Những lưu ý khi làm bài thi môn Toán lớp 10
0,25 điểm - số điểm tuy nhỏ nhưng có thể quyết định các em sẽ đỗ hay trượt ngôi trường THPT công lập mong muốn. Vì vậy việc tìm kiếm từng 0,25 điểm là rất quan trọng.
Thời điểm cuối tháng 5, giữa tháng 6, học sinh lớp 9 tại các tỉnh thành sẽ tham gia vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Có thể nói, khoảng thời gian này là lúc các em học sinh cuối cấp THCS phải tập trung cao độ ôn thi, nhưng đồng thời cũng phải giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng quá mức mà ảnh hưởng tới việc học.
Đối với môn Toán - một trong những môn thi bắt buộc của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, học sinh cần có phương pháp ôn luyện tốt, phù hợp. Bên cạnh đó, các em cần nắm vững một số lưu ý khi làm bài để tránh mất điểm oan. Cụ thể, học sinh ghi nhớ những điều sau đây:
1. Luôn phải nhớ: Bảo toàn điểm số bài dễ trước - chinh phục bài khó sau"
Theo thầy Ngân Kỳ, giáo viên dạy Toán nổi tiếng ở Hà Nội, một trong những thái độ sai khi làm bài mà nhiều học sinh mắc phải là "Đứng núi này, trông núi nọ". Bài 1 chưa xong đã nghĩ đến bài 2, phần dễ chưa xong đã nghĩ đến phần khó. Việc làm này dễ khiến các em bị mất điểm vì chưa suy nghĩ kĩ yêu cầu đề bài, dẫn đến kết luận sai, kết luận thiếu hoặc thừa nghiệm. Vì vậy các em nên tập trung và giải quyết triệt để từng bài.
2. Cố giành lấy từng 0,25 điểm, chớ chủ quan
0,25 điểm - số điểm tuy nhỏ nhưng có thể quyết định các em sẽ đỗ hay trượt ngôi trường THPT công lập mong muốn. Vì vậy việc tìm kiếm từng 0,25đ là rất quan trọng. Mỗi bài toán sẽ được quy ra các ý, mỗi ý đúng đạt 0,25đ. Vì vậy hãy cố gắng phân tích từng chi tiết của bài toán, cho dù không giải được hết và hãy trình bày suy nghĩ và lập luận của mình để nắm trọn từng 0,25 điểm.
3. Chỉ nên bắt đầu chứng minh hình khi đã hiểu và thuộc đề
Các em nên đọc thật kĩ và vẽ hình theo đúng yêu cầu, sau đó nhìn vào hình đọc ngược lại đề, đồng thời phân tích từng giả thiết trên hình vẽ. Ví dụ như đề bài cho "Đường kính AB vuông góc với dây cung MN tại I" thì phải suy luận ngay "I là trung điểm của MN"- những phân tích đó sẽ là dữ kiện đẹp để các em chứng minh.
Một bài hình học trong đề thi thường có ba ý theo thứ tự từ dễ đến khó và thường liên quan đến nhau, ý trước rất có thể là tiền đề để làm ý sau. Vì vậy khi gặp vướng mắc, hãy quay lại xem các ý trước đã chứng minh được gì và khai thác để sử dụng.
4. Chú ý câu hỏi thực tế trong đề thi
Những câu hỏi thực tế thường liên quan đến hàm số bậc nhất, parabol, những câu liên quan đến hình nón, hình trụ, hình cầu … Tuy những dạng câu hỏi này không khó nhưng các em cũng nên chuẩn bị tinh thần, ra soát lại những công thức liên quan đến hình nón, trụ, cầu xem đã thuộc chưa, nếu chưa thuộc phải bổ sung ngay!
5. Một số sai lầm thường gặp
Những sai lầm, những nhầm lẫn thường rơi vào hai bài: Rút gọn biểu thức và các câu hỏi phụ, bài phương trình bậc hai và hệ thức Vi-et.
Đối với bài toán rút gọn và trả lời các câu hỏi phụ, khi kết luận các em cần xem xét kĩ điều kiện của đề bài, xem xét kĩ yêu cầu của bài toán. Đối với câu phương trình bậc hai và hệ thức Viet (hoặc có thể là bài toán tương giao giữa hai đồ thị hàm số rồi quy về bài toán phương trình bậc hai) là câu hỏi bắt đầu mang tính phân loại ở mức độ điểm 8+ , nên các em cũng cần đầu tư suy nghĩ thật kĩ, tránh bị thiếu trường hợp, điều kiện không chặt chẽ với yêu cầu bài toán...
Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nhung-luu-y-khi-lam-bai-thi-mon-toan-lop-10-2023050415095786.htm