Những ô tô từng xả kho, giảm giá kịch sàn tại Việt Nam năm 2024: Người dùng chia sẻ lý do rẻ cũng không mua
Hàng loạt các dòng xe được đại lý xả kho nhằm thu hồi vốn, nhưng với nhiều người đây là lựa chọn khá mạo hiểm.
Thời điểm cuối năm là lúc các đại lý xả kho các mẫu xe còn tồn. Tuy nhiên, các dòng xe ế này có thời gian sản xuất cách đây hơn 1 năm nên người dùng thường không dám mạo hiểm để sở hữu.
Isuzu Mu-X
Isuzu Mu-X đang là dòng xe ế nhất phân khúc SUV 7 chỗ ở Việt Nam và cũng nằm trong top xe bán ế hàng tháng. Đơn cử, doanh số tháng 11/2024 của Isuzu Mu-X chỉ là 32 xe, tháng 10 với 23 xe, tháng 9 với 36 xe bán ra và lũy kế từ đầu năm 2024, chỉ vỏn vẹn 215 xe đến tay khách hàng.
Doanh số ế ẩm đồng nghĩa nhiều xe tồn kho, Isuzu Mu-X được xả kho giảm giá đến 240 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2023. Theo đó, Isuzu Mu-X hiện chỉ có giá 1,01 tỷ đồng, rẻ ngang một số dòng xe hạng C.
Thay vì chọn Isuzu Mu-X, người dùng có hàng loạt cái tên chất lượng hơn như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Honda CR-V.
MG RX5
Là một trong những dòng xe C-SUV được kỳ vọng, nhưng doanh số không ấn tượng khiến MG RX5 tồn kho.
Đại lý từng công bố mức giá của MG RX5 sản xuất năm 2023 để xả hàng tồn kho 505 - 515 triệu đồng (tùy đại lý). Trong khi đó, giá niêm yết của xe 739 - 829 triệu đồng, tương đương giảm hơn 300 triệu đồng, nhưng chỉ có màu xanh kén khách.
MG ZS
Tương tự RX5, MG ZS cũng là một trong những dòng xe giảm giá sâu ở Việt Nam thời gian vừa qua. Khách hàng chỉ phải bỏ ra dưới 500 triệu đồng để sở hữu MG ZS Luxury, trong khi đó giá niêm yết của bản cao cấp này đến 638 triệu đồng.
Đây là dòng xe SUV hạng B cạnh tranh với Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, KIA Seltos… Tuy nhiên, xe bán ế đến từ nhiều lý do như thương hiệu Trung Quốc, thiết kế thiếu ấn tượng nên khó thuyết phục khách hàng. Do đó, việc liên tục giảm giá bán thấp kỷ lục là điều dễ hiểu với MG ZS.
MG HS
Thương hiệu MG do SAIC phân phối ở Việt Nam đang có nhiều mẫu xe được đại lý chào giá thấp kỷ lục để xả kho. Trong đó, MG HS Deluxe 2023 giảm giá xuống còn 530 triệu đồng, tức giảm đến 169 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức giá xả kho của MG HS tiêu chuẩn rẻ ngang xe A-SUV như KIA Sonet, Toyota Raize.
MG5 MT
Một số đại lý chào bán MG5 MT sản xuất năm 2023 với giá 298 triệu đồng, mức giá thậm chí rẻ hơn cả một chiếc xe hạng A. Trong khi đó, MG5 MT sản xuất năm 2024 cũng đang được đại lý bán tháo khi mức giá chỉ 309 triệu đồng, tức rẻ hơn giá niêm yết đến 90 triệu đồng.
Mức giá trên đã cho thấy MG5 cũ hướng đến khách hàng dịch vụ cũng vô cùng ế khi khách hàng Việt có nhiều lựa chọn hơn thay vì mạo hiểm với xe Trung Quốc.
MG5 MT thuộc đời cũ bán ế ở Trung Quốc nên Việt Nam trở thành nơi lý tưởng để thương hiệu này xả kho. Tuy nhiên, hiện người dùng có nhiều lựa chọn nên dù giá rẻ, nhưng chiếc xe hạng C này vẫn chung số phận ế ẩm như nhiều người anh em khác.
KIA K5
Liên tục nằm trong top xe bán ế nhiều tháng qua, KIA K5 Luxury đã được đại lý thông báo mức giảm đến 75 triệu đồng cho những xe còn lại sản xuất năm 2023. Giá xe KIA K5 Luxury hiện tại chỉ 784 triệu đồng. Trong khi đó, xe KIA K5 sản xuất năm 2024 được hãng giảm đến 32 triệu đồng.
Ở phân khúc sedan hạng D, KIA K5 vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trước các đối thủ Nhật Bản như Toyota Camry hay Mazda 6.
Theo người dùng Tuấn Anh, có nhiều lý do khiến anh này không mua xe xả kho mà lựa chọn những xe mới.
“Mua xe xả kho sản xuất năm 2023 rất mạo hiểm, nhìn giá giảm thì rẻ nhưng đã mất hẳn một đời xe (năm sản xuất). Khi bán lại xe cũ, mỗi đời xe như vậy mất giá vài chục triệu chứ không ít. Hơn nữa, giờ xe mới cũng giảm giá mạnh, nhiều xe ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giảm vài chục triệu nên tôi chọn xe mới chứ không mua hàng tồn kho cả năm”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Tương tự, chị Thu Thảo chia sẻ: “Mua xe ô tô dùng lâu dài nên hạn chế mua xe đã tồn kho thời gian dài vì để lâu không xe cũng bị lão hóa, thậm chí bị chuột cắn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Giờ nhiều hãng xe, mẫu xe mới nên giá rẻ hơn nhiều kèm chương trình ưu đãi nữa nên xe xả kho thực chất không giảm quá sâu”.