Với doanh số kém, những quy định khắt khe về khí thải và xu hướng tiêu dùng mới, nhiều thương hiệu đã quyết định khai tử một số dòng sản phẩm, trong đó có nhiều mẫu xe nổi tiếng đã tồn tại hàng chục năm.
Chevrolet Camaro: Gây tiếc nuối nhất đối với những tín đồ tốc độ là mẫu xe thể thao cơ bắp Mỹ Camaro. Sau sự ra đi của Dodge Charger và Dodge Challenger, việc một trong những mẫu xe biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô dừng sản xuất khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Hiện tại, phân khúc này chỉ còn duy nhất mẫu Ford Mustang.
Sau 6 thế hệ, Camaro dừng sản xuất với phiên bản cuối cùng Collector's Edition, được áp dụng cho các biến thể 1LT, LT và 1SS. Riêng phiên bản hiệu năng cao Camaro ZL1 Collector’s Edition được giới hạn 350 chiếc với màu sơn đen Panther Black Matte.
Maserati Ghibli: Hãng xe đến từ Modena đã hồi sinh tên gọi Ghibli vào năm 2013 với hình dáng một chiếc sedan hạng sang, thay vì phiên bản grand tourer thể thao ra mắt vào năm 1967 hay mẫu coupe 2 cửa vào năm 1992.
Với doanh số không quá khả quan, Maserati đã quyết định khai tử dòng xe này và chuẩn bị thay thế bằng một phiên bản thuần điện trong tương lai. Tại Việt Nam, xe được phân phối chính hãng với mức giá 5 - 7 tỷ đồng. Với tầm giá này, khách hàng có thể lựa chọn nhiều mẫu sedan hạng sang khác với kích thước rộng rãi hơn như S-Class hay 7 Series.
Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio và Giulia Quadrifoglio: Cùng thuộc tập đoàn mẹ Stellantis với Dodge, Alfa Romeo cũng có tình hình kinh doanh không mấy ấn tượng. Hãng xe Italy vừa quyết định khai tử phiên bản hiệu năng cao Quadrifoglio của 2 mẫu xe hạng D là Stelvio và Giulia.
Tương tự với các thương hiệu khác, Alfa Romeo đang hướng đến việc điện hóa dải sản phẩm của mình. Phiên bản Quadrifoglio có thể trở lại trong vài năm tiếp theo với cơ cấu động cơ hybrid hoặc động cơ thuần điện.
MINI Clubman: Tập đoàn BMW đã hồi sinh thương hiệu Clubman với thiết kế trục cơ sở kéo dài của dòng MINI 5 cửa cùng thân xe station wagon vào năm 2007. Sau 2 thế hệ, mẫu xe này đã chính thức dừng sản xuất với phiên bản cuối cùng là Clubman Final Edition giới hạn 1.969 chiếc toàn cầu.
Hiện tại, MINI đã giới thiệu thế hệ hoàn toàn mới của dòng Hardtop quen thuộc và biến thể SUV Countryman, bổ sung thêm cơ cấu động cơ thuần điện bên cạnh động cơ đốt trong.
Ford Escape: Ra mắt vào năm 2001, Ford Escape là một trong những mẫu SUV chủ lực của thương hiệu này tại Mỹ. Trong năm 2023, đây là mẫu xe bán chạy thứ 25 tại Mỹ với hơn 140.000 chiếc.
Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ bị khai tử kể từ năm 2025 và sẽ được thay thế bởi một chiếc SUV thuần điện. Đây là một trong nhiều mẫu xe bị chấm dứt sản xuất theo định hướng mới của Ford, sau Edge và Transit Connect.
Mitsubishi Mirage: Là một trong những mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ, Mitsubishi Mirage phiên bản hatchback và sedan (Attrage tại Việt Nam) sẽ bị khai tử vào cuối năm 2024.
Với thiết kế lỗi thời và chậm nâng cấp, Mitsubishi Mirage tỏ ra thiếu tính cạnh tranh mặc dù có giá khởi điểm chỉ 18.000 USD. Tại Việt Nam, mẫu xe này cũng lâm vào tình trạng tương tự. Trong tháng 1/2024, chỉ có 150 chiếc Mitsubishi Attrage được bán ra, thấp hơn nhiều so với con số 916 xe của Hyundai Accent hay 653 xe của Toyota Vios.
Nissan Titan: Mẫu bán tải duy nhất có trong danh sách này là chiếc Nissan Titan. Mặc dù có mặt tại Mỹ hơn 20 năm qua, doanh số của mẫu xe này dần thua kém với các đối thủ trong phân khúc như Ford F-150, Toyota Tundra, Ram 1500...
Theo thông báo mới nhất đến từ hãng xe Nhật Bản này, nhà máy Canton tại Mississippi sẽ được chuyển đổi sang sản xuất một mẫu bán tải điện theo định hướng Ambition 2030.
Theo ZNews