Những nút giao 'tử thần' ở TP Biên Hòa là nỗi ám ảnh của người dân

Bố trí giao thông bất hợp lý, thiếu đèn tín hiệu khu vực cổng 11 tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) với 3 nút giao gần nhau đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông vì chỉ trong một tháng đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm 4 người tử vong.

Ngày 26/6, ông Não Thiên Anh Minh, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, trước thực trạng mất ATGT tại khu vực Cổng 11 (gồm vòng xoay nút giao đường Võ Nguyên Giáp – Bùi Văn Hòa; nút giao đường Bùi Văn Hòa – quốc lộ 51 và nút giao đường Võ Nguyên Giáp – quốc lộ 51) thuộc địa bàn các phường Phước Tân, An Hòa, Long Bình Tân, TP Biên Hòa, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ghi nhận, kiểm tra, đề ra phương án khắc phục những bất cập về ATGT tại 3 nút giao nói trên.

Vòng xoay nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người

Vòng xoay nút giao Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người

Theo đó, Ban ATGT tỉnh cùng các đơn vị có liên quan thống nhất tại vòng xoay Cổng 11 (nút giao Quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp, Bùi Văn Hòa) sẽ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 4 hướng nhằm kiểm soát lưu lượng phương tiện lưu thông vào nút giao, hạn chế giao cắt, đồng thời thu hẹp đường kính vòng xoay hiện hữu.

Giải pháp lâu dài là phải xây dựng cầu vượt từ Km4+750, tuyến QL51 đến đường Võ Nguyên Giáp nhằm hạn chế lưu lượng và giao cắt tại nút giao này. Mặt khác, điểm đầu của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bắt đầu từ đường Võ Nguyên Giáp, cách vòng xoay này chỉ 1 km. Khi cao tốc này đi vào hoạt động thì áp lực cho nút giao này càng lớn nên phải có cầu vượt ở vòng xoay kịp thời với thời điểm hoàn thành cao tốc.

Vụ tai nạn xảy ra giữa xe ben với xe máy tại khu vực Cổng 11 vào ngày 1/6 làm 1 phụ nữ tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra giữa xe ben với xe máy tại khu vực Cổng 11 vào ngày 1/6 làm 1 phụ nữ tử vong.

Tại vị trí nút giao quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (km4+750 quốc lộ 51) cần kéo dài dải phân cách biên hiện hữu (phân làn giữa ô tô và xe máy); tháo dỡ biển báo các phương tiện được phép đi thẳng khi đèn đỏ phía bên phải tuyến quốc lộ 51 và nâng cấp đèn tín hiệu giao thông hiện hữu thành 3 pha, đồng thời bổ sung đèn tín hiệu phía phải tuyến dành cho xe máy, điều chỉnh các pha đèn, vạch sơn phù hợp với cách tổ chức giao thông mới.

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, khu vực cổng 11 với 3 nút giao lớn tập trung lượng xe di chuyển ra vào quốc lộ 1, quốc lộ 51, các khu công nghiệp ở TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành. Do vậy, hàng ngày, lượng xe di chuyển qua đây rất đông, trong đó có nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe khách và xe máy. Mật độ xe tập trung ở 3 nút giao này ngày càng cao đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Việc lưu thông qua khu vực này rất lộn xộn: Xe ô tô di chuyển cả vào làn xe 2 bánh và ngược lại dẫn đến nguy cơ va chạm giao thông rất cao.

Ban ATGT ghi nhận, nhiều vụ tai nạn giao thông làm nhiều người tử vong đã xảy ra tại khu vực này. Tính riêng từ đầu tháng 5/2023 đến nay, khu vực các nút giao Cổng 11 đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông giữa xe ben, xe tải với xe máy làm 4 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Riêng trong tháng 6, khu vực này xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn làm 3 người tử vong.

Mạnh Thắng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhung-nut-giao-tu-than-o-tp-bien-hoa-la-noi-am-anh-cua-nguoi-dan-post1546057.tpo