Hiện tại, Hyundai đã hé lộ hai dòng xe đầu tiên cho phân khúc tải nhẹ Euro 5 là Porter H150 và Mighty N250. Với lợi thế nhỏ gọn, phân khúc tải nhẹ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các chặng hành trình ngắn, thuận tiện cho mọi ngóc ngách của thành phố. Chính vì thế, sản phẩm 1.5 đến 2.5 tấn luôn là “người bạn” đồng hành đáng tin cậy của các “huynh đệ” gần xa.

Giữ nguyên những đặc điểm nổi bật về thiết kế vốn được đa số khách hàng tin tưởng, phiên bản Porter H150 và Mighty N250 Euro 5 được nâng cấp mới. Đối với sản phẩm N250 Euro 5, tổng tải trọng được nâng lên đến 4.995 tấn so với phiên bản Euro 4 là 4.850 tấn. Chiều dài của N250 SL Euro 5 cũng được cải thiện đáng kể lên đến 6.3m so với 6m của phiên bản Euro 4, giúp việc chuyên chở hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, một trong những sản phẩm đang được các đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách tin dùng hiện nay của Hyundai xe thương mại chính là phân khúc mini-bus 16 chỗ Solati Euro 5. Từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Hyundai Solati như một làn gió mới. Không những thế, giai đoạn cuối năm 2023 - đầu năm 2024, xe đã được xuất khẩu sang thị trường Philippines, phần nào khẳng định được chất lượng của dòng xe này.

Ở phiên bản Euro 5, Hyundai Solati sẽ tiếp tục phát huy lợi thế về thiết kế chuẩn Hàn. Trần cao, dễ dàng di chuyển bên trong xe mà không cần khom lưng; cốp sau rộng rãi xếp đồ thả ga mà không phải lo lắng. Nhiều khách hàng ví “xế xanh” Solati như một ngôi nhà di động, thuận tiện cho mọi chặng hành trình.

Ngoài ra, động cơ và linh kiện Solati Euro 5 được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc, đảm bảo chất lượng tuyệt đối, tiết kiệm nhiên liệu và mạnh mẽ vượt trội. Những sản phẩm tiếp theo của dải sản phẩm Hyundai Euro 5 CKD sẽ liên tục được ra mắt trong thời gian sớm nhất, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn mới cho khách hàng xe thương mại tại Việt Nam.

Phương Chi

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/nhung-dieu-nen-hieu-ro-tren-xe-o-to-co-tieu-chuan-khi-thai-euro-5-218258.html