Những lưu ý khi xuống dốc, đổ đèo bằng xe tay ga
Với đặc điểm trong thiết kế động cơ và hộp số, xe ga sẽ có bất lợi nhất định khi đổ đèo; tuy nhiên, việc sử dụng loại xe này để đi đường đèo dốc vẫn hoàn toàn có thể nếu nắm chắc một số nguyên tắc dưới đây.
Không tắt máy khi đổ đèo: Một số người có thói quen tắt máy để tiết kiệm xăng nhưng điều này rất nguy hiểm vì khi đó hệ thống phanh không được hỗ trợ tối ưu, tay lái trở nên nặng khiến xe dễ mất kiểm soát.
Duy trì tốc độ vừa phải: Tốc độ xuống dốc chỉ nên duy trì ở mức 20-30 km/h là hợp lý. Nếu đi quá chậm, ECU trên một số xe sẽ tự động ngắt côn khiến xe bị mất lực hãm từ động cơ. Nếu thấy xe lao nhanh, người lái nên dừng lại nghỉ để làm nguội phanh, sau đó tiếp tục hành trình.
Kết hợp phanh trước - phanh sau hợp lý: Không bóp mạnh, dứt khoát, mà cần bóp nhịp nhàng, chia lực đều giữa phanh trước và sau. Phanh sau giúp giữ ổn định thân xe, trong khi phanh trước tạo lực hãm mạnh. Việc kết hợp cả 2 phanh khiến lực hãm phân bố đều, tránh cháy phanh.
Giữ tư thế lái ổn định cũng là yếu tố quan trọng giúp người điều khiển xe tay ga giữ vững kiểm soát khi đổ đèo. Người lái cần giữ hai tay chắc chắn trên tay lái, tránh việc cử động đột ngột hay đánh lái gấp gây mất thăng bằng. Tư thế lái vững vàng không chỉ giúp xe di chuyển ổn định mà còn tạo tâm lý tự tin khi đi qua những khúc cua gắt hay đoạn dốc dài.
Đặc biệt, trước mỗi chuyến đi đèo dốc, việc kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe là điều không thể bỏ qua. Người lái nên chú ý kiểm tra hệ thống phanh - bao gồm má phanh, dầu phanh và dây phanh - để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Lốp xe cũng cần được kiểm tra về độ mòn và áp suất phù hợp, bởi lốp quá mòn hoặc quá căng/thiếu hơi đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn hậu, xi nhan và còi cũng cần được đảm bảo hoạt động tốt, nhất là trong điều kiện đèo dốc có sương mù hoặc đi vào thời điểm chiều tối.