Những thay đổi lớn sắp diễn ra trên Netflix

Netflix đang có bản nâng cấp đầu tiên sau 12 năm.

Ảnh minh họa. Netflix

Ảnh minh họa. Netflix

Gã khổng lồ truyền hình phát trực tuyến Netflix đã công bố một “cuộc đại tu lớn” vào ngày 7.5. Đây là lần thiết kế lại đầu tiên của nền tảng này kể từ tháng 11.2013.

Ngoài ra, dịch vụ phát trực tuyến này cũng cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm tìm kiếm tăng cường AI tạo sinh và nguồn cấp dữ liệu video dọc giống TikTok trên thiết bị di động.

Netflix nhấn mạnh rằng ban đầu những điều này chỉ được coi là "các thử nghiệm nhỏ", và nhu cầu đáp ứng với quy mô toàn cầu sẽ cần phải nỗ lực lớn hơn nhiều.

Trên trang chủ tivi, dịch vụ phát trực tuyến này sẽ di chuyển menu chính từ bên trái sang giữa trang, tương tự như đối thủ Apple TV.

Công ty cho biết nội dung mô tả sẽ xuất hiện gọn gàng hơn trong khi các đề xuất sẽ được cá nhân hóa hơn theo thời gian thực dựa trên hành vi duyệt web và thời gian xem trong ngày.

Thể hiện tham vọng của gã khổng lồ phát trực tuyến, menu mới trên Netflix cũng sẽ bao gồm nhiều hơn các sự kiện trực tiếp và dịch vụ chơi game, đáp ứng nhu cầu đa dạng tiện ích ở người dùng với những nội dung như vậy.

Giám đốc sản phẩm chính của Netflix Eunice Kim và Giám đốc công nghệ Elizabeth Stone ngày 6.5 đã tiết lộ giao diện trang chủ mới, cùng với các công cụ tìm kiếm AI tạo sinh và bản beta video dọc trong một sự kiện của công ty.

Netflix đã nhắc đến giao diện mới của trang chủ kể từ năm ngoái. Giám đốc sản phẩm Kim nhấn mạnh công ty sẽ triển khai chính thức các trải nghiệm "trong những tuần và tháng tới".

Bước đầu tiên trong quá trình Netflix thâm nhập vào công cụ tìm kiếm tăng cường AI tạo sinh sẽ thông qua bản thử nghiệm beta và có thể lựa chọn trên thiết bị di động.

Công ty cho biết người dùng sẽ có thể khám phá nội dung bằng cách sử dụng "các cụm từ giao tiếp tự nhiên", chẳng hạn như 'Tôi muốn thứ gì đó vui nhộn và lạc quan'.

Ngoài ra, Netflix cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng video dọc trên thiết bị di động trong những tuần tới.

Giống với TikTok, nguồn cấp dữ liệu sẽ chứa các đoạn clip từ các chương trình và phim của Netflix, cung cấp cho người dùng các mẫu nội dung nhỏ để cuộn qua khám phá, với chương trình chỉ cách một lần chạm.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy ba tuần sau khi Netflix thông báo lợi nhuận kỷ lục trong báo cáo quý gần đây nhất, xoa dịu nỗi lo lắng của các nhà đầu tư trước tình hình căng thẳng thương mại do tác động từ các chính sách thuế quan của Mỹ.

Bước tiến quan trọng của Netflix

Sự thay đổi này đánh dấu một bước tiến quan trọng của Netflix trong bối cảnh thị trường phát trực tuyến đang cạnh tranh khốc liệt, không chỉ gói gọn trong phim ảnh và chương trình truyền hình mà còn mở rộng sang thể thao trực tiếp và trò chơi điện tử.

Có thể thấy, Netflix đã có nhiều thay đổi lớn kể từ một thập kỷ trước, khi nền tảng này chủ yếu phân phối phim và chương trình truyền hình của các công ty khác.

Theo chuyên gia phân tích Ross Benes của Insider Intelligence, Netflix vẫn đang dẫn đầu dịch vụ truyền hình trực tuyến.

Chuyên gia này cũng cho rằng Netflix hiện dẫn đầu danh sách các dịch vụ truyền phát trực tuyến bất chấp sự đầu tư mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh như Amazon, Apple và YouTube.

Trong năm 2024, Netflix nhận định đã có những "cơ hội to lớn" để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung phim và chương trình truyền hình, đồng thời mở rộng nhiều chương trình khác trong mảng dịch vụ trò chơi điện tử, giải trí và thể thao trực tiếp.

Vào năm nay, gã khổng lồ này vừa công bố lợi nhuận quý I.2025 đạt 2,9 tỷ USD, trong khi doanh thu tăng 13% lên 10,5 tỷ USD, phần lớn nhờ vào việc tăng giá các gói thuê bao gần đây. Công ty cho biết đang có một khởi đầu tốt đẹp cho năm 2025.

Tính đến cuối năm 2024, Netflix, được các nhà phân tích coi là dịch vụ truyền hình phát trực tuyến hàng đầu thế giới, có hơn 300 triệu người đăng ký trên toàn cầu.

Netflix cũng thừa nhận sự cạnh tranh gay gắt trong không gian phát trực tuyến khi phải đối mặt với những đối thủ từ các công ty giải trí truyền thống và những hãng công nghệ lớn.

Để duy trì vị thế dẫn đầu, Netflix có kế hoạch tiếp tục cải thiện các dịch vụ nội dung, nâng cao trải nghiệm của người dùng và tinh chỉnh chiến lược định giá, chẳng hạn như mở rộng khả năng quảng cáo và khám phá các lĩnh vực mới như chương trình phát trực tiếp và trò chơi trong thời gian tới.

HỒNG NHUNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/nhip-song-so/nhung-thay-doi-lon-sap-dien-ra-tren-netflix-131482.html