Những định hướng mới thúc đẩy du lịch dành cho người khuyết tật

Đối với người khuyết tật, đi du lịch là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng gặp nhiều thách thức. Chính phủ Anh mới đây đã thành lập nhóm công tác nhằm thúc đẩy một số dự án, hứa hẹn mang đến sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực du lịch dành cho người khuyết tật.

Theo National Geographic, du lịch là một trải nghiệm tuyệt vời đối với nhiều người, nhưng với người khuyết tật, hành trình này có thể trở thành một "cơn ác mộng". Từ việc mất hoặc hỏng xe lăn, nhân viên hàng không thiếu đào tạo, đến việc bị đối xử không đúng mực, nhiều người khuyết tật đã gặp phải những tình huống khó khăn khi đi máy bay. Tuy nhiên, một nhóm công tác mới của chính phủ Anh đang mang lại hy vọng cho những người khuyết tật có cơ hội đi du lịch nhiều hơn.

Các sân bay phải có trách nhiệm cung cấp miễn phí các dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật. Ảnh: YakobchukOlena/Getty Images/iStockphoto.

Các sân bay phải có trách nhiệm cung cấp miễn phí các dịch vụ hỗ trợ cho người khuyết tật. Ảnh: YakobchukOlena/Getty Images/iStockphoto.

Nhà báo Sophie Morgan, một người sử dụng xe lăn sau tai nạn giao thông năm 2003, chia sẻ những người khuyết tật mà tôi biết hầu hết đều kể lại những câu chuyện kinh hoàng khi họ đi du lịch. Bà Sophie Morgan đã thành lập tổ chức "Rights on Flights" vào năm 2023, kêu gọi cải cách toàn diện về cách người khuyết tật bị đối xử khi di chuyển bằng máy bay.

Và một trong những động lực thúc đẩy Morgan hành động là việc xe lăn của bà từng bị hỏng trên chuyến bay của hãng British Airways.

Không chỉ có Sophie Morgan, nhiều hành khách khác cũng gặp phải tình huống khó xử. Tình trạng này khiến nhiều người khuyết tật cảm thấy bị phân biệt đối xử và thiếu sự quan tâm từ ngành hàng không.

Những nỗ lực cải thiện

Nhằm giải quyết vấn đề này, chính phủ Anh đã thành lập nhóm công tác "Aviation Accessibility Task and Finish Group" vào cuối năm 2023. Nhóm này bao gồm đại diện của các hãng hàng không lớn như Jet2, British Airways, và các sân bay như Stansted, Glasgow.

Dẫn đầu nhóm là nữ Nam tước Tanni Grey-Thompson, một vận động viên Paralympic nổi tiếng. Mục tiêu chính của nhóm là cải thiện trải nghiệm của hành khách khuyết tật, từ khâu đặt vé cho đến khi nhận hành lý.

Một số vấn đề nhóm sẽ tập trung giải quyết gồm: thời gian hỗ trợ hành khách khuyết tật, việc bảo quản xe lăn, chất lượng dịch vụ, quyền tiếp cận nhà vệ sinh và khả năng cung cấp thông tin rõ ràng về quyền lợi của hành khách.

Những bước tiến nhỏ đáng kỳ vọng

Dù còn nhiều thách thức, ngành du lịch cũng đang có những bước tiến tích cực. Báo cáo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) năm 2023 cho thấy lần đầu tiên kể từ năm 2020, không có sân bay nào bị xếp hạng "kém" về khả năng tiếp cận cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, một số sáng kiến mới cũng đang được triển khai, như hệ thống ghế ngồi Air4All, cho phép hành khách sử dụng xe lăn có thể ngồi trên máy bay mà không cần di chuyển sang ghế khác.

Ngoài ra, các công ty như Inclu Travel cũng đang thúc đẩy du lịch hòa nhập hơn với những gói dịch vụ đặc biệt cho người khuyết tật. Các khách sạn và điểm du lịch tại Maldives, London và Nam Phi đã nhận chứng nhận tiêu chuẩn du lịch toàn diện của IncluCare.

Dù vẫn còn nhiều rào cản, nhưng nỗ lực từ chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp du lịch trên thế giới đang mang lại thay đổi tích cực. Những khách du lịch khuyết tật như nhà báo Sophie Morgan tin rằng sự cải thiện trong ngành hàng không sẽ không chỉ giúp người khuyết tật có trải nghiệm du lịch tốt hơn mà còn tạo ra một ngành công nghiệp du lịch thực sự công bằng và hòa nhập cho tất cả mọi người./.

Lê Thị Phương Anh

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nhung-dinh-huong-moi-thuc-day-du-lich-danh-cho-nguoi-khuyet-tat-20250228114301702.htm