Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng cho ô tô

Ngoài những cách tiết kiệm nhiên liệu hữu ích cho ô tô, có không ít quan niệm sai lầm làm giảm hiệu suất vận hành của xe.

Bên cạnh việc vận hành trơn tru, mượt mà, người dùng còn quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô. Đáng lưu ý, một số quan niệm từng được cho giúp tiết kiệm nhiên liệu song thực tế không mang lại hiệu quả.

Đổ đầy nhiên liệu buổi sáng, xe sẽ đi được xa hơn

Nhiều người cho rằng, xăng, dầu sẽ gian nở dưới tác động của nhiệt độ môi trường. Do đó, đổ vào buổi sáng khi trời còn mát mẻ, sẽ đổ được nhiều xăng, dầu vào bình. Nhờ thế, xe di chuyển được quãng đường xa hơn.

Nhưng thực tế, tại các trạm xăng, nhiên liệu được chứa trong các bình bố trí dưới lòng đất, nhiệt độ môi trường không tác động nhiều đến sự giãn nở. Do vậy, với dung tích bình nhiên liệu của xe, đổ đầy bình ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng không có sự chênh lệch.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Xăng chất lượng cao sẽ tiết kiệm hơn

Không phải lúc nào sử dụng nhiên liệu chất lượng cao cũng mang đến hiệu quả tiết kiệm. Với xe sử dụng động cơ nhỏ và di chuyển hàng ngày, việc sử dụng nhiên liệu chất lượng cao giúp cải thiện độ trễ của động cơ song không có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu như nhiều người nghĩ.

Nhiên liệu chất lượng cao phù hợp với dòng xe thể thao vì dung tích máy lớn, yêu cầu về nhiên liệu cao hơn.

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động

Không ít người cho rằng sử dụng xe số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động. Tuy nhiên, quan điểm này hiện không còn chính xác. Công nghệ hiện đại ngày nay giúp xe số tự động có mức tiêu hao nhiên liệu ngang với xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn.

Khởi động xe tốn hơn để máy chạy không tải

Nhiều tài xế cho rằng để xe nổ máy khi dừng đảm bảo các hệ thống luôn hoạt động và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc tắt máy và khởi động lại. Thực tế, tùy theo công suất động cơ, xe hoạt động trong trạng thái không tải sẽ tiêu hao khoảng 1 - 2 lít xăng mỗi giờ.

Hơn nữa, các dòng xe hiện nay hầu như đều tích hợp hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động tôn rất ít nhiên liệu so với để xe chạy không tải.

Do vậy, nếu dừng xe lâu nên tắt máy, nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc ùn tắc không lâu, không cần thiết tắt máy.

Thay lọc gió giúp tiết kiệm xăng

Đây là quan niệm đã lỗi thời bởi ô tô hiện nay không còn sử dụng bộ chế hòa khí, thay vào đó là dùng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ.

Vì vậy, thay lọc gió bẩn không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, thay lọc gió có thể cải thiện khả năng vận hành của động cơ.

Minh Phương (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nhung-quan-niem-sai-lam-ve-tiet-kiem-xang-cho-o-to-ar924865.html