Những 'khuất tất' về độ an toàn của tàu lặn thám hiểm Titan bị giấu nhẹm
Vụ nổ tàu lặn Titan hồi tháng 6-2023 khiến 5 hành khách bỏ ra một số tiền lớn để thám hiểm xác tàu Titanic đã thiệt mạng. Hóa ra, độ an toàn của con tàu đã bị cảnh báo từ lâu mà có lẽ các hành khách trên chuyến đi định mệnh đó không hề hay biết.
Thứ nhất, tàu ngầm Titan không được chứng nhận bởi cơ quan quản lý. Cựu cố vấn của OceanGate, ông Rob McCallum, đã kêu gọi Giám đốc điều hành Stockton Rush vào năm 2018 rằng không được thực hiện các chuyến thám hiểm cho đến khi tàu ngầm được chứng minh là an toàn
Thứ hai, tỷ lệ thành công của tàu lặn Titan trong thử nghiệm không phải là cao. Trong quá trình vận hành , tàu ngầm chỉ chạm tới độ sâu của tàu Titanic ít nhất là 13 trên 90 lần lặn
Thứ ba, kỹ thuật của OceanGate không đảm bảo. Ông Rob McCallum vào tháng 6-2023 cho biết, phương pháp kỹ thuật của OceanGate xét cho cùng là không phù hợp
Thứ tư, chuyên gia từng phát hiện lỗi năm 2019. Karl Stanley, một chuyên gia về tàu lặn và là bạn của Stockton Rush, nói với NewsNation rằng ông đã nghe thấy âm thanh “rắc rắc” khi đi tàu ngầm vào tháng 4-2019 và gửi email cho Rush về những lo lắng của mình
Thứ năm, giấy miễn trừ trách nhiệm của OceanGate nhắc đến cái chết nhiều lần. Giấy miễn trừ trách nhiệm mà khách hàng phải ký khi làm hợp đồng liệt kê tất cả rủi ro ro gặp phải, và nó đề cập đến cái chết 3 lần trên trang đầu tiên
Thứ sáu, Titan thất bại trong chuyến lặn thử vào năm 2021. Brian Weed, một cựu hành khách cho biết, tàu lặn thất bại trong chuyến lặn thử vào năm 2021 vì động cơ đẩy ngừng hoạt động khiến nó bị mắc kẹt dưới nước hơn 2 giờ đồng hồ
Cuối cùng, quy trình kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ. David Lochridge, cựu giám đốc điều hành hàng hải của OceanGate, đã kiện công ty vào năm 2018 sau khi cảnh báo ban lãnh đạo về việc kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ
Cuối cùng, quy trình kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ. David Lochridge, cựu giám đốc điều hành hàng hải của OceanGate, đã kiện công ty vào năm 2018 sau khi cảnh báo ban lãnh đạo về việc kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ
Vì cảnh báo đó , ông Lochridge đã bị sa thải và bị buộc tội vi phạm hợp đồng. Vụ kiện sau đó đã được dàn xếp vào tháng 11-2018