Những loại xe bán tải nào sắp phải chịu lệ phí biển số tăng như ô tô con?
Kể từ ngày 22/10, một số dòng 'xe con pick-up' sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số như ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các loại xe bán tải cụ thể nào sẽ bị tăng lệ phí đang là mối băn khoăn của nhiều người tiêu dùng ô tô.
Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đáng chú ý là tại Thông tư 60 có quy định mức thu lệ phí cấp biển số của các loại "xe con pick-up" đăng ký lần đầu sẽ phải chịu chung mức thu mức thu với ô tô du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi. Theo đó, các loại xe bán tải này khi đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM (khu vực 1) sẽ phải chịu mức lệ phí cấp biển số 20 triệu đồng thay vì chịu mức chung 500.000 đồng như các loại xe tải.
Do mức thu lệ phí rất cao, cụ thể là tăng gấp 40 lần tại Hà Nội và TP.HCM, nên sau khi Thông tư 60 được ban hành, nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra băn khoăn về khái niệm "xe con pick-up". Chi tiết hơn, kể từ ngày 22/10 tới đây, những loại xe cụ thể nào sẽ bị tăng lệ phí và xe nào vẫn được hưởng chung mức lệ phí với ô tô tải chở hàng.
Theo định nghĩa tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành (TCVN 7271.2003), "xe con pick-up" được quy định là xe "có đặc điểm khác với ô tô pick-up chở hàng cabin kép nêu tại 3.2.8".
Mục 3.2.8 của bộ TCVN 7271.2003 quy định cụ thể ô tô chở hàng pick-up là ô tô có 4 đặc điểm, bao gồm:
- Khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng.
- Trong cabin có bố trí hai hàng ghế.
- Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2.
- Có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên.
Như vậy, dựa trên các quy chuẩn tại mục 3.2.8 của bộ TCVN 7271.2003, những loại xe bán tải phổ thông đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Ford Ranger Raptor, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50 hay Isuzu D-Max… không phải kiểu loại "xe con pick-up" đề cập trong quy định mới của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, về mặt phân loại, điểm dễ nhận biết nhất là trên giấy đăng ký xe (cà vẹt), cơ quan cấp đăng ký thuộc lực lượng cảnh sát giao thông mô tả loại xe kể trên là pick-up cabin kép, tức là xe tải.
Đồng thời, trên giấy đăng kiểm, những dòng xe có tên gọi pick-up cabin kép cũng được ghi rõ là xe tải, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.
Theo đó, các mẫu xe bán tải phổ thông nêu trên sẽ vẫn tiếp tục chịu chung mức thu lệ phí cấp biển số 500.000 đồng cùng với các loại xe tải chở hàng và xe pick-up chở hàng.
Trong khi đó, một số dòng xe bán tải đắt tiền như RAM 1500 Rebel, Jeep Gladiator… sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số như ô tô con chở người dưới 10 chỗ ngồi. Theo các đăng kiểm viên, đây chủ yếu là loại xe bán tải "ăn chơi" và trên thực tế không có nhiều tại Việt Nam.
Tại các thị trường nước ngoài, các dòng xe bán tải đắt tiền này thậm chí được coi là xe sang, trang bị động cơ lớn, bị áp thuế nhập khẩu rất cao nên giá thường từ 5 - 7 tỷ đồng.