Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
Tập đoàn ôtô Nissan (Nhật Bản) vừa công bố kế hoạch cải tổ quy mô lớn nhằm khôi phục hoạt động kinh doanh sau một năm tài chính đầy biến động.

Nissan sẽ đóng cửa 7 trong số 17 nhà máy dưới chiến lược tái cấu trúc của CEO mới. Ảnh: Getty
Dưới sự dẫn dắt của CEO mới Ivan Espinosa, hãng sẽ đóng cửa 7 trong số 17 nhà máy hiện có và cắt giảm tổng cộng khoảng 20.000 việc làm trên toàn cầu, tương đương 15% lực lượng lao động.
Trong chiến lược tái cơ cấu, Nissan sẽ hợp nhất nhà máy tại Thái Lan, chuyển một phần sản xuất từ Argentina sang Brazil và tiến hành đánh giá lại toàn cầu – bao gồm cả các cơ sở tại Nhật Bản. Ông Espinosa thừa nhận: “Chúng tôi có cơ cấu chi phí cố định quá cao so với doanh thu hiện tại. Nếu không hành động ngay, tình hình sẽ xấu đi nhanh chóng”.
Mục tiêu của kế hoạch là tiết kiệm 500 tỷ yên (khoảng 3,4 tỷ USD) vào năm tài chính kết thúc tháng 3/2027. Nissan cũng sẽ giảm 70% mức độ phức tạp trong các bộ phận linh kiện và tổ chức lại chuỗi cung ứng. Hãng đồng thời cân nhắc xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường khác.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, Nissan ghi nhận khoản lỗ ròng 670 tỷ yên (4,5 tỷ USD), thấp hơn một chút so với mức dự báo trước đó (700-750 tỷ yên), song vẫn là mức lỗ lớn nhất từ trước tới nay. Lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 69,8 tỷ yên, giảm tới 88% so với năm trước.
Lợi nhuận ròng giảm mạnh còn 426,6 tỷ yên, nguyên nhân chủ yếu do doanh số thấp tại Mỹ và Trung Quốc, cũng như việc trích lập các khoản giảm giá trị tài sản tại Bắc Mỹ, Mỹ Latin, châu Âu và Nhật Bản.
Giám đốc tài chính Jeremie Papin dự báo hãng có thể tiếp tục lỗ 200 tỷ yên trong quý đầu tiên của năm tài chính mới. Nissan hiện chưa đưa ra dự báo tài chính chính thức do “bối cảnh bất định” liên quan đến thuế quan và thị trường toàn cầu.
Nissan hiện chịu sức ép lớn từ chính sách thuế quan của Mỹ, khi các xe sản xuất tại Nhật Bản và Mexico có thể bị áp thuế nhập khẩu 25%. Công ty cho biết sẽ tận dụng các cơ sở tại Mỹ để giảm thiểu tác động này và thúc đẩy sản xuất tại địa phương.
Ngoài ra, hãng cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á.
Tân CEO Espinosa cho biết Nissan đang tích cực tìm kiếm đối tác chiến lược, không loại trừ cả các công ty ngoài ngành ôtô. Mặc dù các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda đã bị hủy bỏ vào tháng 2, hai bên cùng với Mitsubishi vẫn duy trì thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể theo thỏa thuận chiến lược đã ký hồi tháng 8/2024.
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào miễn là điều đó mang lại giá trị thực cho công ty,” ông Espinosa khẳng định. “Đây là một quyết định khó khăn, đau đớn, nhưng là cần thiết để bảo vệ tương lai của Nissan.”
Giới phân tích cho rằng Nissan đang trả giá cho chiến lược tập trung vào sản lượng của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, khi hãng bán xe bằng cách giảm giá sâu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu và khiến danh mục sản phẩm trở nên lỗi thời.
Espinosa nhấn mạnh năm tài chính hiện tại là “năm chuyển đổi” của Nissan, với trọng tâm là đơn giản hóa sản phẩm, tinh gọn tổ chức và định hình lại chiến lược toàn cầu sau những năm mất phương hướng.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/nissan-dong-cua-7-nha-may-cat-giam-20000-nhan-su-d284056.html