Những tiết học nuôi dưỡng tâm hồn

Ở lứa tuổi mầm non, mỗi cảm xúc của trẻ đều là những mảnh ghép đầu tiên hình thành nhân cách. Biết vui, biết buồn, biết yêu thương, biết chia sẻ… Đó là kết quả của cả một quá trình được chăm sóc, nuôi dạy đúng cách. Đây cũng là lý do mà trong nhiều năm qua, Trường mầm non Phú Riềng (xã Phú Riềng, tỉnh Đồng Nai) thường xuyên tổ chức các tiết học giáo dục cảm xúc và trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Một trong những tiết học giáo dục cảm xúc cho trẻ tại Trường mầm non Phú Riềng, xã Phú Riềng. Ảnh: Thanh Nga

Một trong những tiết học giáo dục cảm xúc cho trẻ tại Trường mầm non Phú Riềng, xã Phú Riềng. Ảnh: Thanh Nga

Không gian của cảm xúc

Không gian học tập được bố trí nhiều tiểu cảnh sinh động, các giáo cụ, hình ảnh minh họa được sắp xếp hài hòa, tạo nên một thế giới rực rỡ màu sắc dành riêng cho trẻ… Đó chính là sân khấu cho tiết học giáo dục cảm xúc mà các cô giáo ở lớp lá 2 tỉ mỉ chuẩn bị. Tiết học bắt đầu bằng giai điệu quen thuộc của bài hát Nhật ký của mẹ cùng với các động tác múa nhẹ nhàng của cô giáo như mở cánh cửa cảm xúc đầu tiên cho trẻ. Từ cảm xúc ban đầu đó, các cô tiếp tục dẫn dắt trẻ vào hành trình khám phá cảm xúc qua câu chuyện cổ tích Ba cô gái. Không thuyết giảng một chiều, không áp đặt, giáo viên để trẻ lắng nghe, cảm nhận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Những đoạn cao trào được cô dừng lại đúng lúc, để quan sát phản ứng trên từng gương mặt trẻ: có bé chau mày vì tức giận, có bé xúc động trước tình mẫu tử, cũng có bé reo lên khi nhân vật được hạnh phúc. Cùng với đó, giáo viên còn phân vai để các em hóa thân vào nhân vật trong câu chuyện, giúp các em hiểu được thông điệp một cách tự nhiên nhất. Kết thúc câu chuyện, bé Trần Ý Nhi xúc động nói: Qua câu chuyện, con hiểu người mẹ đã hy sinh rất nhiều để nuôi các con khôn lớn. Và mẹ con cũng vậy, con sẽ ngoan, không làm mẹ buồn.

Bằng những nỗ lực, nhiều năm qua, Trường mầm non Phú Riềng đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào: Trường đã đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023; là điển hình thi đua yêu nước của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020-2025; Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tuyên dương trong Phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không chỉ dừng ở những câu chuyện cổ tích, Trường mầm non Phú Riềng còn xây dựng nhiều hoạt cảnh ngoài trời để mở rộng trải nghiệm của trẻ. Một không gian mô phỏng vùng quê Tây Bắc được dựng lên với nhà sàn, nương lúa, suối chảy… khiến trẻ thích thú. Qua hoạt cảnh, các bé hiểu thêm về tình yêu quê hương, sự đồng cảm với bạn bè vùng cao và niềm tự hào về bản sắc dân tộc.

Bé Lê Hồ Minh Ngọc hào hứng bày tỏ: “Con thấy lúa, thấy nhà sàn. Con rất yêu quê hương của mình”.

Để một tiết học giáo dục cảm xúc thành công, vai trò của người giáo viên đặc biệt quan trọng. Họ không chỉ là người kể chuyện mà còn là người “điều phối” cảm xúc, lựa chọn điểm dừng phù hợp, phân tích nhẹ nhàng để khơi gợi suy nghĩ ở trẻ.

Cô Bùi Thị Hiếu, giáo viên lớp lá 2 cho biết: “Ở lứa tuổi mầm non, các con tiếp thu rất tốt. Khi được tạo cơ hội, các con thể hiện rất nhiều cung bậc cảm xúc. Sau tiết học, về nhà các con biết bày tỏ với mẹ, biết ôm mẹ, biết giúp đỡ cha mẹ. Điều đó làm chúng tôi rất hạnh phúc”.

Điểm sáng trong hệ thống

Nhiều năm qua, Trường mầm non Phú Riềng được đánh giá là đơn vị có nhiều đổi mới trong giáo dục, là trường điểm để tổ chức các chuyên đề hằng năm. Từ việc tổ chức môi trường học tập đến cách xây dựng câu chuyện, trò chơi, hoạt động trải nghiệm…, tất cả đều được đầu tư bài bản.

Cùng các thành viên trong Cụm thi đua số 12 đến Trường mầm non Phú Riềng tham gia và trải nghiệm chuyên đề về giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non, bà Tăng Thị Lan, Phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai nhận xét: Thông qua chuyên đề, các bé đã có một buổi trải nghiệm cảm xúc rất ấn tượng. Điều đó chứng tỏ các cô ở trường đã có sự chuẩn bị chu đáo và có nhiều kỹ năng tốt để thực hiện chuyên đề này. Mong rằng trường luôn giữ vững phong độ, tiếp tục là điểm sáng để các trường trong cụm cùng nhau học tập và thực hiện tốt chuyên đề này.

Cùng Cụm thi đua số 12, cô Huỳnh Thị Mận, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Vành Khuyên, xã Long Hà chia sẻ: “Nhà trường mang đến không gian học tập rất sáng tạo, giúp chúng tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Tôi cũng ghi chép thêm về cách chuẩn bị đồ dùng dạy học ở đây để khi về trường của mình, có thể áp dụng trong việc giáo dục cảm xúc cho trẻ tại trường”.

Cô Vũ Ngọc Ánh, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Khi trẻ có nền tảng cảm xúc vững vàng, các con biết quan tâm, chia sẻ, xử lý tình huống tốt. Đó chính là nền tảng để phát triển nhân cách toàn diện. Nhà trường luôn tích hợp các tiết học giáo dục cảm xúc vào chương trình cho trẻ”.

Ở tuổi mầm non, trẻ chưa biết diễn đạt trọn vẹn cảm xúc. Qua những câu chuyện gần gũi, nét mặt, giọng nói và những tình huống đời thường được giáo viên khéo léo đưa vào bài học, trẻ dần biết nhận diện cảm xúc của bản thân và của người khác. Những bài học nhẹ nhàng ấy đang góp phần hình thành những mầm nhân ái trong tâm hồn trẻ. Khi trẻ biết yêu thương, biết đồng cảm, biết trân trọng những điều giản dị xung quanh, đó cũng chính là nền tảng để tạo nên một thế hệ nhân ái, tự tin và hạnh phúc trong tương lai.

Thanh Nga

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202511/nhung-tiet-hoc-nuoi-duong-tam-hon-12a3969/