Những 'khuất tất' về độ an toàn của tàu lặn thám hiểm Titan bị giấu nhẹm

Vụ nổ tàu lặn Titan hồi tháng 6-2023 khiến 5 hành khách bỏ ra một số tiền lớn để thám hiểm xác tàu Titanic đã thiệt mạng. Hóa ra, độ an toàn của con tàu đã bị cảnh báo từ lâu mà có lẽ các hành khách trên chuyến đi định mệnh đó không hề hay biết.

Thảm kịch xảy ra với 5 người trên tàu lặn Titan của hãng OceanGate nổ tung dưới biển hồi tháng 6/2023 khiến dư luận quốc tế đặc biệt chú ý. Nạn nhân đều thích phiêu lưu mạo hiểm và chuyến đi này có chi phí tới 250.000 USD/người

Thảm kịch xảy ra với 5 người trên tàu lặn Titan của hãng OceanGate nổ tung dưới biển hồi tháng 6/2023 khiến dư luận quốc tế đặc biệt chú ý. Nạn nhân đều thích phiêu lưu mạo hiểm và chuyến đi này có chi phí tới 250.000 USD/người

Chiếc tàu ngầm đang trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic, nằm ở độ sâu gần 4.000km dưới đại dương thì mất liên lạc với tàu hỗ trợ sau khi hạ độ sâu 1 giờ 45 phút

Chiếc tàu ngầm đang trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic, nằm ở độ sâu gần 4.000km dưới đại dương thì mất liên lạc với tàu hỗ trợ sau khi hạ độ sâu 1 giờ 45 phút

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết chiếc tàu ngầm có thể đã bị “tổn thất nghiêm trọng buồng áp suất”

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết chiếc tàu ngầm có thể đã bị “tổn thất nghiêm trọng buồng áp suất”

Sau vụ việc, thông tin cho thấy, có những lo ngại về an toàn của chiếc tàu ngầm từ rất lâu trước hành trình cuối cùng định mệnh của nó mà các hành khách có thể không hề hay biết

Sau vụ việc, thông tin cho thấy, có những lo ngại về an toàn của chiếc tàu ngầm từ rất lâu trước hành trình cuối cùng định mệnh của nó mà các hành khách có thể không hề hay biết

Thứ nhất, tàu ngầm Titan không được chứng nhận bởi cơ quan quản lý. Cựu cố vấn của OceanGate, ông Rob McCallum, đã kêu gọi Giám đốc điều hành Stockton Rush vào năm 2018 rằng không được thực hiện các chuyến thám hiểm cho đến khi tàu ngầm được chứng minh là an toàn

OceanGate trong quá khứ từng cho biết rằng, việc phân loại, thử nghiệm và cấp phép an toàn của Titan sẽ là một quá trình lâu dài, có thể cản trở sự đổi mới

OceanGate trong quá khứ từng cho biết rằng, việc phân loại, thử nghiệm và cấp phép an toàn của Titan sẽ là một quá trình lâu dài, có thể cản trở sự đổi mới

Thứ hai, tỷ lệ thành công của tàu lặn Titan trong thử nghiệm không phải là cao. Trong quá trình vận hành , tàu ngầm chỉ chạm tới độ sâu của tàu Titanic ít nhất là 13 trên 90 lần lặn

Thông tin này thể hiện trong điều khoản miễn trừ trách nhiệm pháp lý dài 4 trang của OceanGate, trong đó cũng mô tả tàu ngầm đã thử nghiệm 3 lần

Thông tin này thể hiện trong điều khoản miễn trừ trách nhiệm pháp lý dài 4 trang của OceanGate, trong đó cũng mô tả tàu ngầm đã thử nghiệm 3 lần

Thứ ba, kỹ thuật của OceanGate không đảm bảo. Ông Rob McCallum vào tháng 6-2023 cho biết, phương pháp kỹ thuật của OceanGate xét cho cùng là không phù hợp

Cựu cố vấn của hãng nói tiêu chuẩn kỹ thuật giữa OceanGate với các nhà khai thác tàu lặn khác có sự khác biệt lớn. “Điều đó giống như so sánh một chiếc xe mô hình go-kart tự chế với một chiếc xe Công thức 1 vậy”, ông Rob McCallum nói

Cựu cố vấn của hãng nói tiêu chuẩn kỹ thuật giữa OceanGate với các nhà khai thác tàu lặn khác có sự khác biệt lớn. “Điều đó giống như so sánh một chiếc xe mô hình go-kart tự chế với một chiếc xe Công thức 1 vậy”, ông Rob McCallum nói

Thứ tư, chuyên gia từng phát hiện lỗi năm 2019. Karl Stanley, một chuyên gia về tàu lặn và là bạn của Stockton Rush, nói với NewsNation rằng ông đã nghe thấy âm thanh “rắc rắc” khi đi tàu ngầm vào tháng 4-2019 và gửi email cho Rush về những lo lắng của mình

“Những gì chúng tôi nghe được, theo ý kiến của tôi... nghe giống như một lỗ hổng/khiếm khuyết tại khu vực bị áp lực tác động và bị nghiền nát/hư hỏng”, ông Stanley nói với Giám đốc điều hành OceanGate

“Những gì chúng tôi nghe được, theo ý kiến của tôi... nghe giống như một lỗ hổng/khiếm khuyết tại khu vực bị áp lực tác động và bị nghiền nát/hư hỏng”, ông Stanley nói với Giám đốc điều hành OceanGate

Thứ năm, giấy miễn trừ trách nhiệm của OceanGate nhắc đến cái chết nhiều lần. Giấy miễn trừ trách nhiệm mà khách hàng phải ký khi làm hợp đồng liệt kê tất cả rủi ro ro gặp phải, và nó đề cập đến cái chết 3 lần trên trang đầu tiên

Các rủi ro tử vong được nêu trong tài liệu bao gồm điều kiện “áp suất cực cao”, “không thể đoán trước” do bộ phận hỏng hóc hay trục trặc liên quan đến bảo dưỡng oxy tinh khiết và hệ thống điện cao áp

Các rủi ro tử vong được nêu trong tài liệu bao gồm điều kiện “áp suất cực cao”, “không thể đoán trước” do bộ phận hỏng hóc hay trục trặc liên quan đến bảo dưỡng oxy tinh khiết và hệ thống điện cao áp

Thứ sáu, Titan thất bại trong chuyến lặn thử vào năm 2021. Brian Weed, một cựu hành khách cho biết, tàu lặn thất bại trong chuyến lặn thử vào năm 2021 vì động cơ đẩy ngừng hoạt động khiến nó bị mắc kẹt dưới nước hơn 2 giờ đồng hồ

Theo GeekWire, các thử nghiệm trên tàu ngầm cũng phát hiện ra rằng thân tàu bằng sợi carbon “có dấu hiệu mỏi theo chu kỳ” ở độ sâu thấp hơn

Theo GeekWire, các thử nghiệm trên tàu ngầm cũng phát hiện ra rằng thân tàu bằng sợi carbon “có dấu hiệu mỏi theo chu kỳ” ở độ sâu thấp hơn

Cuối cùng, quy trình kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ. David Lochridge, cựu giám đốc điều hành hàng hải của OceanGate, đã kiện công ty vào năm 2018 sau khi cảnh báo ban lãnh đạo về việc kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ

Cuối cùng, quy trình kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ. David Lochridge, cựu giám đốc điều hành hàng hải của OceanGate, đã kiện công ty vào năm 2018 sau khi cảnh báo ban lãnh đạo về việc kiểm soát chất lượng và an toàn không đầy đủ

Vì cảnh báo đó , ông Lochridge đã bị sa thải và bị buộc tội vi phạm hợp đồng. Vụ kiện sau đó đã được dàn xếp vào tháng 11-2018

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhung-khuat-tat-ve-do-an-toan-cua-tau-lan-tham-hiem-titan-bi-giau-nhem-post546088.antd