Nissan tái cơ cấu đội ngũ lãnh đạo sau khi đàm phán sáp nhập đổ vỡ
Nissan bổ nhiệm ông Ivan Espinosa làm Tổng Giám đốc điều hành mới, thay thế cho ông Makoto Uchida, sau những hoạt động kinh doanh kém hiệu quả và sự thất bại trong đàm phán sáp nhập với Honda.

Biểu tượng của Hãng Nissan tại trụ sở ở Yokohama, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 11/3, hãng ôtô nổi tiếng Nhật Bản Nissan đã phát thông báo về việc việc đổi mới đội ngũ quản lý, thay thế 4 giám đốc điều hành, như một động thái nhằm tái cơ cấu tổ chức quản lý sau những hoạt động kinh doanh kém hiệu quả và sự đổ vỡ trong đàm phán sáp nhập với Honda.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, thông báo nêu rõ Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa được bổ nhiệm vào chức danh Tổng Giám đốc điều hành của Nissan từ tháng 4, thay thế cho ông Makoto Uchida, người sẽ chính thức từ chức vào ngày 31/3. Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp hội đồng quản trị diễn ra ngày 11/3.
Ông Uchida nhậm chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Nissan vào tháng 12/2019, khi công ty đang gặp khó khăn sau vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.
Thành tựu lớn nhất của ông Uchida là đã thành công trong việc xem xét lại mối quan hệ hợp tác với hãng xe Renault của Pháp, cổ đông lớn nhất và giành lại quyền độc lập trong quản lý.
Công ty cũng thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng khó khăn như đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự.
Sau đó, mặc dù hiệu suất kinh doanh tạm thời được phục hồi, nhưng doanh số bán hàng tại hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc vẫn chậm chạp và công ty một lần nữa rơi vào khủng hoảng. Điều này dẫn đến một cuộc điều trần làm rõ trách nhiệm của ban lãnh đạo công ty, bao gồm cả nguyên nhân dẫn đến thất bại của cuộc đàm phán sáp nhập với Honda.
Phát biểu tại cuộc họp báo lý giải về quyết định từ chức, ông Uchida cho biết bản thân đã nhận thấy không còn nhận được sự tin tưởng của các cổ đông và quyết định từ chức sớm là vì lợi ích tốt nhất cho công ty.
Trong khi tân Tổng Giám đốc điều hành Espinosa bày tỏ quyết tâm sẽ giúp Nissan xoay chuyển tình thế để tìm lại hào quang trong quá khứ.
Ở thời điểm hiện tại, hiệu quả hoạt động kinh doanh của Nissan thực sự đáng báo động.
Thu nhập ròng hợp nhất cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 dự kiến thâm hụt 80 tỷ yen (khoảng 540 triệu USD) và năng lực sản xuất đang dư thừa trên các nhà máy đặt ở nhiều quốc gia.
Tháng 11/2024, công ty đã công bố kế hoạch giảm 20% công suất sản xuất, chủ yếu tại các nhà máy ở nước ngoài và sa thải 9.000 nhân viên. Đội ngũ quản lý mới sẽ cần phải đưa ra các biện pháp hợp lý hóa mới và lấy lại khả năng kiếm lợi nhuận.
Tháng 12/2024, Nissan và Honda tuyên bố sẽ thảo luận về việc sáp nhập. Theo kế hoạch, cả hai công ty sẽ nằm dưới sự quản lý của một công ty mẹ mới thành lập, nhưng Nissan phản đối ý tưởng trở thành công ty con của Honda và thỏa thuận đã thất bại vào tháng 2 vừa qua.
Hiện một số giám đốc điều hành của Nissan và các chủ ngân hàng lớn vẫn giữ lập trường muốn sáp nhập với Honda nên có khả năng hai bên sẽ nối lại đàm phán sau khi Nissan có ban lãnh đạo mới.
Ngoài ra, công ty Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp đã tham gia vào lĩnh vực xe điện (EV), cũng đang bày tỏ ý định mong muốn hợp tác với Nissan.
Cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang thay đổi với sự nổi lên của các công ty mới từ Mỹ và Trung Quốc.
Cho đến vài năm trước, Nissan cùng với Renault và Mitsubishi đã thành lập một trong những liên minh ôtô lớn nhất thế giới, ngang hàng với Toyota và Volkswagen.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nissan không còn đủ khả năng để tự tồn tại, khiến việc tái cấu trúc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết./.