Những gương mặt trẻ tô thắm truyền thống đất học Hà Tĩnh
Gặt hái thành công đáng nể trong năm học 2020-2021, những học sinh xuất sắc của Hà Tĩnh đang tiếp tục hành trình làm chủ tri thức ở những ngôi trường mới. Thử thách đang thôi thúc các em nỗ lực, quyết tâm hơn để khẳng định mình và góp phần tô đậm truyền thống vùng đất học.
Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (Học viện An ninh, đạt 28,25 điểm khối C03):
Không ngừng rèn luyện sức khỏe, trí tuệ, bản lĩnh
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 đã đánh dấu bước ngoặt tương lai. Với điểm số Văn 8,5 điểm, Sử 9,75 và điểm 10 môn Toán, tôi đã giành được vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng toàn quốc khối C03.
Nhưng quan trọng hơn cả đó là ước mơ trở thành sinh viên Học viện An ninh của tôi đã thành hiện thực. Những ngày này, tôi đang trong đợt huấn luyện cao điểm, được rèn luyện thể lực, sức khỏe, học điều lệnh… Vất vả, nhưng tôi rất phấn khởi bởi đây là cơ hội đầu tiên để tôi thử thách mình.
Ước mơ của tôi là sẽ trải qua kỳ huấn luyện thật tốt để rèn luyện sức khỏe, trí tuệ, bản lĩnh. Đó sẽ là hành trang giúp tôi tự tin hơn khi bước vào một chặng đường mới trong suốt những năm tháng sinh viên. Tôi cũng muốn gửi gắm tới các bạn - những người có cùng mơ ước hãy phấn đấu hết mình để biến ước mơ thành hiện thực. Điều đó sẽ giúp bạn làm chủ tương lai.
Nguyễn Đăng Phúc (Đại học Y Hà Nội, điểm đầu vào 29,5):
Chinh phục tiếng Anh để dễ dàng tiếp cận kiến thức chuyên ngành
Sau niềm vui trở thành sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội, tôi bắt đầu bước vào một thời kỳ thử thách với nỗ lực không ngừng nghỉ để tiếp cận những kiến thức hoàn toàn mới mẻ. Tất cả đều mới lạ khiến tôi choáng ngợp.
Tôi biết rằng, những điều mình đã biết, đã được học chỉ là một phần rất nhỏ trong biển kiến thức mênh mông. Vì thế, ngoài học thêm các tài liệu, sách vở ở thư viện, tôi còn tranh thủ mọi thời gian học hỏi thêm ở bạn bè.
Khó khăn lớn nhất của tôi đó là trình độ tiếng Anh của những học sinh tỉnh lẻ còn hạn chế, trong khi học y khoa rất cần khả năng tự đọc, nghiên cứu những tài liệu quan trọng bằng tiếng Anh để củng cố kiến thức chuyên ngành. Vì vậy, ngay từ bây giờ, tôi đã dành tối đa thời gian để nâng cao trình độ tiếng Anh, sớm chủ động tiếp cận các kiến thức chuyên ngành quan trọng.
Nguyễn Thị Oanh (Trường Đại học Luật Hà Nội, 28,5 điểm khối C):
Môi trường mới là những thử thách
Kết quả 28,5 điểm khối C (Văn 9, Sử 9,5, Địa 10) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia dẫu không giúp đạt nguyện vọng 1 nhưng tôi không nản lòng. Từ cuộc sống khó khăn của gia đình, từ thời gian 2 tháng làm công nhân trong kỳ nghỉ hè năm lớp 10, tôi đã có thêm nhiều trải nghiệm mới với suy nghĩ chín chắn hơn.
Tôi luôn tự động viên mình rằng: Khi cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Vì thế, tôi đã lựa chọn vào Khoa Luật kinh tế Trường Đại học Luật Hà Nội. Ngay trong thời gian đầu tiên, môi trường mới này cũng là một thử thách với những người học khối C như tôi bởi độ khó của môn Kinh tế học. Tuy nhiên, với sự đồng hành của gia đình, thầy cô giáo và nỗ lực của bản thân, với truyền thống hiếu học của quê hương, tôi tin rằng, mình sẽ không phụ sự kỳ vọng của những người thân yêu…
Một năm nhiều cảm xúc đã trôi qua, tôi ước mong năm mới bố mẹ luôn mạnh khỏe để tiếp sức cho chị em tôi trong chặng đường phía trước.
Nguyễn Công Sơn (Lớp 10 Toán 1, thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh):
Ước mơ được ghi danh trên bảng vàng truyền thống
Tôi thấy mình khá may mắn khi trở thành người có điểm số cao nhất trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên năm học 2020-2021 với 57,25 điểm (trong đó, môn Toán 10 điểm).
Tôi cũng vừa đạt ngôi vị á quân trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do trường tổ chức, nhưng với tôi, tất cả mới chỉ là bước khởi đầu. Ấn tượng nhất khi bước vào ngôi trường mới này đó là bảng vàng thành tích với những gương mặt xuất sắc của các anh chị đi trước. Đó là những HCV, HCB quốc tế, khu vực, là học sinh giỏi quốc gia. Chính vì thế, tôi đã ấp ủ ước mơ sẽ được vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, sẽ có một ngày mình cũng được vinh danh trên bảng vàng truyền thống của trường.
Tiếp cận môn Toán ở bậc học mới với phương pháp giảng dạy của thầy giáo, tôi nhận ra rằng, những bài toán khó, khô khan cũng có thể trở nên hấp dẫn. Đó là niềm vui, là sức hút tôi tìm thấy trong môn học yêu thích của mình và cũng là động lực để thực hiện ước mơ.