Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc gần chạm mức thấp nhất mọi thời đại

Theo ngân hàng đầu tư Nomura, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc đạt 86 vào tháng 7, cao hơn một chút so với mức thấp kỷ lục là 85,5 vào tháng 11/2022.

Ngân hàng đầu tư Nomura cho biết hôm nay (4/9) rằng niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đang tiến gần đến mức thấp kỷ lục khi các biện pháp hỗ trợ ngắn hạn được triển khai trong năm nay chỉ có tác động hạn chế trong bối cảnh định giá tài sản giảm, mức tăng trưởng tiền lương vừa phải và dòng vốn chảy ra ngoài.

 Nhân viên đang chất hàng quần áo mới về tại một cửa hàng thời trang ở trung tâm mua sắm ngoài trời tại Bắc Kinh. (Nguồn: AP)

Nhân viên đang chất hàng quần áo mới về tại một cửa hàng thời trang ở trung tâm mua sắm ngoài trời tại Bắc Kinh. (Nguồn: AP)

Theo Nomura, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt 86 vào tháng 7, giảm so với mức 86,2 vào tháng 6 và giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 85,5 vào tháng 11/2022 trong thời kỳ đại dịch do vi-rút corona.

Các nhà kinh tế của Nomura do Lu Ting dẫn đầu cho biết: “Để thực sự khôi phục niềm tin của người tiêu dùng, chúng tôi tin rằng Bắc Kinh cần thực hiện các biện pháp kích thích mạnh mẽ và hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề thực sự trong lĩnh vực bất động sản”.

Chỉ số này đo lường mức độ tin tưởng của người tiêu dùng trên thang điểm từ 0 đến 200, trong đó 100 biểu thị lập trường trung lập, đã đạt mức cao kỷ lục là 127 vào tháng 2/2021. Chỉ số này dựa trên cuộc khảo sát hàng tháng đối với 6.480 cá nhân từ 15 tỉnh do Cục Thống kê Quốc gia thực hiện.

Họ nói thêm rằng “sự suy yếu kéo dài” trong tiêu dùng có thể là do giá bất động sản và cổ phiếu giảm, cộng với mức tăng trưởng tiền lương “ì ạch” và “tình trạng tháo chạy vốn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị”.

Nomura cho biết giá nhà hiện hữu đã giảm gần 30% so với mức cao nhất vào năm 2021, trích dẫn nghiên cứu của Viện nghiên cứu Beike tại 25 thành phố lớn.

“Chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ vẫn là lĩnh vực bất động sản. Giá nhà liên tục giảm đang làm giảm nghiêm trọng bảng cân đối kế toán của hộ gia đình”, các nhà kinh tế cho biết.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên tiết kiệm hơn và lo lắng về triển vọng tăng trưởng tiền lương và an ninh việc làm khi nhiều công ty sa thải nhân viên để duy trì lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.

Cổ phiếu trên Chỉ số tổng hợp Thượng Hải chuẩn đã giảm 5,9% tính đến thời điểm hiện tại.

Và dòng vốn chảy ra ròng chỉ đạt 139 tỷ USD trong năm nay tính đến tháng 5, là năm tồi tệ nhất kể từ năm 2016-2017, theo Ngân hàng Đầu tư Pháp.

Lạm phát cơ bản của Trung Quốc, một phần phản ánh sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với các mặt hàng không thiết yếu, đã tăng 0,4% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức tăng 0,6% vào tháng 6, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng nói chung đã tăng nhẹ.

Nomura cho biết, tăng trưởng tiêu dùng vẫn thấp hơn xu hướng trước Covid, trong khi lạm phát phi thực phẩm vẫn "phần lớn ở mức thấp", phù hợp với "quan điểm thận trọng lâu nay của chúng tôi về việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén", họ nói thêm.

Nội các Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước, đã ban hành chỉ thị gồm 20 điểm vào đầu tháng 8, cam kết tăng cường hỗ trợ cho dịch vụ chăm sóc điều dưỡng, xem xét gia hạn miễn thị thực nhập cảnh cho nhiều quốc gia hơn và khuyến khích du lịch hàng không giá rẻ - tất cả các biện pháp đều nhằm mục đích thúc đẩy chi tiêu cho lĩnh vực dịch vụ.

Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đã tăng 2,7% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng trưởng 2% vào tháng 6.

Hồng Vân (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/niem-tin-cua-nguoi-tieu-dung-trung-quoc-gan-cham-muc-thap-nhat-moi-thoi-dai-post310600.html