Những vấn đề xảy ra khi kim phun nhiên liệu ô tô bị rò rỉ

Kim phun nhiên liệu ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, an toàn của xe. Tuy nhiên, khi kim phun bị rò rỉ, không chỉ gây ra những vấn đề về kỹ thuật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với tài xế và hành khách.

Kim phun nhiên liệu hoạt động thế nào?

Kim phun (béc phun) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Công dụng kim phun là thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Về cơ bản, hiểu về hệ thống phun xăng trực tiếp (hệ thống GDI), sẽ giúp người lái xác định bất kỳ điểm bất thường nào. Xăng được bơm từ bình xăng đến các kim phun thông qua bơm nhiên liệu, tại đây các kim phun sẽ phun nhiên liệu vào đường ống nạp theo một góc chính xác.

Kim phun nhiên liệu ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, an toàn của xe

Kim phun nhiên liệu ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, an toàn của xe

Đây là nơi nhiên liệu được kết hợp với không khí và hỗn hợp nhiên liệu không khí sau đó được nén vào buồng đốt, đốt cháy. Kim phun kiểm soát cụ thể thời điểm và lượng nhiên liệu được thêm vào phương trình, cũng như góc và kiểu phun. Tất cả điều này được tính toán bởi đơn vị điều khiển động cơ (ECU) sử dụng một số cảm biến.

Nguy hiểm khi kim phun nhiên liệu bị rò rỉ

Kim phun nhiên liệu ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống động cơ xe. Một khi kim phun nhiên liệu bị rò rỉ sẽ gây nguy hiểm cho lái xe, bởi đồng nghĩa với việc xăng bị rò rỉ ra ngoài có thể tiếp xúc với lửa gây cháy, nổ phương tiện và nguye hiểm cho tài xế.

Kim phun điện tử ô tô là một bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc của toàn động cơ xe. Cấu tạo kim phun nhiên liệu sẽ đảm bảo cho mức tiêu hao nhiên liệu cũng như nồng độ phát thải ở mức thấp nếu được hoạt động bình thường.

Trong những trường hợp bị hỏng kim phun, xe ô tô sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều dẫn đến một số vấn đề như xe không thể làm việc hết công suất, bị tắt máy giữa chừng, hao xăng hơn bình thường.

Nguyên nhân gây nên việc rò rỉ kim phun có thể là do muội than. Quá trình cháy không hoàn toàn sẽ sinh ra khá nhiều muội than. Khi ấy, kim phun sẽ bị bụi than bịt gây nên làm giảm tuổi thọ hệ thống phun xăng.

Để ngăn chặn và khắc phục tình trạng rò rỉ kim phun nhiên liệu, tài xế cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phun nhiên liệu. Một số biện pháp cụ thể bao gồm:

Kiểm tra và thay thế gioăng cao su: Gioăng cao su là bộ phận giúp làm kín các mối nối của kim phun. Nếu thấy dấu hiệu mòn, rách, cần thay thế ngay để tránh rò rỉ.

Vệ sinh kim phun: Loại bỏ muội than và tạp chất có thể làm tắc kim phun, giúp kim phun hoạt động hiệu quả hơn.

Thay kim phun nếu cần thiết: Trong trường hợp kim phun bị hỏng nặng không thể sửa chữa, việc thay thế kim phun mới là cần thiết.

Chọn nhiên liệu chất lượng: Sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, phù hợp với xe để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của hệ thống phun nhiên liệu.

Cartimes

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/nhung-van-de-xay-ra-khi-kim-phun-nhien-lieu-o-to-bi-ro-ri-16025.htm