Những xu hướng và cơ hội của ngành ô tô năm 2025

Từ buổi bình minh của ô tô vào đầu những năm 1900 cho đến sự xuất hiện của xe điện hiện đại đầu tiên vào những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chứng kiến những chuyển đổi đáng kể trong thế kỷ qua. Bối cảnh này sẽ tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi hành vi thay đổi của người tiêu dùng và các công nghệ mới.

Trong đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất ô tô đã phải vật lộn với vô số thách thức, từ tình trạng thiếu chip bán dẫn đến chi phí năng lượng tăng cao. Và hiện tại, khi đại dịch tồi tệ nhất đã lùi xa và ngành công nghiệp đang dần trở lại bình thường, trọng tâm đang chuyển sang tăng trưởng và tận dụng các xu hướng lớn của ngành.

Tự động hóa và robot

Trong vài thập kỷ qua, vai trò của robot trong ngành công nghiệp ô tô đã có sự phát triển đáng kể. Sản xuất ô tô hiện đại dựa vào các robot tự động hóa cao và đa năng được trang bị cảm biến tiên tiến, hệ thống thị giác, trí tuệ nhân tạo và máy học.

Trong vài thập kỷ qua, vai trò của robot trong ngành công nghiệp ô tô đã có sự phát triển đáng kể. Sản xuất ô tô hiện đại dựa vào các robot tự động hóa cao và đa năng được trang bị cảm biến tiên tiến, hệ thống thị giác, trí tuệ nhân tạo và máy học.

Hiện nay, robot được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ lắp ráp phức tạp đến kiểm soát chất lượng. Robot hiện đại đã cải thiện hiệu quả, chất lượng, khả năng tùy chỉnh và tính bền vững, đồng thời mang lại hiệu quả chi phí lâu dài cho các nhà sản xuất.

Những công nghệ này mang đến guồng làm việc không ngừng nghỉ, đảm bảo quy trình sản xuất không bị gián đoạn, giúp giảm thời gian lắp ráp và phân phối, tăng hiệu quả chung. Chúng là một lực lượng chính xác, xóa bỏ vấn đề lỗi của con người và nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời giảm thiểu lỗi và làm lại.

Hơn nữa, những cỗ máy không biết mệt mỏi này có thể đảm đương những nhiệm vụ đòi hỏi thể lực, từ nâng vật nặng đến các hành động lặp đi lặp lại, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi của công nhân và các vấn đề về công thái học. An toàn cũng được đặt lên hàng đầu, vì tự động hóa có thể xử lý các nhiệm vụ nguy hiểm, chẳng hạn như xử lý vật liệu độc hại hoặc làm việc trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, giảm thiểu khả năng tiếp xúc của con người với các điều kiện có khả năng gây hại.

Tự động hóa mang lại sự linh hoạt và khả năng mở rộng với thiết kế mô-đun, dễ dàng thích ứng với sự thay đổi trong các ưu tiên sản xuất và biến động của thị trường. Dữ liệu thời gian thực mà nó cung cấp là vô giá, cung cấp thông tin chi tiết về sản xuất và phân phối, hướng dẫn ra quyết định sáng suốt và cải tiến liên tục.

Khoản đầu tư ban đầu vào tự động hóa có vẻ đáng kể, nhưng phần thưởng dài hạn thể hiện ở việc giảm chi phí lao động, giảm thiểu lỗi và tăng năng suất. Cuối cùng, tự động hóa đẩy nhanh quá trình lắp ráp và phân phối, cắt giảm thời gian giao hàng và nâng cao khả năng phản ứng với nhu cầu của khách hàng và động lực thị trường.

Sự chuyển đổi này mang đến một làn sóng cơ hội mới cho những ai sẵn sàng thích nghi. Các kỹ thuật viên, kỹ sư và người vận hành hệ thống robot lành nghề đang có nhu cầu cao vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, bảo trì và giám sát các công nghệ tiên tiến này.

Xe điện và xe bền vững

Xe điện (EV) và các phương án thay thế bền vững khác đang nhanh chóng chiếm ưu thế, thách thức sự thống trị của động cơ đốt trong truyền thống và thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đa dạng hóa danh mục sản phẩm của họ.

Xe điện (EV) và các phương án thay thế bền vững khác đang nhanh chóng chiếm ưu thế, thách thức sự thống trị của động cơ đốt trong truyền thống và thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đa dạng hóa danh mục sản phẩm của họ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán sẽ có tới 220 triệu xe chở khách chạy bằng điện lưu thông trên đường vào năm 2030 - tăng 26 triệu so với năm 2022.

Với sự gia tăng của xe điện và xe bền vững, ngành công nghiệp ô tô sẽ đòi hỏi phải điều chỉnh đáng kể các quy trình sản xuất, bố trí nhà máy lắp ráp và chuyên môn mà công nhân lắp ráp đòi hỏi.

Kỹ thuật viên ô tô truyền thống phải nhanh chóng có được các kỹ năng chuyên môn, với các chương trình đào tạo nhằm trang bị cho lực lượng lao động khả năng hiểu biết về sự phức tạp của hệ thống truyền động điện, công nghệ pin và bảo dưỡng EV.

Các vai trò công việc đang phát triển đang ở phía trước, với các vị trí tập trung vào tái chế, tái sử dụng vật liệu và tuân thủ môi trường đang trở nên nổi bật. Các công ty nên dự đoán những thay đổi này và chuẩn bị bằng cách tuyển dụng và đào tạo các chuyên gia am hiểu về các hoạt động bền vững.

Sự thay đổi này cũng tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng, buộc các công ty phải cải tổ nguồn cung ứng và quản lý các thành phần và vật liệu được thiết kế riêng cho hệ thống truyền động điện và pin. Việc coi tính bền vững là giá trị cốt lõi sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh ngành ô tô tương lai. Khi sở thích của người tiêu dùng hướng đến phương tiện giao thông có ý thức về môi trường, các công ty đầu tư vào các hoạt động bền vững và ưu tiên trách nhiệm với môi trường sẽ phát triển mạnh mẽ.

Bản địa hóa chuỗi cung ứng ô tô

Ngành ô tô đang nhận ra tầm quan trọng chiến lược của việc có các nhà cung cấp, nhà sản xuất và trung tâm phân phối ở gần nhau. Sự thay đổi này mang lại hiệu quả hoạt động và khả năng phục hồi cao hơn bằng cách giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu tác động của sự gián đoạn toàn cầu.

Tuy nhiên, nó cũng mở ra nhu cầu mới về lực lượng lao động linh hoạt và thích nghi, đòi hỏi người lao động phải sở hữu các kỹ năng đa chức năng và khả năng thích nghi, do đó cần có các chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng mở rộng.

Quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục và trung tâm đào tạo nghề địa phương có thể trở thành ưu tiên, tạo ra nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của ngành. Xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp địa phương cũng rất quan trọng, vì sự hợp tác này sẽ nâng cao hiệu quả và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thúc đẩy sự nhanh nhẹn cần thiết để thích ứng với những thay đổi của thị trường và kỳ vọng của khách hàng.

Sự trỗi dậy của xe tự hành

Với ngày càng nhiều xe không người lái xuất hiện trên đường phố, chúng ta có thể sẽ thấy sự gia tăng các công ty lắp ráp ô tô tích hợp nhanh chóng các tính năng và công nghệ tự hành vào các mẫu xe của họ. Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong quy trình sản xuất, chẳng hạn như việc lắp đặt phần cứng và phần mềm tự hành.

Với ngày càng nhiều xe không người lái xuất hiện trên đường phố, chúng ta có thể sẽ thấy sự gia tăng các công ty lắp ráp ô tô tích hợp nhanh chóng các tính năng và công nghệ tự hành vào các mẫu xe của họ. Điều này sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong quy trình sản xuất, chẳng hạn như việc lắp đặt phần cứng và phần mềm tự hành.

Các công ty phân phối đang vật lộn với thách thức vận chuyển hiệu quả các phương tiện tự hành và các bộ phận của chúng. Điều này mở rộng sang việc triển khai các quy trình xử lý chuyên biệt và các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ để đảm bảo an toàn và toàn vẹn cho những phương tiện công nghệ cao này trong quá trình vận chuyển.

Công nghệ mới tạo ra những thay đổi đáng chú ý trong nhu cầu về lực lượng lao động. Các kỹ sư và kỹ thuật viên lành nghề chuyên về hệ thống tự động, trí tuệ nhân tạo và robot đang có nhu cầu cao, phản ánh nhu cầu của ngành đối với các chuyên gia được trang bị để điều hướng sự gia tăng của xe không người lái.

Cải tiến trong công nghệ an toàn ô tô

Bên cạnh những cải tiến thông thường trong các hệ thống an toàn thụ động như dây an toàn và túi khí, những phát triển mới thú vị đang được thực hiện đối với các thành phần công nghệ an toàn tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống ADAS và phanh khẩn cấp tự động.

Để theo kịp những tiến bộ này, cần đào tạo chuyên sâu cho công nhân dây chuyền lắp ráp và kỹ thuật viên để lắp đặt và hiệu chuẩn chính xác các hệ thống này. Đồng thời, các quy trình kiểm tra an toàn và đảm bảo chất lượng mạnh mẽ là tối quan trọng, đòi hỏi phải đầu tư vào các cơ sở thử nghiệm và nhân viên lành nghề để xác nhận độ tin cậy của các mạng lưới an toàn này.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/nhung-xu-huong-va-co-hoi-cua-nganh-o-to-nam-2025.htm