Niềm tin kinh doanh còn thấp ở doanh nghiệp Việt Nam
Tình trạng 'không chịu lớn', không muốn chính thức hóa hoạt động kinh doanh của số đông doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đã phản ánh niềm tin kinh doanh còn thấp và bấp bênh ở khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
Thiếu niềm tin ở năng lực của bản thân, ở môi trường kinh doanh và sự bảo vệ của luật pháp, khiến nhiều người tham gia kinh doanh chỉ nhằm mưu sinh và làm cầm chừng, cốt cho “đủ ăn” hơn là dám "làm lớn" hay làm ăn dài hạn.
Trong tổng số 5 triệu hộ kinh doanh, mới có 3,5 triệu hộ kinh doanh đã đăng ký làm hộ chính thức. Một số hộ dù đang hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn chỉ chọn làm hộ nhỏ lẻ, nộp thuế khoán.
Bà Nguyễn Thị Hằng - phường Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội - cho biết: "Hàng hóa phải trôi, thu nhập phải cao thì mới làm được điều ấy. Thu nhập thấp mà Nhà nước thu cao thì cuộc sống rất là khó khăn".
Tại chợ Đồng Xuân, có 2.000 hộ kinh doanh đang hoạt động. Ban quản lý chợ cho biết, hưởng ứng chính sách kêu gọi các hộ làm doanh nghiệp, ban quản lý đã thường xuyên tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, đến nay, cả chợ cũng chỉ chỉ có ba hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp.
Không chỉ băn khoăn trong chuyển dổi hộ lên doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng ngại tăng quy mô. Một khảo sát của VCCI cho thấy, doanh nghiệp càng lớn, chi phí kinh doanh tuân thủ pháp luật càng cao. Trước mong muốn của lãnh đạo Đảng về nâng tầm hộ kinh doanh lên doanh nghiệp siêu nhỏ, các chuyên gia cho rằng, thủ tục pháp lý là điều cần phải cởi bỏ.
Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - cho biết: "Cần thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh làm doanh nghiệp, chính thức hóa hoạt động kinh doanh của mình. Một mặt họ được hỗ trợ, mặt khác họ có động lực để lớn lên. Lưu ý, chính sách ở đây là động lực về kinh tế hay là giải pháp bắt buộc, hoặc giải pháp hành chính khác".
Thực tế, kinh tế cá thể là hợp phần không nhỏ của kinh tế đất nước. Trong giai đoạn 2010-2024, các hộ kinh doanh góp 27% GDP, nay giảm dần về 21%.
Nếu có cơ chế chính sách để các hộ kinh doanh dám nghĩ lớn, vươn cao, chắc chắn rằng đóng góp của các hộ kinh doanh còn cao hơn nữa.