Xe hybrid Trung Quốc hét giá cao rồi ồ ạt giảm sâu

Những mẫu xe hybrid của các hãng Trung Quốc thường được niêm yết giá ở mức cao sau đó giảm giá sâu, làm dấy lên những thắc mắc của người tiêu dùng về chiến lược của họ tại thị trường Việt Nam.

Bài toán hạ tầng và tâm lý "e ngại" xe thuần điện

Trước đây, nhiều hãng xe Trung Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam bằng các sản phẩm xe điện. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc, nỗi lo về phạm vi hoạt động thực tế của xe điện, đặc biệt trong các hành trình dài và yếu tố thương hiệu vẫn là những yếu tố khiến nhiều người chần chừ. Việc không đầu tư phát triển trạm sạc của các hãng xe Trung Quốc đã dẫn đến sự thất thế trong mảng xe EV tại Việt Nam.

Từ đầu năm nay, các hãng Trung Quốc ồ ạt giới thiệu các sản phẩm hybrid tới người dùng Việt như một giải pháp "cầu nối". Sự xuất hiện của các mẫu xe hybrid từ Trung Quốc tại thị trường Việt Nam ban đầu đã gây chú ý với mức giá niêm yết có phần "cao ngất ngưởng". Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, nhiều mẫu xe đã chứng kiến sự điều chỉnh giá giảm sâu, thậm chí tạo ra những đợt "sale sập sàn". Câu hỏi đặt ra là, đâu là nguyên nhân đằng sau chiến lược định giá có vẻ "bất thường" này? Liệu đây là một chiêu bài thăm dò thị trường khôn ngoan hay dấu hiệu của những khó khăn mà các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải đối mặt?

Định giá cao, hạ giá sâu: Chiến lược "thăm dò" hay "vỡ mộng" của xe hybrid Trung Quốc?

Haval H6 HEV là một trong những mẫu xe hybrid Trung Quốc đầu tiên về Việt Nam. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các phiên bản hybrid của những mẫu ô tô thương hiệu Nhật Bản vốn đã tạo được vị thế, niềm tin trong mắt người tiêu dùng khiến Haval H6 HEV gặp khó trong việc cạnh tranh, dấu ấn để lại cũng khá mờ nhạt. Thời điểm mới vào thị trường Việt Nam, Haval H6 HEV được nhà phân phối "hét giá" tới 1,096 tỉ đồng, sau đó xuống còn 986 triệu đồng. Đến nay, khi nhiều xe đời cũ tồn kho khó bán, các đại lý phân phối Haval tiếp tục đưa giá bán thực tế mẫu xe này về mức 790 triệu đồng. Điều này không chỉ khiến giá trị của H6 HEV trên thị trường ô tô sụt giảm mà còn tác động đến niềm tin của những khách hàng đã mua mẫu xe này trước khi giảm giá.

Tiếp đến là một mẫu xe hybrid ra mắt vào trung tuần tháng 1, Jaecoo J7 PHEV thương hiệu ô tô thuộc Tập đoàn Chery. Chiến lược giá được Omoda & Jaecoo áp dụng với Jaecoo J7 PHEV trong thời gian đầu gia nhập thị trường Việt Nam cũng cho thấy những bất cập nếu không muốn nói là đi vào vết xe đổ của Haval H6 HEV khi định giá khá cao rồi sau đó ồ ạt giảm giá. Tại thời điểm ra mắt, Jaecoo J7 PHEV chốt giá niêm yết 999 triệu đồng. Tuy nhiên, Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa có động thái giảm giá Jaecoo J7 PHEV. Khách mua Jaecoo J7 PHEV từ nay đến 31/7 sẽ được hãng khuyến mãi thêm 90 triệu đồng cho 10 năm đổ xăng, có thể trừ vào giá xe.

Mới nhất, mẫu xe hybrid BYD Sealion 6 với hai phiên bản gia nhập thị trường Việt Nam cũng được BYD "chốt" giá 839 - 936 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay tại sự kiện ra mắt, hãng xe Trung Quốc công bố việc áp dụng mức giá từ 799 - 899 triệu đồng cho 1.000 khách hàng đầu tiên đặt mua BYD Sealion 6.

Như vậy, có thể thấy các mẫu xe hybrid Trung Quốc vào Việt Nam thời gian gần đây thường được định giá khá cao, tuy nhiên cũng khiến không ít khách hàng bất ngờ bởi những chương trình giảm giá mạnh tay khi rơi vào cảnh khó bán hay gặp áp lực cạnh tranh đến từ các đối thủ cùng phân khúc.

"Gáo nước lạnh" từ thị trường Việt Nam

Việc xe hybrid Trung Quốc "hét" giá cao rồi giảm sâu có thể được nhìn nhận dưới nhiều góc độ. Ban đầu, đó có thể là một nỗ lực thăm dò thị trường và xây dựng hình ảnh. Nhưng thực tế thị trường Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng ngày càng thông thái và nhạy cảm về giá. Mức giá ban đầu quá cao đã không mang lại hiệu quả về doanh số như kỳ vọng. Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc với những mẫu xe hybrid đã được khẳng định về chất lượng và độ tin cậy, cùng với tâm lý "e ngại" nhất định đối với xe Trung Quốc, đã buộc các nhà sản xuất phải có những điều chỉnh chiến lược mạnh mẽ. Việc giảm giá sâu trở thành một biện pháp "sống còn" để kích cầu, giải phóng hàng tồn kho và giành lấy thị phần. Đây là một sự thừa nhận rằng mức giá ban đầu không phù hợp với giá trị thực tế mà sản phẩm mang lại trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Đây là một bài học kinh nghiệm cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong việc định vị sản phẩm và xây dựng chiến lược giá phù hợp với đặc thù của thị trường Việt Nam. Thay vì cố gắng tạo dựng hình ảnh "cao cấp" bằng một mức giá vượt trội, việc tập trung vào giá trị thực tế, chất lượng sản phẩm và một chiến lược giá cạnh tranh hơn có lẽ sẽ là con đường bền vững hơn để các thương hiệu này chinh phục trái tim người tiêu dùng Việt. Cuộc đua giành thị phần trong phân khúc xe hybrid tại Việt Nam hứa hẹn sẽ ngày càng khốc liệt và thú vị.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/xe-hybrid-trung-quoc-het-gia-cao-roi-o-at-giam-sau-324193.htm