Những nhà phát minh thiệt mạng bởi chính sáng tạo của mình
Thuyền trưởng tàu Titan, kỹ sư tàu Titanic cùng một số nhà phát minh khác đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình trong những lần thử nghiệm hoặc trong những tình huống đáng tiếc. Họ là các nhà phát minh thiệt mạng vì chính 'con đẻ' của mình!
Trong cuốn tiểu thuyết "Frankenstein" năm 1818 của mình, nhà văn Mary Shelley (người Anh) đã viết nên câu chuyện về một nhà khoa học bị chính sinh vật gớm ghiếc mà mình tạo ra trong phòng thí nghiệm làm hại. Dù đây chỉ là một tác phẩm hư cấu của thể loại kinh dị nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi về những hậu quả tiềm ẩn của tham vọng sáng tạo của các nhà phát minh.
Những nhà phát minh thiệt mạng bởi chính phát minh của mình
Đầu tuần qua, Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, Stockton Rush, đã thiệt mạng trên con tàu lặn Titan do chính ông chế tạo.
Được biết, ông Stockton Rush và 4 hành khách khác đã cùng con tàu Titan lặn xuống độ sâu hơn 4.000 mét để thám hiểm xác tàu Titanic huyền thoại. Tuy nhiên, con tàu được cho là đã gặp trục trặc và phải hứng chịu một "vụ nổ thảm khốc", khiến toàn bộ 5 thành viên trên tàu đều thiệt mạng.
Đáng chú ý, Stockton Rush không phải trường hợp ngoại lệ khi trước đó cũng có không ít nhà khoa học, nhà phát minh cũng đã thiệt mạng bởi chính phát minh của mình.
Kỹ sư Thomas Andrews - người thiết kế tàu Titanic
Dù sống cách nhau cả thế kỷ nhưng số phận của Stockton Rush lại có sự trùng hợp một cách kỳ lạ với Thomas Andrews, người đã thiết kế ra con tàu Titanic.
Thomas Andrews là một thợ đóng tàu người Ireland. Khi chỉ mới 34 tuổi, ông đã được bổ nhiệm làm giám đốc quản lý và trưởng bộ phận thiết kế kỹ thuật của Công ty đóng tàu Harland and Wolff ở Belfast, Ireland.
Cùng năm đó, Công ty Harland and Wolff đã ký được hợp đồng đóng ba tàu biển, trong đó có tàu Titanic.
Kỹ sư Thomas Andrews thiệt mạng cùng con tàu Titanic do ông thiết kế. Ảnh: Getty Images
Vào thời điểm con tàu Titanic gặp nạn, Thomas Andrews cũng có mặt trên tàu với tư cách hành khách khoang hạng nhất.
Khi con tàu xảy ra sự cố, người ta đã thấy Thomas Andrew giúp đỡ phụ nữ và trẻ em lên thuyền cứu hộ sau đó đứng im lặng trong phòng hút thuốc và mãi mãi ra đi cùng với con tàu mà ông thiết kế.
Các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó đã tôn vinh Thomas Andrews như một anh hùng. "Nhận ra mối nguy hiểm lớn, Thomas Andrews đã hy sinh tính mạng của mình để cứu những người phụ nữ và trẻ em trên tàu Titanic. Ông ấy thực sự là một vị anh hùng", Mary Sloan - nữ tiếp viên trên tàu Titanic viết lại trong một lá thư.
Bên cạnh đó, người ta cho rằng, Thomas Andrew cũng đã từng cố gắng thuyết phục cấp trên để có thể cung cấp đủ xuồng cứu hộ cho tất cả các hành khách và nhân viên phục vụ trên tàu, phòng trường hợp có chuyện bất trắc xảy ra. Tuy nhiên, quyền quyết định không nằm trong tay ông.
Thợ may Franz Reichelet
Franz Reichelt là một thợ may gốc Áo-Hung và là người đã cố gắng đưa nghề nghiệp của mình lên một tầm cao mới bằng cách thiết kế "một chiếc dù có thể đeo được".
Thiết kế của Franz Reichelt được mô tả là "chỉ hơi đồ sộ hơn một chút so với quần áo thông thường", nhằm giúp ngăn ngừa một số trường hợp tử vong xảy ra trong thời điểm mà công nghiệp hàng không còn chưa quá phát triển.
Franz Reichelt đã thử nghiệm bộ đồ nhảy dù của mình trong khoảng hai năm, bắt đầu từ năm 1910. Ông thậm chí còn trình bày ý tưởng này với Câu lạc bộ Hàng không Pháp nhưng không nhận được sự ủng hộ.
Không nản lòng, Franz Reichelt tuyên bố với báo chí vào tháng 2 năm 1912 rằng, ông dự định thử bộ đồ tại tháp Eiffel nhưng nói dối rằng ông sẽ sử dụng hình nộm để thực hiện cú nhảy từ trên cao.
Vào ngày 4/2/1912, một đám đông gồm ít nhất 30 nhà báo và nhiếp ảnh gia đã chứng kiến Franz Reichelt mỉm cười và bước ra khỏi rìa tháp, chỉ để nhìn anh bung chiếc dù ra trước khi chạm đất và thiệt mạng ngay lập tức.
Mike Hughes
Mike Hughes là một nhà khoa học đầy mâu thuẫn khi ông là một nhà chế tạo tên lửa không "tin vào khoa học" và luôn muốn chứng minh rằng "trái đất phẳng".
Được biết, Mike Hughes ban đầu là một người lái xe limousine. Đồng thời, ông từng được ghi tên vào sách kỷ lục Guinness năm 2002 vì đã thực hiện cú nhảy xa 30 mét bằng xe limousine cải tiến.
Sau đó, Mike Hughes bắt đầu thử nghiệm tên lửa chạy bằng động cơ hơi nước để chứng minh lý thuyết "trái đất phẳng".
Kế hoạch thử nghiệm tên lửa năm 2019 đã bị hoãn lại cho đến ngày 22/02/2020, khi Mike Hughes và cộng sự Waldo Stakes thực hiện phóng tên lửa lên độ cao 5.000 feet (gần 2.000 mét).
Cuối cùng, Mike Hughes (64 tuổi) đã tử nạn ngay lập tức sau khi tên lửa của ông đâm xuống một mảnh đất của nhà dân gần thành phố Barstow, bang California (Mỹ).
Nguồn: New York Post