Những xu hướng cần lưu ý khi khai thác 'tệp' người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á

Những người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á được coi là một trong những nhân tố quan trọng trong nền kinh tế khu vực…

Những xu hướng cần lưu ý khi khai thác “tệp” người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á

Những xu hướng cần lưu ý khi khai thác “tệp” người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á

Trong vài năm trở lại đây, thị trường người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á đã phát triển vô cùng mạnh mẽ, trở thành một trong những nhân tố quan trọng của nền kinh tế khu vực. Nhóm nhân khẩu học này đã và đang có những đặc điểm và sở thích độc đáo thúc đẩy các xu hướng mới trong bối cảnh người tiêu dùng của khu vực. Việc hiểu xu hướng tiêu dùng của giới trẻ tại Đông Nam Á là vô cùng quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp trong khu vực muốn xâm nhập vào thị trường này, hay muốn có lợi thế dẫn đầu trong cạnh tranh.

SỰ TRỖI DẬY CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, mọi người đã dần quen với việc mua sắm trực tuyến ngay tại nhà. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết trong một báo cáo rằng, việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số đã gia tăng đáng kể trong thời điểm đại dịch, đặc biệt là ở bộ phận giới trẻ. Nhu cầu dẫn đến sự gia tăng này chủ yếu là do việc giãn cách xã hội, khiến các cửa hàng và chợ truyền thống phải đóng cửa do thiếu khách hàng hoặc không thể xoay vòng và cung cấp các tùy chọn trực tuyến.

Để trụ lại thị trường, các nhà bán lẻ và thương hiệu đã phải đối chiếu và phân tích các luồng dữ liệu hành vi phong phú thông qua hành trình “bán lẻ mới”. Các bộ dữ liệu này giúp họ xây dựng các lộ trình chưa được khai thác để thu hút người tiêu dùng kỹ thuật số và củng cố mối quan hệ đối tác với các thương hiệu khác. Việc sử dụng thông tin này có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp nhỏ và các đối thủ cạnh tranh lớn hơn trong không gian thương mại điện tử.

TĂNG SỨC ẢNH HƯỞNG BẰNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI VÀ KOLs

Truyền thông xã hội là một công cụ có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ, nhất là đối với giới trẻ. Họ luôn không ngần ngại chia sẻ ý kiến của mình về sản phẩm và trải nghiệm. Nếu có thể cộng tác với những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, các nhà bán lẻ và thương hiệu phần nào cũng nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi và khả năng tương tác.

Tăng sức ảnh hưởng bằng việc hợp tác với KOLs là một cách tiếp cận hiệu quả về chi phí với lợi tức đầu tư cao hơn. Rất nhiều người tiêu dùng thường tin và mua theo những lời chia sẻ từ trải nghiệm của KOL, trong một cuộc khảo sát tại Philippines, 70% số người tham gia khảo sát lựa chọn mua hàng theo đề xuất của các KOL. Những người có sức ảnh hưởng này thường có nhiều đối tượng thích hợp hơn và có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận các nhóm nhân khẩu học cụ thể. Bằng cách khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ về các sản phẩm hoặc dịch vụ trên phương tiện truyền thông xã hội, các công ty có thể tạo ra ý thức cộng đồng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng. Cách tiếp cận này hoạt động cực kỳ tốt với lớp người mua trẻ tuổi.

KHAI THÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRÒ CHƠI DI ĐỘNG

Đây được coi là một ngành công nghiệp lớn tại Đông Nam Á khi mà ngày càng nhiều người trẻ tuổi dành thời gian và tiền bạc cho các trò chơi trên di động. Theo Statista, doanh thu ngành công nghiệp trò chơi năm 2023 có thể đạt 315,9 tỷ USD. Nói đến những yếu tố góp phần gia tăng sự phát triển trò chơi di động tại Đông Nam Á, phải kể tới sự phổ biến rộng rãi của điện thoại thông minh giá cả phải chăng và gói dữ liệu di động, cũng như dân số trẻ am hiểu công nghệ của khu vực tăng mạnh..

Ngành công nghiệp trò chơi di động cũng đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng trẻ tuổi. Chẳng hạn như quảng cáo trong trò chơi trở thành một cách phổ biến để các thương hiệu tương tác với người chơi trên thiết bị di động và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Với phạm vi tiếp cận rộng lớn và mức độ tương tác cao giữa những người chơi, quảng cáo trong trò chơi có thể tiếp cận một lượng lớn khán giả một cách hiệu quả. Các sự kiện và cuộc thi thể thao điện tử cũng là một trong những cách để thu hút các game thủ Đông Nam Á, cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của họ tới đối tượng được nhắm.

THANH TOÁN ONLINE THAY TIỀN MẶT

Lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại khu vực đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sẽ tiếp tục tăng tốc trong những năm tới. Tổng giá trị giao dịch trong lĩnh vực này ở Đông Nam Á có thể đạt hơn 221 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13,91% cho đến năm 2027. Phương thức thanh toán yêu thích nhất của người tiêu dùng là ví điện tử, chẳng hạn như GrabPay hay GoPay, và các ứng dụng ngân hàng của các ngân hàng truyền thống là những phương thức thanh toán kỹ thuật số phổ biến nhất được giới trẻ trong khu vực sử dụng.

Thị trường người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á là một lực lượng đáng kể mà các doanh nghiệp nên chú ý nếu muốn phát triển mạnh. Với sức mua ngày càng tăng và sở thích độc đáo, người tiêu dùng trẻ đang thúc đẩy các xu hướng mới trong bối cảnh người tiêu dùng của khu vực và các doanh nghiệp phải theo kịp sở thích thay đổi của họ để luôn phù hợp. Từ sự trỗi dậy của thương mại điện tử đến nhu cầu bền vững ngày càng tăng, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ ở Đông Nam Á đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực. Bằng cách hiểu những xu hướng này và điều chỉnh các chiến lược phù hợp, các doanh nghiệp có thể khai thác tiềm năng to lớn của thị trường và xây dựng thành công lâu dài.

Gia Linh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/nhung-xu-huong-can-luu-y-khi-khai-thac-tep-nguoi-tieu-dung-tre-tai-dong-nam-a.htm