Những rắc rối thường gặp với ô tô hybrid

Tuổi thọ pin và chi phí thay thế, giảm hiệu quả trong thời thiết lạnh, phức tạp khi sửa chữa… là những vấn đề thường gặp với ô tô hybrid.

Tuổi thọ pin và chi phí thay thế

 Tuổi thọ pin và chi phí thay thế, giảm hiệu quả trong thời thiết lạnh, phức tạp khi sửa chữa… là những vấn đề thường gặp với ô tô hybrid. Ảnh: Toyota.

Tuổi thọ pin và chi phí thay thế, giảm hiệu quả trong thời thiết lạnh, phức tạp khi sửa chữa… là những vấn đề thường gặp với ô tô hybrid. Ảnh: Toyota.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà ô tô hybrid phải đối mặt là tuổi thọ pin và chi phí thay thế. Trong trường hợp cần thay pin hybrid, chi phí có thể dao động từ 2.000-8.000 USD (khoảng 50-200 triệu đồng).

Một số yếu tố có thể làm giảm tuổi thọ pin bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt và nhiều lỗi hệ thống khác nhau. Thiết kế của pin có thể là yếu tố chính trong chi phí thay thế. Ví dụ, pin lithium-ion đắt hơn khi thay thế so với pin niken-kim loại hydride do vật liệu liên quan.

Giảm hiệu quả nhiên liệu trong thời tiết lạnh

Giống như các mẫu xe chỉ sử dụng ICE, ô tô hybrid bị giảm hiệu suất nhiên liệu trong thời tiết lạnh. Theo Bộ Năng lượng, thời tiết lạnh có thể làm giảm hiệu suất của mẫu xe chỉ sử dụng xăng tới 24%. Ô tô hybrid bị ảnh hưởng tệ hơn nhiều, với mức tiết kiệm nhiên liệu giảm tới 45% trong thời tiết lạnh.

Phức tạp khi phải sửa chữa

Hệ thống hybrid phức tạp để sửa chữa do có pin, hệ thống điện, động cơ điện và hệ thống phanh tái tạo, cùng với các thành phần khác. Ví dụ pin nằm bên dưới ghế sau hoặc cốp xe, thợ máy có thể cần phải tháo nhiều bộ phận trang trí, ghế ngồi và nhiều thứ khác để tiếp cận chúng.

Tăng khoảng cách phanh

Theo Consumer Reports, ô tô hybrid có khoảng cách phanh dài hơn so với các xe không phải hybrid. Khoảng cách phanh bổ sung đó có thể tạo nên sự khác biệt giữa một vụ va chạm tiềm ẩn và một vụ tai nạn xe hơi.

Các vấn đề truyền tải

Hộp số trong ô tô hybrid thực hiện cùng chức năng như trong xe chạy bằng ICE: chuyển số. Hầu hết ô tô hybrid hiện đại đều có CVT, hay hộp số vô cấp. CVT nhẹ hơn hộp số tự động tiêu chuẩn và hoạt động mượt mà hơn hộp số tự động hoặc hộp số sàn vì nó không bao giờ thực sự chuyển số. Do đó, CVT góp phần trực tiếp vào hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe hybrid.

Vấn đề phần mềm

Các vấn đề về phần mềm có thể gây ra các vấn đề lớn trong hệ thống hybrid, bao gồm cả việc khiến pin quá nóng hoặc quá tải. Ô tô hybrid cũng đi kèm với các hệ thống chẩn đoán tiên tiến và một vấn đề về phần mềm ở đó có thể dẫn đến việc không cảnh báo người lái xe về sự cố cơ học hoặc điện.

Lỗi hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát, thường được gọi là hệ thống quản lý nhiệt, trong ô tô hybrid, theo dõi và duy trì nhiệt độ của pin và các thành phần được kết nối của nó, như động cơ điện. Ngoài việc bảo vệ các thành phần điện, hệ thống làm mát còn loại bỏ nhiệt từ bất cứ nơi nào pin được đặt để giữ cho cabin mát mẻ.

Tăng chi phí so với các xe chạy xăng

Trên hết, ô tô hybrid có các thành phần như pin và động cơ điện, góp phần làm cho giá sản phẩm cao hơn so với phiên bản chỉ chạy bằng xăng của cùng một loại xe.

Sự cố hệ thống điện

Trong hệ thống hybrid, sự cố về điện có thể dẫn đến hỏng hệ thống điện trên toàn xe. Sự cố với pin có thể dẫn đến sự cố bộ biến tần và cầu chì bị cháy. Nếu không có khả năng hoạt động hết công suất, ô tô hybrid có thể chậm chạp và bị thiếu khả năng tăng tốc cũng như giảm mức tiết kiệm nhiên liệu.

Giảm không gian chứa hàng

Không gian chở hàng ô tô hybrid sẽ nhỏ hơn xe xăng bởi vì sàn cốp xe được nâng lên chứa pin.

PHƯƠNG LÊ

Theo Topspeed

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhung-rac-roi-thuong-gap-voi-o-to-hybrid-post806177.html