Những sáng kiến tạo dấu ấn mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính

Ứng dụng này tích hợp các chức năng đánh giá hài lòng, khảo sát, thăm dò ý kiến, hỗ trợ đường dây nóng cho nhân dân trong quá trình thực hiện TTHC công và một số nội dung liên quan.

Năm 2020, huyện Chương Mỹ là một trong những đơn vị của TP Hà Nội đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với một số mô hình thí điểm sáng tạo.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện cũng như cải thiện chỉ số CCHC, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện đã tổ chức phát động sâu rộng phong trào thi đua chuyên đề về Cải cách hành chính trên địa bàn toàn huyện.

Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành 40 văn bản chỉ đạo, điều hành, xây dựng kế hoạch cụ thể ở từng nội dung, giao trách nhiệm cho từng phòng, ban gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” theo hướng nâng cao chất lượng chuyên môn và thuần thục các kỹ năng giao tiếp ứng xử; quan tâm đầu tư mạnh về cơ sở vật chất để bộ phận “một cửa” không chỉ rộng, đẹp, khang trang mà còn có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cán bộ làm việc và công dân đến giao dịch.

Bộ phận "một cửa" khang trang, hiện đại phục vụ nhân dân

Bộ phận "một cửa" khang trang, hiện đại phục vụ nhân dân

Không ngừng tìm kiếm và vận dụng các sáng kiến về CCHC vào thực tiễn. Ngày 5-7-2020, ứng dụng “Chính quyền điện tử huyện Chương Mỹ” trên zalo chính thức đi vào vận hành tích hợp các tính năng liên kết đến cổng dịch vụ công trực tuyến của TP để công dân thực hiện các thao tác như: tra cứu hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu bộ TTHC, góp ý hỏi đáp, liên kết đến phần mềm quản lý doanh nghiệp và hộ cá thể để thực hiện đăng ký kinh doanh, liên kết đến cổng thông tin điện tử huyện, cổng thông tin điện tử TP, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng thông tin Điện lực Hà Nội, cổng thông tin Bus Hà Nội, quan trắc môi trường, tra cứu thông tin nộp thuế …

Ứng dụng này tích hợp các chức năng đánh giá hài lòng, khảo sát, thăm dò ý kiến, hỗ trợ đường dây nóng cho nhân dân trong quá trình thực hiện TTHC công và một số nội dung liên quan.

Sáng kiến đã được một số quận huyện lân cận như Hoài Đức, Mỹ Đức liên hệ đề nghị hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử tương tự của huyện trên zalo.

Sau 06 tháng triển khai thực hiện, được sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ và nhân dân, Cổng dịch vụ công trực tuyến đã thu hút hơn trên 2.500 người quan tâm, trung bình mỗi ngày có hơn 300 người truy cập. Ngày cao điểm có trên 1.000 người sử dụng các tiện ích tích hợp của cổng thông tin chính phủ huyện trên zalo. Các tin bài đăng trên cổng cũng thu hút được nhiều người quan tâm để nắm bắt, tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Cán bộ "một cửa" hướng dẫn người dân cài ứng dụng Chính quyền điện tử huyện Chương Mỹ trên Zalo

Cán bộ "một cửa" hướng dẫn người dân cài ứng dụng Chính quyền điện tử huyện Chương Mỹ trên Zalo

Ngoài ra, huyện Chương Mỹ đã ban hành 3 quy chế phối hợp trong thực hiện giải quyết các TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện ở các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh, Xã hội và Giáo dục.

Huyện cũng triển khai thí điểm thành công mô hình “Một cửa hiện đại, thân thiện, gần dân” tại thị trấn Xuân Mai và thị trấn Chúc Sơn với sáng kiến thành lập Tổ hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, đã có 32 Tổ hỗ trợ được thành lập tại 32 xã, thị trấn với các thành viên là đại diện cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.

Sau gần 01 năm đi vào hoạt động, các Tổ hỗ trợ nhận được phản hồi tích cực của công dân, tổ chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện.

Năm 2021, huyện Chương Mỹ xác định công tác CCHC tiếp tục giữ vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội; trong đó trọng tâm là CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức với mục tiêu xây dựng nền hành chính Chương Mỹ hiện đại, chuyên nghiệp, mang lại sự hài lòng cho mọi tổ chức và công dân.

Nam Du

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/nhung-sang-kien-tao-dau-an-manh-me-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-227636.html