Những quy định nổi bật về ô tô có hiệu lực từ năm 2026

Ưu đãi thuế với xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, cấp tỉnh quyết định giá tính lệ phí trước bạ hay xe Hybrid được giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt... là những chính sách nổi bật sẽ có hiệu lực trong năm 2026.

Cấp tỉnh quyết định giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Theo quy định tại Nghị định số 175/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2026, giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy (trừ xe chuyên dùng) căn cứ theo bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành. Điều này khác với quy định hiện nay đang áp dụng chung theo bảng giá do Bộ Tài chính ban hành.

Nhiều quy định mới về ô tô có hiệu ngay từ đầu năm 2026.

Nhiều quy định mới về ô tô có hiệu ngay từ đầu năm 2026.

Trường hợp giá thị trường của các loại xe biến động tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với bảng giá hiện hành, cơ quan thuế cấp tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với Sở Tài chính để báo cáo UBND cấp tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung trước ngày 25 của tháng cuối quý và áp dụng ngay từ đầu quý tiếp theo.

Tuy nhiên, lệ phí trước bạ vẫn được giữ ổn định theo quy định hiện nay, tức với xe máy đăng ký mới là 2% (lần thứ 2 trở đi là 1%).

Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10% (HĐND cấp tỉnh có thể điều chỉnh tăng không quá 50% mức chung, tức tổng thu không quá 15%).

Xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép và xe tải VAN áp dụng mức thu bằng 60% mức thu của ô tô chở người dưới 9 chỗ.

Các dòng xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, xe bán tải vẫn nộp lệ phí trước bạ 2% khi đăng ký lần thứ 2 trở đi.

Siết khí thải ô tô 1/3/2026

Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 có hiệu lực từ ngày 1/3/2026 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, các trường hợp áp dụng từ ngày 1/3/2026 gồm xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1; xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2; xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3;

Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/3/2026 và áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2032.

Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Ưu đãi xe giảm tiêu thụ xăng/dầu

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025, từ 1/1/2026, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (xe hybrid không phân biệt sạc trong hay ngoài) sử dụng nhiên liệu thấp hơn 30% so với xe động cơ đốt trong cùng loại; xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% so với xe động cơ đốt trong cùng loại; xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên được áp mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Không có thiết bị an toàn trẻ em sẽ bị phạt tiền từ 1/7/2026

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định, kể từ 1/7/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế).

Qua đó, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em đối với xe cá nhân, gia đình. Quy định không bắt buộc lắp đặt thiết bị an toàn khi chở trẻ em đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (taxi, xe công nghệ, xe khách…).

Từ ngày 1/7/2026 trở đi, vi phạm quy định này có thể bị phạt từ phạt tiền từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 168/2024.

Xe Hybrid được giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt

Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, từ ngày 1/1/2026, xe HEV (hybrid tự sạc) sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe xăng, dầu cùng chủng loại. Trước đó, chỉ các dòng xe PHEV (hybrid cắm sạc) được hưởng ưu đãi này. Điều này có nghĩa, giá bán cũng như biểu giá tính thuế trước bạ của các dòng xe HEV sẽ giảm đáng kể từ năm 2026.

Chính sách mới này thay thế quy định cũ, gộp chung cả xe hybrid tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) để khuyến khích xe xanh.

Đỗ Quang

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/nhung-quy-dinh-noi-bat-ve-o-to-co-hieu-luc-tu-nam-2026-192251225105713544.htm